Chapter 35: Misunderstandings

1.2K 36 17
                                    

CHAPTER 35

I wake up alone in bed. I look around hoping to see Jax but he's gone. Siguro umalis ito bago pa sumikat ang araw para walang makakita sa kanya. Inabot ko ang cellphone mula sa night stand. Mag-aalas siete pa lang naman ng umaga. Bumangon ako at nagpalit ng damit. Isang off-shoulder dress na may floral print ang aking napiling isuot. Nagshower at sipilyo muna ako bago lumabas ng villa.

Habang papunta sa dalampasigan ay nakasalubong ko si Jace. He gives me a smirk. "I saw Jax sneaking out of your villa. I guess he spent the night with you." I stop walking when he says that. "You slept with him, didn't you?"

I raise my right brow. "Why do you care whether we slept or not?" I cross my arms in front of my chest.

"Jaxon's not a saint but he's a good guy. He doesn't play with women or other people's emotions. Unlike-"

"Unlike me?" I scoff. "Jace, I don't sleep with every guy I date."

"But you play with their emotions... Feelings. My brother loved only one girl in his life and ended up being hurt. You on the other hand, is a heartbreaker. You tear every bad boy that you dated--"

"So, you're against Jax's relationship with me now? I thought you're a supportive brother." I say sarcastically.

"No. I totally ship you."

My eyes go wide and mouth ajar. Did I even hear that right? "Pardon? What did you just say?"

"I totally ship you?" Naguguluhan niyang tanong.

"You ship us?"

He nods. "Ship, 'yung millennial term para--"

"I know. I know. Alam ko ang ibig sabihin niyan. I'm just not expecting to hear that term from you."

Jace chuckles. "Wag kang mag-alala, Amethyst, I still like you for my brother." Paliwanag niya. "As long as you don't hurt him." What a concern brother.

Umikot ang aking mga mata. "As if I care if you like me for Jax or not." Pagtataray ko. "Saka alam mo, Jace. Those fuckboys deserve everything I did to them. I don't regret it."

"Jace, Amethyst!" Pareho kaming napalingon nang may tumawag sa aming pangalan. It's Tita Kathy.

"I'm glad you're up early." Saad niya habang papalapit sa amin. "At least someone will accompany me to breakfast. Gutom na ako kaso tulog pa ang Daddy mo." Sabi nito kay Jace. "Even your siblings are still asleep."

"Baka sobrang napagod si Jaxon kagabi, Mom." Wika ni Jace bago tumingin sa akin na may ngisi sa labi. Siraulo talaga.

"Huh? Ano b'ang ginawa ninyo kagabi?" Tanong ni Tita habang nakatingin sa napaka gandang dagat.

"Why don't you ask Ame-- ouch." Naputol ang sinasabi ng binata ng sikuhin ko siya.

"Lulunurin kita mamaya." Pabulong kong banta.

"Nagkasiyahan lang kagabi, Mom, konting inuman." Paliwanag niya. I give him a side eye.

Lumingon sa amin si Tita. "Nagugutom na ba kayo? Tara kumain na tayo ng breakfast." Anyaya ni Tita kaya naman sumunod kami ni Jace.

"Mom, are you not gonna wait for Dad?" Tanong ni Jace dito.

"Hay naku, hayaan mo na ang Daddy mong matulog, alam mo naman pagbalik sa Manila ay balik na naman sa trabaho iyon." Walang lingong sagot nito sa anak.

Kumuha lang ako ng ilang prutas sa buffet dahil hindi naman ako mahilig sa big breakfast tapos ay sinamahan ko na sa mesa ang mag-ina na una nang nakakuha na ng kanilang agahan.

Miss HeartbreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon