I woke up sa kalagitnaan ng gabi dahil nararamdaman kong na-C-CR ako.
Tumayo ako sa kama ng tanggapan ng palasyo nila Kirkus, ang Palacìo dè Majica. Ibang iba ang room nila dito dahil parang medyo boring. Imagine a room with no stuffs and the likes. I mean, ang nandito lang is isang bed sa gitna at may dalawang parang flower vase sa gilid ng kama at sa right side naman is isang table at isang halatang mamahalin na chair.
Wala man lang ba silang TV or di kayay DVD atleast pang Movie marathon man lang. Kaloka!
Lumabas na ako ng room at naglakad sa hallway.
"Anong oras na kaya? Nakakatakot naman dito, puro malalaking kandila at mga fire torches lang ang nagsisilbing liwanag sa may hallway. Asan na ba kasi ang CR nila dito?"
Patuloy lang ako sa paglalakad sa kahabaan ng hallway ng makita ko na ang hagdanan pababa. Bumaba agad ako para mahanap ang CR, habang pababa ako ng hagdanan ay nararamdaman ko ang malamig na hangin na lumagpas sa akin kaya medyo kinabahan ako at napatingin sa likuran pero wala akong nakita.
"Anak" dinig kong boses nang isang babae. Ang boses niya ay nag e-echo sa tainga ko.
Pinagpatuloy ko ang pagbaba ng hagdanan para hanapin kung saan nanggagaling ang boses nang babae.
"Anak" muling dinig kong daing niya.
Hindi ko na namamalayan kung saan na ako naglalakad at dinadala ng mga paa ko dahil naka focus ako sa boses ng babae.
Hindi ko alam pero para akong hinihila ng boses sa kung saan man iyun nanggangaling. Patuloy lang ako sa paglalakad at napatagil nung napansin kong nasa harapan na ako ng isang malaking pintuan.
Biglang bumukas ang malaking pintuan at may nagtutulak sa akin na pumusok doon. Hindi ko alam pero naglakas loob akong pumasok ng hindi man lang iniisip kung ano ang nasa loob nito.
When I was inside the room, wala akong nakikita kung hindi ang tanging malaking buwan sa bintana dahil nga sa tantsa ko ay madaling araw pa dito. Nung pagdating kasi namin ni Francess dito sa Enca Majica ay tumigil at hindi na gumagana ang wrist watch ko. Pati na rin ang iphone ko ay hindi na nagagamit dahil puting background nalang ang nakikita ko. Siguro hindi compatible ang mga ganun dito sa Enca Majica.
"Tama si Francess" sabi ko sa sarili ko ng maalala si Francess.
BINABASA MO ANG
ENCA MAJiCA
FantasyParis Ayala, a pretty gay boy college student na nakatira sa mundo ng mga tao. Dahil sa isa siyang anak mayaman, whatever things he want ay nakukuha niya. Kung saang lugar man niya gustuhing mapunta ay nagagawa niya. What if one day he will be in to...