•Chapter 48•

42 5 0
                                    

YVANN

It's past 7 already but Sarah isn't home yet.

' Yvann , stop overthinking it won't f*cking help! '

Kanina pa ako lakad ng lakad pabalik ng pabalik dito kakaisip kung nasaan na yung babaeng yun. I tried calling her but she's out of coverage!

Naupo ako at napapikit , pinapakalma ang sarili. ' woah , I really hate this feeling! '

Nakarinig naman ako ng pagbukas ng gate sa labas kaya nabuhayan ng loob at dali-daling tinignan ang bintana at tamang-tama na nakita ko nga si Sarah.

Napahinga ako ng maluwag at bumalik sa kinauupuan at hinintay nalang syang makapasok.

"Did you eat?" Bungad nito. Hinarap ko sya , ayos lang naman sya walang kahit anong galos. Umiling nalang ako "Wala akong gana eh." Sabi ko , totoo naman. Kanina pa ko hindi nagaganahan kumain.

She faced me with a poker face , "ayan kase 'di marunong magluto. Ang daming pwede maluto sa ref oh." She traced her way on the second floor , napapailing nalang ako. Wala eh. Hindi ako marunong magluto at wala naman talaga akong gana.

Hindi umabot ng limang minuto ay nakababa na syang naka oversized t-shirt at jersey shorts na hanggang taas mismo ng tuhod at naka messy bun ang buhok.

Hinila nya ako sa pulso patungong kusina at pinaupo ako sa counter at may kinukuha na naman sya sa cabinet. "We'll start of basic. Napakabasic." Ipinakita nya sa akin ang noodles na nakapack.

Kumibit-balikat nalang ako at nakatingin lang sa kanya magsimulang kumuha ng tubig at inilalagay iyon sa sartin at saka ininit.

"Wag yung mukha ko yung tingnan mo." Agad na ibinalik ang tingin ko sa sartin na naiinit at ilang minuto lang nang mainit na ang tubig saka nya in-add ang seasoning with the noodles na at hinalohalo.

Habang nagluluto sya'y nakatingin lang ako sa mukha nya. 'Di ko namamalayang napapangiti na din pala ako. "What are you smiling at?" Tanong nito nang nakatuon pa din ang tingin sa sartin kung nasaan ang noodles na niluluto nya. "Tss. Who's the next Emperor here?" Sarkastiko kong tanong sa kanya pero hindi sya umimik at saka ako hinarap.

Kunot-noong nakatingin sa akin. "The reapers. They have their own name of group." Aniya , ' ba't umabot sa gan'tong usapan? ' "Ano naman? At kailangan pa ba?" Tanong ko and she smirked. "They temporarily changed it to Crizers." Hindi ko iyon alam. Siguro silang apat lang ang nakakaalam , Malay ko ba anong pinag uusapan nila.

"Bakit--" hindi pa ako tapos , sumagot na sya. "Reapers sounds so common so Micaellah thought about changing it." Napataas ang kilay ko. "Si Micaellah? Alam ba 'to ni dad?" Umiling sya habang sinasalin na ang lutong noodles at hinanda na ang mesa para kumain na.

"Ewan ko sa kanila. I guess they made their own rules , hayaan mo na. Naisipan ko na ding sabihin sa'yo kase gusto ko eh." She even rolled her eyes. "Don't dial your dad , hayaan mo na sila ang umamin. I'm sure they'll tell them soon."

"I cooked rice lately" Sabi ko at tinuro ang rice cooker na naroon ang rice at kinuha nya naman 'yon at inilagay sa mess , lumapit na din ako sa kanya at naupo na din ako at nagsalin na ng rice sa pinggan.

"I wanna ask something." Aniya at kumuha na din ng kanin at nilagay sa pinggan habang naglalagay na ako ng noodles sa pinggan ko. "What is it?"

"It's personal." Napalunok ako nang pagtingin ko sa kanya ay nakatingin na din pala sya sakin. "Go ahead." Sumubo na ako ng kanin na may noodles. "How did your mom died?" Natigilan ako sa tanong nyang 'yon , tinignan ko sya at nilunok ang kaninang nginunguyang kanin. Seryoso syang nakatingin sa akin , she looks curious. Walang preno ang dila at natanong nito agad.

𝙁𝙖𝙠𝙚 • 𝙟.𝙟𝙠 × 𝙡𝙡.𝙢 • (𝘾𝙊𝙈𝙋𝙇𝙀𝙏𝙀𝘿) Where stories live. Discover now