~•There are many who don't wish to sleep for fear of nightmares. Sadly, there are many who don't want to wake for the same fear.•~
-Richelle E. Goodrich
*ANGELA'S POV*
"IKAW!!!!?" I said when I saw Bryle sitting at the dinning table.
"FUCK!!" he said while staring at me. He was also shock.
Siya pala ang nandidito sa kusina at siya din siguro ang lumilikha ng mga ingay kanina pa.
"Anong ginagawa mo dito!?" nagtatakang sabi ko.
I'm still confused. Anong ginagawa niya dito sa kusina ng dis-oras ng gabi?
Hindi siya nagsalita, yumuko lang siya. Napansin ko na may hawak siyang kutsara at tinidor, at isang plato sa harap niya, nakita ko rin ang bowl na may lamang tinola na linuto ko kanina.
Napanganga ako sa nakita ko. Seriously? Kumain siya ng niluto ko.
Sigurado ako na kumain siya dahil may kanin pa siya sa chin niya.
"W-wait, akala ko ba hindi ka kakain?" tanong ko sakanya.
Nagpalipat-lipat ang eye balls niya sa magkabilang gilid, halatang nag-iisip pa siya ng isasagot.
Hmmm. Mukhang alam ko na, kunwari ayaw niya kumain pero sa totoo lang gutom talaga siya.
Nag-cross arms ako at umupo sa harap niya. Tinignan ko siya ng deretso pero halatang nag-iiwas siya ng tingin sa'kin.
"T-tinikman ko lang!" he explained in defensive tone.
Tumingin ulit ako sa plato sakanyang harap, wala akong makita kahit isang kanin sa plato niya. Tanging mga pinagbutuhan nalang ng manok ang nakalagay dito. Tapos yung mangkok, halos masimot lahat ang sabaw. So, tell me guise, tikim lang ba ang ginawa niya o lamon?
Huli na nga sa akto pero nagpapalusot pa 'tong baklang 'to.
"Talaga lang, hah." medyo nabigla siya sa sinabi ko. Word niya kasi yun kanina sa'kin pero ako na ang gumagamit nito sakanya ngayon.
He look at me and I also replied on his gaze. Itinaas ko ang kamay ko para tanggalin ang kanin sa baba niya.
I smirked. I was just like facing a kindergarten child. Medyo naiilang pa siya habang ginagawa ko 'yon.
"So, how's my tinola? Masarap 'no?" confident na sabi ko habang naka-ngiti.
"No, h-hindi masarap. Walang lasa, ang tabang." sagot niya habang umiinom ng tubig.
Hindi daw masarap pero naubos niya naman. Palusot pa kasi, hindi niya nalang sabihin na masarap, palibhasa pride niya kasin taas ng Eiffel Tower.
"E 'di wow! Hindi pala masarap, e 'di hindi na 'ko magluluto sa susunod." sabi ko sakanya.
Kahit kailan talaga wala ako makukuhang mabulaklak na mga salita sakanya, lahat puro pang-iinsulto at panglalait.
"Bakit may hawak ka niyan!?" napansin niya ang hawak kong vase.
"Akala ko kasi napasok na tayo ng magnanakaw, yun pala ikaw lang ang nandidito." sagot ko. Akala ko talaga napasok na kami ng magnanakaw, eto kasi kakain na nga lang kailangan nakapatay pa ang ilaw, napagkamalan ko tuloy siyang magnanakaw sa sarili niyang bahay.
"Ihahampas ko sana sayo 'to. Bakit ba kasi kakain ka na nga lang sa oras pa ng hatinggabi? Inaaya kita kumakain kanina pero ayaw mo." ako.
Ang dami pa kasing arte, kakain din naman pala. Iba rin ang trip nitong si Bryle e.
BINABASA MO ANG
Possessive Nights (Completed)
RomanceAngela is the wife of renowned business tycoon, whom she left two years ago. A lot of drama circulated in her life these past few years until that night happened. She became the victim and a subject of bidding in a casino named Casa Del Valle. Every...