LXVIII: Heart Cancer

180 4 0
                                    

Rain POV
Dahil tapos na ang klase namin niyaya ako ni red na pumunta sa park.

At ngayon nandito na kami nakaupo malapit sa playground.

"Love anong naisipan mo at nagpunta tayo dito?" tanong ko sa kanya

"Wala naman, gusto lang kita maka-date at ma-solo kasi lagi natin kasama ang barkada" hinawakan ni red yung kamay ko

"Magtatampo sila sayo pag narinig nila yan" sinandal ko naman yung ulo ko sa balikat nya

"Alam ko kaya nga hindi ko sinasabi pag nandyan sila hahahaha" natatawang sagot nya, loko talaga toh yare sya kila kuya pagnarinig nila yun

"Pero love totoo kaya yung balita tungkol kay Arvin?" tanong ko sa kanya

=======FLASHBACK=======

Habang kumakain kami sa cafereria, may narinig kaming grupo ng mga lalaking estudyante na nag-uusap sa kabilang table.

"Alam nyo ba yung isa sa grupo ng CABs dati nalulong daw sa droga"

"Talaga?"

"Oo nabalitaan ko nga yan, dati rin daw na nalulong sa droga ang daddy nya"

"Totoo yun, isang beses nga nakita ko sya na gumagamit. Napadaan kasi ako sa may park nun tapos nakita ko sya makikipagkamay nga sana ako kaso nakita ko may hawak syang foil at lighter at tinignan nya ako nang masama kaya dumeretso na lang ako kasi natakot ako"

"Grabe naman yun pero dati na daw yun nag dodroga"

"Talaga? So hindi alam ng ibang member ng CABs na nagdodroga sya"

"Sa tingin ko hindi kasi kung alam nila siguro pinigilan na nila yun"

"Baka alam nila at pati sila gumagamit din"

"Imposible yun pare, kahit na badboy sila dati hindi nila gagawin yun"

"Oo nga naman, tsaka kilala ang bawat pamilya ng mga members ng CABs, kaya hindi nila magagawa yun"

"Ano nga bang pangalan nun?"

"A-alvin ba yun.... ay hindi Arvin, Arvin Alcaran"

"Oo sya nga yun, di ko alam kung maawa ako sa kanya o hindi"

"Pero bakit kaya sya natanggal sa CABs?"

"Ewan siguro nalaman na nila yung tungkol sa pag gamit nya ng droga"

"Parang hindi naman, ang alam ko dahil daw sa pangbubugbog"

"Basta mabuti na yun nawala sya sa grupo ng CABs kasi kawawa sila mababait pa naman sila kahit minsan seryoso"

"At mabuti na rin yun nawala na sya sa school natin baka mangdamay pa sya"

=====END OF FLASHBACK====

S

imula nung araw na yun napaisip talaga ako sa mga narinig ko. Hindi naman sa hindi pa ako nakakamove-on, naalala ko lang  pero wala na talaga akong nararamdama sa kanya.

"Siguro? Ewan? hindi natin alam, to see is to believe ika nga nila" sagot nya habang hinahaplos ang kamay ko na hawak nya

"Tama ka dyan, kahit naman wala na kami concern pa rin ako sa kanya bilang kaibigan" at walang kaso yun kay red dahil naiintindihan naman nya ako

Love and SacrificeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon