Chương 6: Phân ra

1.8K 35 0
                                    


   Ngày hôm sau, có người đến đưa Dương Liên Đình đi đến Nam Sơn giỗ tổ, Lãnh Phi Nhan và Tả Thương Lang cũng đi cùng. Trên đường đi trong thành Tấn Dương, ba người nhìn cái gì cũng đều cảm thấy mới mẻ, đúng kiểu nhà quê vào thành. Đáng tiếc không có tiền, nên đành chỉ có thể xem qua cho đỡ nghiền.

Cho đến khi ra khỏi thành, ba người đều ngẩn ra, có rất nhiều người quần áo rách nát tụ tập ở ngoài thành. Thời tiết cuối tháng giêng đúng là lúc rét lạnh, có người đã hấp hối. Thỉnh thoảng có người muốn vào thành, liền bị vệ binh quát mắng. Xa xa thậm chí còn có một hàng cung thủ, uy hiếp những người định tự tiện xông vào thành.

Ba người nhìn nhau, Lãnh Phi Nhan hỏi người dẫn đường: "Tại sao có nhiều người vây xung quanh như vậy?" Người dẫn đường là một đốc công, Mộ Dung Viêm phái hắn đến trước trợ giúp Dương Liên Đình sửa chữa phần mộ tổ tiên. Lúc này nghe vậy chỉ là lắc đầu: "Một ít dân chạy nạn, thực sự sống không nổi nữa, mới nghĩ tới đây kiếm sống."

Lãnh Phi Nhan hỏi: "Nơi nào bị tai họa sao?" Người dẫn đường nhìn nàng một cái, nói: "Cô nương nói đùa sao, thời cuộc này... sao có thể gọi là tai họa."

Lãnh Phi Nhan giật mình: "Không có bị tai họa? Vậy bọn họ sao lại..." Người dẫn đường đuổi đi một đứa bé chạy lại ăn xin xong nói: "Nước Đại Yến hàng năm phải cống tiến cho Tây Tĩnh, Sát Hà, Hạc Quốc, Lệnh Chi, Sơn Nhung hàng năm xâm chiếm. Rối loạn, ai..." Hắn thở dài, đột nhiên phục hồi tinh thần lại, nói: "Chúng ta thôi đừng nói chuyện quốc gia nữa, mấy huynh đệ của ta đã tu bổ lăng tổ cho Dương công tử, chỉ cần Dương công tử qua đi xem một chút tu sửa cụ thể thế nào. Hắc, chúng tôi từng đã làm tu sửa cho lăng mộ ông cố nội của Thường Vương đại nhân đấy, bảo đảm ngài hài lòng..."

Hắn ở trên ngựa thao thao bất tuyệt, Tả Thương Lang ba người giục ngựa mà đi, xuyên qua đám dân chạy nạn. Bọn họ con mắt đều rất lớn, môi trắng bệch. Nghe thấy tiếng vó ngựa, có người mở mắt nhìn nhìn, tựa hồ muốn đứng dậy, nhưng chỉ có thể động động, lại nằm trở xuống.

"Tỷ tỷ..." Có đứa trẻ chạy đến gần, đưa ra một đôi tay khô gầy đen nhánh, hai con mắt đặc biệt lớn, tràn ngập khát vọng nhìn bọn họ chằm chằm xem. Tả Thương Lang sờ sờ bên hông, đương nhiên là một đồng tiền cũng không có. Người dẫn đường nói: "Tránh ra tránh ra, cẩn thận bị roi."

Đứa trẻ nhút nhát lui ra, tuấn mã nhẹ hí, tiếp tục đi về phía nam. Ba người quay đầu lại, sau lưng quan đạo uy nghiêm, thẳng vào cửa thành, đám người xám xịt vây quanh dần dần cách xa.

Phần mộ tổ tiên Dương gia kỳ thật cũng không cần phải tu sửa gì. Người trông nom cũng rất tận tâm, ngay cả cỏ dại trên mộ cũng hiếm thấy. Dương Liên Đình trước mộ phần, Lãnh Phi Nhan cùng Tả Thương Lang thay hắn hóa vàng mã, người chí thân trước kia, hiện thời chỉ còn là một nấm mồ lạnh như băng, Dương Liên Đình thế nhưng không hề khóc, chỉ mãi nhìn chằm chằm vào nấm mộ.

Mặt trời đầu xuân, chỉ ló dạng một chút, lại mau chóng ẩn mình vào mây đen, bầu trời một mảnh trắng bệch. Ba người ngồi xổm tại trước mộ phần, tiền giấy từng mảnh từng mảnh bị ngọn lửa cuốn lấy. Trên tấm bia đá trước mộ, chỉ mơ hồ viết hai chữ "Dương công". Dương Liên Đình giang hai cánh tay, ôm lấy bia đá, Tả Thương Lang vỗ nhè nhẹ vào hắn vai. Hắn cuối cùng cũng ngẩng đầu lên, nói: "Ta không sao."

Phế Hậu Tướng Quân-Bản Trường Thiên 2016Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ