EPILOGUE

1.6K 39 6
                                    

Sam's POV

Four years later...

"Jacob Padilla,Zuma cumlaude!" Malapad ang ngiti ni Jay na umakyat sa stage at sinabitan ng iilang medalya,nandito kami ngayon ni Ivs sa harapan nakaupo,Magna Cumlaude siya at Cumlaude naman kami nila Mike,Ako,Ken,Julie at Ellie.

Habang nag sasalita sa harapan si Jay, ay kusa na lang akong napangiti ng pagsiklupin ni Ivs ang mga kamay naming dalawa.

"Woy mahiya naman kayo,nasa harapan pa naman tayo" Suway samin ni Ken,natawa na lang kaming dalawa sa inasta niya,bumalik kami sa pakikinig sa mahabang speech ni Jay,panay naman ang laro ni Ivs sa kamay ko.

Sa apat na taon naming mag kakasama,wala paring nag babago,maliban na lang kay Ken na um-iprove dahil palagi na lang siyang nag pa-participate at matataas rin ang mga scores niya.Si Mike naman at si Ellie ay parang may something ang dalawa na hindi nila masabi sabi samin,si Julie? ayun may naka love team siya sa Room namin,yung bagong transferee na guwapo kahit hanggang ngayon sila parin ang palaging tinutukso sa room namin.At kami naman ni Ivs,wala away bati lang tas tampuhan.

Akmang ihihilig ko sana ang ulo sa sa balikat niya ng mag salita siya.

"Yung toga mo,mamaya na" Natawa na lang ako ng mahina sa sinabi niya.
Pakiramdam ako,ako lang ata ang naiiba sa lahat ng mga babae dito,silang lahat kasi naka takong,naka heels at kung ano ano pang ka ek ekan,samantalang gamit ko ngayon yung sneakers na niregalo saakin ni Ivs nung third anniversary naming dalawa.

"Mamaya pag katapos, bisitahin natin si Papa ah?" Nakanguso kong sabi sakaniya,ngumiti siya at tumango.

"Sige" Binalik namin ang atensiyon sa harapan kung saan nandoon si Jay na naluluha na sa speech niya.

Hayy! yung mahangin naging OA na!

"...yun lamang salamat!" Aniya saka bumaba at tumabi kay Ivs.

--

"Oh my god! ako na ang hahawak ng business namin sa korea!!" Masayang sabi ni Julie,pagkatapos ng seremonya."..ikaw ba?" Biglang tanong niya saakin.

"Yung mga Bar ni papa" Kibit balikat kong sagot sakaniya,napatawad ko na rin siya nung 2nd year collage kami,halos maiyak na nga na siya nun sa sobrang saya."...oh pano ba yan? mauna na kami?" Tumango na lang siya na may ngiti sa labi.

"Sige ingat kayo ah!" Pahabol niyang sabi.

"Saan punta natin ngayon?" Tanong bigla ni Ivs saakin,naglalakad kami ngayon patungong Syntax parking lot,pina una ko na rin sila Mama at Samuel kaya sakanila ako sasabay.

ONE OF THE BOYS (UNEDITEDVERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon