•Chapter 56•

51 4 5
                                    

•LANCELLE•

Mabilis pa sa alas kwatrong niyakap ko si Micaellah nang mahagilap ko ito, halata ang pagod sa mukha nito at medyo namumugto na din ang mata, may bahid ng dugo pa ang suot nito. I cupped her face.

"Hey.. Are you hurt." Hindi siya nagsalita at napakurap-kurap hanggang sa namalayan ko nalang na umiiyak pala ito.

I carried her in a bridal style walang pake kung pagtinginan pa nila kami basta't nakatuon ang atensyon ko sa kanya. Sa una ay nagulat ito pero agad din namang binalewala at hinatid ko muna sa kwarto ko, dahan-dahan ko siyang inilapag sa kama at patuloy na dumadaloy ang luha sa mga mata niya habang nakatingin sa kung saan.

Walang imik o hikbi akong naririnig galing sa kanya basta't umiiyak ito. Bigla siyang tumingin sa akin kaya niyakap ko agad siya, I can't stand seeing her like this. "S-si J-Jull." Utal na aniya at nagsimula nang magtaas-baba ang dibdib dahil sa sobrang pag-iyak. "Please, Mimi I don't want to see you like this." I hugged her tighter.

And now I can clearly hear her sobbing as she hugged me back. "Hindi p-pwedeng mawala si J-Jull, L-Lance." I can feel her pain, Jullian is her best friend. "Shh.. She's gonna be fine. She's a tough one Miksha, we all know that.". Hinagod-hagod ko ang likod niya para tumahan at gumagana naman.

•°•°•°•°•°

"How is she?" Tanong ni Zyril sa akin pagkababa at pagkababa ko. I smiled sincerely "nakapagpahinga na, and you should take rest too Zy." Tumango ito at bumuntong-hininga, "anong oras na Zyril, matulog ka na muna." Anang Earl, nalaman na din ni Zyril ang tungkol kay Zoey sila Sarah, Jullian at Micaellah nalang ang hindi pa nakakaalam.

"Ge. Salamat." Aniya at tipid na ngumiti sa amin saka umakyat sa second floor patungo sa kwarto nito noon. I looked at Earl, he's looking at Zyril, worried.

Napapailing na naupo ako sa tabi nito at sumimsim naman ito sa kape at nag iwas na ng tingin, nagbalik-balik naman ang tingin ko sa daang tinahak ni Zyril at kay Earl na ngayon ay iniiwas ang tingin sa akin.

"Hmm. I smell something fishy out here." Magsasalita na sana ako nang biglang sumulpot si Jonathan na may guhit na ngiti sa labi at inismiran naman siya ni Earl, "you two better get some rest too." Aniya pero hindi namin siya pinansin ni Jonathan at natawa pa kami.

"Nasa hospital na pala sina Xavier at Yvann, you know V when it comes to Jullian and tho he really needs to chill." Anang Jonathan kaya napalingon ako sa kanya at biglang may pumasok sa isip ko. "Ano bang nangyari kay Jullian? Micaellah mentioned na hindi dapat mamatay si Jull." Singit ko.

Jon let out a loud breath, "she got shot." Si Earl ang sumagot habang patuloy na sumisimsim sa kape nito at titigil na naman. "And that's not a joke, bugbog sarado din si Jullian sa lintek na Mafia na 'yon?" ' seriously, it's not a freaking joke. '

"About Zoey, how is it going?" Tanong ko sa kanila at nakatingin sila sa akin na para bang bakit hindi ko man lang alam. Well I know Zoey knew pero hindi ko na alam kung anong sunod na nangyari. "She wants Jim in hell." Bumungisngis naman si Earl.

"We can't blame her though." Tinignan ko naman si Jon and he just shrugged it off. "Ya'll I'm gonna take a sleep." Sabi ko sa kanila at di naman sila umimik at tumayo na ako para tumungo sa second floor at pumunta sa kwarto ko.

As I opened the door, I saw her laying there a smile crept on my lips, nilapitan ko siya. "Hey beautiful." Dahan-dahan akong humiga sa tabi niya at tinitigan ang maamo niyang mukha.

"Gorgeous." I smiled, "you know that since the time I knew you liked me, i really want to tell you the same." Sabi ko habang sinusuklay ang mahaba niyang buhok gamit ng daliri ko. "I didn't tell you because I'm afraid.. Natatakot akong.. Baka pag nalaman mong nagustuhan din kita ay malaman kong dahil lang pala 'yon sa itsura ko, sa katawan ko." I paused after a minute nagsalita ulit ako. It's my habbit talking to the person anyway kahit na tulog o patay man.

𝙁𝙖𝙠𝙚 • 𝙟.𝙟𝙠 × 𝙡𝙡.𝙢 • (𝘾𝙊𝙈𝙋𝙇𝙀𝙏𝙀𝘿) Where stories live. Discover now