•Chapter 38•

38 4 0
                                    

SARAH

Pumasok na ako sa opisina at dumiretsong umupo sa sofa at diretsong tinignan si Mr Ceñez sa mata.

"Me'kelangan ka... Po?" Pabalang kong tanong , bumuntong-hininga siya kaya napaismid ako , "welp , I heard that you just wanna live alone." Napataas naman ako ng kilay. "And?" Tanong ko , "who told you?" Tanong ko uli , "me." I  heard his voice , it's dad.

"So?" , He sighed before answering. "Why not?" Si dad , "is it because of... You're gonna miss it here? Or.." binitin naman ni dad ang sasabihin , "I think I know who it is and he's gonna come in here and I'm sure of it , that you're meaning 'bout that man." Walang pag-alinlangang sabi ko at hinintay na makapasok sya.

At narinig ko naman ang pagbukas ng pinto "see Mr Ceñez , dad?" Sabi ko habang mahinang natawa at hindi naman maipinta ang mukha nila , "Yvann? Naparito ka?" Tanong ni Mr Ceñez , hindi ko sya nilingon at nakatingin lang ako sa mga mukha nila. "Wala dad." Sabi niya at hindi naman mukhang kumbinsido si Mr Ceñez. "Yvann.." tawag naman ni dad , bahagya itong ngumiti at sumeryuso din. "Do you like your job?" Tanong nito.

Natahimik ito saglit. "Hindi ko po---" and expected , dad would cut him off. "I meant , your job of protecting my daughter... Does it pleasure you?" I rolled my eyes when asked that.

"Oo naman po" sagot niya and I didn't expect that , I silently sighed. "Then I thank you for that.. A lot." Anang dad and I rolled my eyes for another time ,"it's nothing--"

"No it's not nothing hijo , 'tong anak 'kong 'to? Tsk tsk tsk" umiling-iling pa sya , napalingon akong bahagya sa direksyon ni Yvann at kumunot agad ang noo ko.

"Excuse me sir.. Kakain na ho." Napalingon ako doon sa maid "why not we'll eat first?" Tumayo na ako at tumungo kay Yvann at tumigil sa tabi niya "mauna na 'ko." Mahinang sabi ko saka lumabas ng opisina at nagtungo sa salas kung nasaan naroon doon sina Jullian , Zyril , Yviee , Lexi , Xavier , Greg , Jonathan at Earl.

"Hey girl!" Si Jullian , napangiti naman ako at tinanguan sila senyales na tumungo na kami sa dining area. Pagdating doon ay nagsiupuan na kami at hinintay na makarating ang iba pa. "Hey" si Greg kay Lance na kakarating lang. Halatang bagong gising at medyo namamaga ang mata niya , pagkaupo at pagkaupo niya ay napapikit ito ng mata , inayos naman ni Greg ang buhok ni Lance na napaka-kalat pala.

"Hey guys!" Napalingon naman ako nung marinig ko si Micaellah kasama si Rex at nagsiupuan na rin. "Where's Yvann?" Bungad naman ni dad at umupo sa kabilang sulok ng table na 'to.

"Nagpapagwapo pa yun." Anang Mr Ceñez at nilingon naman nila ako nang may nanunuksong ngisi sa mga labi , Hindi ko nalang sila pinansin.

"why a lot of food dad---" bungad ni Yvann , nagpigil agad ako ng tawa nang malapit siyang matumba sa pagkaupo "oh kuya? Ayos ka lang?" Si Lexi na nagpipigil ng tawa "Ginagawamuee?" Si Yviee at nagtawanan naman sila bukod nalang sakin , dad , Mr Ceñez , at si Yvann na bahagyang ngumuso , napapailing naman siya saka umayos ng upo.

"Tama na yan , kumain na kayo." Anang Mr Ceñez at saka pa sila nag unahang makakuha ng pagkain.

"So , the first challenge was done." Pagbubukas ng topic ni Mr Ceñez , tumango naman kaming apat na tinutukoy. "May mga Tao ba kayong nakaharap na... Parang ang galing?" Tanong nito at nagtinginan naman kami. "Ako meron." Si Jullian , "ako din." Sabay na sabi nila Micaellah at Zyril , at nilingon naman nila ako. "Same." Tipid kong sabi.

' medyo bumabagabag din siya sa isip ko. '

"Hindi niyo ba sila nakikilala? Base sa kilos?" Umiling sila at tulala naman akong nakatingin sa pagkain ko. "Isa ba sila sa Legendary 5?" Wala sa sariling tanong ko. Nilingon ko si tito na nakatingin din sakin.

𝙁𝙖𝙠𝙚 • 𝙟.𝙟𝙠 × 𝙡𝙡.𝙢 • (𝘾𝙊𝙈𝙋𝙇𝙀𝙏𝙀𝘿) Where stories live. Discover now