CHAPTER 11
I wake up around 10 in the morning. Himala dahil walang katok na gumising sa akin, siguro ay umalis sila Dad or busy ngayong araw. Mamaya pa naman ang 'hangout' daw namin ni Jaxon. Honestly, I still don't know where we are going and the exact time. I'm checking my phone if he already texts me the details, but out of 20 messages I received, none of them are from him. Napanguso ako. Wait, am I disappointed? I shouldn't be! Hindi naman ako dapat nakakaramdam ng ganito hindi ba?
Anyway, baka naman kasi tulog pa siya, 'di ba't madaling araw na kami nakatulog na pareho? Actually, hindi ko alam kung anong oras ba siya natulog dahil tulad nga ng sinabi niya ay may tinatapos pa siyang trabaho.
Pagbangon ko ng kama ay agad akong dumiretso sa bathroom para maligo na rin. Binuksan ko ang gripo ng bathtub at habang hinihintay kong mapuno ito ay naghanap ako ng bath products or essentials sa bathroom drawers ko. I put a colorful bath bomb into the water—I love seeing it melt in the water. I add some Himalayan salt to help me relaxes while I'm still in the bath. Nang sakto na ang dami ng tubig ay lumusong na ako dito. I don't know why but taking a bath like this is really helping me relax. Hindi ko na alam kung gaano ba ako katagal doon. Nang matapos ako ay inabot ko ang paborito kong kulay pink na bath robe. I drain the bathtub and clean it before coming to my walk-in-closet to check out my clothes.
Since I have no idea where Jaxon and I are going, I'm just going to choose a plain white shirt and ripped jeans to keep it casual. Also, I'm pretty sure this is NOT a date! Nagbihis ako, at pagbalik sa kwarto ay agad kong chineck ang cellphone. May missed calls na akong natanggap mula sa binata, mayroon din siyang ilang text messages.
Hey. Sorry but I have to cancel at the last minute. Something came up. Maybe next time?
I'm really sorry. Urgent lang talaga tungkol sa trabaho.
I sigh. Disappointed, I start to type a reply.
It's okay, I'm sure that is more important.
Hindi pa yata umaabot ng dalawang minuto ay nagreply na agad siya
Again, I'm really sorry!
Hindi na ako nagreply. Wala rin naman akong sasabihin at sa totoo lang hindi ko alam ang tamang isasagot. Okay lang naman na hindi natuloy, well, at least I have more time to relax at home. Pagdating sa Monday, may schedule naman akong pumunta sa opisina ng kompanya namin, at sa laboratoryo para bisitahin ang paggawa sa mga makeup.
Bumaba ako para kumain na ng tanghalian. Luckily, my annoying sister is not around, siguro ay lumabas kasama ang kanyang Fiance. Ang mga magulang lang ang aking naabutan, si Daddy ay halatang kagigising lang, ito siguro ang dahilan kung bakit walang kumatok sa akin ng napaka aga. Mukhang siya ay napasarap din ang tulog. Sa kalagitnaan ng pagkain ay nagsalita ang aking ama.
"Amethyst, you don't have a boyfriend, right?" Tanong niya ulit sa akin katulad noong nakaraang araw. Hindi ko mapigilang kumunot ang noo, my Dad is so weird! Hindi ko alam kung bakit niya ba sa'kin tinatanong 'yan!
"Dad, I don't have time to have a boyfriend right now. You know I'm really busy, aside from our company, I have modeling gigs too. Tuwing wala akong schedule, I just want to rest."
I hear my Dad chuckles. "May ipapakilala pa naman sana ako sa'yo. I've met this young man in the States before. He's intelligent, kind, and I think he's a good match for you."
I roll my eyes. "Dad, are you cupid now? Stop it okay?"
"Harold, don't force your daughter into something she doesn't like." My Mom says.
BINABASA MO ANG
Miss Heartbreaker
Romance[COMPLETED] |Romance. ChickLit. Humor| | R-18 | [Some chapters may contain strong language or mature contents that are not suitable for young readers] ||This is written in Tagalog & English|| Amethyst Wilson: A girl boss and a certified heartbreaker...