Chapter 30: His Past

1.1K 32 8
                                    


CHAPTER 30

Everyone stopped what they were doing when a young woman in a black Givenchy Lace Mini Dress, nude Valentino rock stud pumps and a nude Hermès Birkin Bag entered the lobby. Aside from her sophisticated and confident aura, it was her gorgeous face and tall figure that were getting people's attention. Her entire look outshined everyone in that building.

"Ang ganda naman niya." She overheard a lady in a uniform, it looked like it was working in the building where she was standing. She couldn't help but smirked. She knew to herself that she's gorgeous enough to steal everybody's attention and she honestly loved it.

Pero kahit na kumpiyansa siya ay hindi niya maiwasang kabahan. Ito ang unang pagkakataon niyang makapunta dito matapos ang mahabang taon. Bukod pa rito ay wala siyang ideya sa kung anong kahihinatnan ng kanyang pagbisita sa lugar.

The young woman was about to approach the receptionist when she saw a familiar face. A woman in her 60's; her ex-fiancé's mother. Isang malakas na kabog ang kanyang naramdaman sa dibdib. Paano kung alam pala ng ginang ang dahilan kung bakit sila naghiwalay ng anak nito? She shook her head. She knew her ex-fiancé and he probably didn't tell anyone especially his parents about what exactly happened to their relationship.

Ngunit kahit ganon ay 'di pa rin niya mapigilan ang makaramdam ng kaba. Paano kung mali siya sa pagkakilala dito? She tried to compose herself and when the old woman shifted her gaze to her direction, she quickly gave her a smile. Tila natigilan pa ito at nagulat nang makita siya. Nang mapagtanto ng ginang kung sino ang dalaga ay agad niya itong nilapitan.

"Olivia?" Wika nito bago siya yakapin ng mahigpit. Matagal na rin ang huli nilang pagkikita. Nakahinga siya ng maluwag, mukhang wala ngang alam ang ginang sa kanyang ginawa.

"Tita, how are you?" Tanong ng dalaga matapos ay humiwalay sa pagkakayakap nito. Batid pa rin sa tono ng kanyang boses ang kaunting kaba.

"I'm good! Wait, what are you doing here? May usapan ba kayo ni Jaxon? Does he know you're here? I know about the breakup but I don't know the reason why." Sunud-sunod na tanong ng ginang na bakas sa tono ng boses ang panghihinayang habang siya naman ay nakahinga muli ng maluwag. She was right, Jaxon kept it a secret and didn't tell anyone. Ano na lang iisipin sa kanya ng mga magulang nito kung malaman ang totoong nangyari.

"He actually doesn't know I'm here. I want to surprise him. I want to make things right." She said, keeping her composure.

"You know what, let's go to my office and have some catching up. I've missed you!" Muli ay niyakap siya ng ginang tapos ay isinama siya sa opisina nito upang makapag-usap.

***

"What are you doing here?" Napatayo ako mula sa aking kinauupuan nang pumasok si Jaxon sa aking opisina. Ngunit imbis na sumagot ay isang malaking ngiti lamang ang kanyang isinagot sa akin. "At paano ka nakapasok? Close na ba kayo ng Secretary ko? Sabagay mukhang may crush siya sa'yo." I roll my eyes. Halata naman kasi sa babaeng iyon na type niya si Jax.

"Siguro?" Muli ay ngumiti siya ng malawak. Sa halos araw-araw na pagbisita sa akin ni Jaxon sa trabaho ay malamang nagiging close na niya ang aking Sekretarya na palaging unang humaharap sa kanya. "I hope it doesn't make you jealous."

I snort. "Why would I? You're not my boyfriend." I answer. I'm not sure but I think there's a glimpse of disappointment in his eyes. Yes, I'm still going out with him and it's been almost three months since we started dating. But like I always say, just dating, he's not an official boyfriend.

Miss HeartbreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon