•YVIEE•
It's training day for dark empresses.
"This training is where you'll be tested with your sense of feeling at your surroundings." Anang ate Yvienelle na nasa loob ng opisina ni Deah at nakatunghay na din sa likod ng underground arena kung saan magubat na rito at dito sila mageensayo.
"You have 5 minutes to picture out the surroundings and after you hear this." She paused, may bagting na tumunog at nagpatuloy siya. "Then you're off to start your training. Wear the blindfolds Deah gave you, you know what to do." Aniya at nakita ko naman sa screen kung paanong laruan pa iyon ni ate Sarah na kanina pa walang imik na nakatingin sa kabuuan ng gubat.
Ilang minuto pa at ayun na ang bagting na pinatunog ni ate Yvienelle kanina at saka ko nakitang sinimulan na nilang suotin ang blindfold at nagsimula nang maglakad sa kung saang direksyon.
"Ang hirap niyan." I said, kasama ko sina kuya Rex at kuya Greg at dahil pinauwi na nga si Lexi ni tito ay wala na itong nagawa at umuwi sya kanina sa madaling araw.
Tahimik na nakatingin sina kuya Rex at kuya Greg sa screen. Pinagmasdan ko na din si ate Sarah dahil diretso ang lakad nito at hindi man lang kakitaan ng pagkakaba ang mga galaw niya.
"Kuya, anong gagawin nila diyan?" Tanong ko dahil nagtataka na din ako dahil nagsitigil sila sa isang pwesto sa gitna ng magubat na nasa likod ng UA. "Watch." Hindi na ako nagtaka kung bigla nalang may nagsilabasan na puro itim ang suot. Iisa sa bawat isa sa kanila ate Sarah, Jullian, Zyril at Micaellah.
Tiim akong nakatingin sa screen at base sa paninindig ng mga nakatabon ng puro itim ang kay ate Sarah ay tindig lalaki. Habang sa iba ay babae na.
Napabuntong hininga ako at hindi malaman kung saang direksyon na titingin kase sabay-sabay ang pag-ataki nila kaya mahirap subaybayan ang bawat isa sa kanila pero natutop ang atensyon ko kay ate Sarah na nakatungo at kalmado kung tingnan at sinimulan namang ambahan ng suntok ng lalaki si ate Sarah at hindi na ako magugulat sa pagsangga ni ate Sarah doon sa lalaki.
Tumayo na muna ako at lumabas doon para kumuha ng mainom, halos nanunuyo na yung lalamunan ko sa mga nakikita ko.
Pag dating ko sa kusina at naroon ang napakadaming kasambahay na parang abalang-abala sa kung ano kaya nang makita ko si yaya Nita ay tinawag ko ito.
"Ano pong meron Yaya?" Naguguluhang tanong ko, "Ma'am Yviee. Utos po ng Daddy niyo na ayusin ang bahay at hindi din po namin alam kung bakit." Kahit naguguluhan at tumango ako. ' dad? What are you up to? '
"Salamat." Sabi ko nalang, "may kailangan pa ba kayo ma'am?" I smiled and shook my head. "Kukuha lang ako ng mainom sa ref" Tumango siya. Tuluyan na din akong tumungo sa ref at kumuha ng pitsel sa loob at nagsalin sa baso saka diretsong ininom.
' why do I feel like there's something bad is going to happen. '
Hindi ko pwedeng balewalain ang mga pakiramdam na ganto. "Hey. Yviee." Nilingon ko siya at ayun si kuya na parang kanina pa may iniisip at kunot-noong nakatingin sa akin.
"Anong meron?" Tanong niya.
"Hindi ko alam kuya, pero sabi ni yaya Nita pinapalinis ni Daddy ang buong mansion at hindi din nila alam kung bakit." Sabi ko at inilapag ang baso sa sink.
"Tara, usap tayo." Hinila niya ako papuntang kwarto niya kaya nagpahila nalang din ako.
Nang marating namin ang kwarto ay naupo ako at ni-lock niya pa ang pinto.
"Yviee, I think it's the time for you to know. Since ikaw naman 'tong nakakaintindi sakin." Kunot-noo ko siyang tinignan. "I know I don't share too much-- ok I don't share many things that you need to know but I can't just hide the truth to you."
YOU ARE READING
𝙁𝙖𝙠𝙚 • 𝙟.𝙟𝙠 × 𝙡𝙡.𝙢 • (𝘾𝙊𝙈𝙋𝙇𝙀𝙏𝙀𝘿)
Fanfiction"𝘚𝘩𝘦 𝘸𝘢𝘴 𝘱𝘰𝘸𝘦𝘳𝘧𝘶𝘭 𝘯𝘰𝘵 𝘣𝘦𝘤𝘢𝘶𝘴𝘦 𝘴𝘩𝘦 𝘸𝘢𝘴𝘯'𝘵 𝘴𝘤𝘢𝘳𝘦𝘥 𝘣𝘶𝘵 𝘣𝘦𝘤𝘢𝘶𝘴𝘦 𝘴𝘩𝘦 𝘸𝘦𝘯𝘵 𝘰𝘯 𝘴𝘰 𝘴𝘵𝘳𝘰𝘯𝘨𝘭𝘺, 𝘥𝘦𝘴𝘱𝘪𝘵𝘦 𝘵𝘩𝘦 𝘧𝘦𝘢𝘳." ©𝘈𝘭𝘭𝘪𝘳𝘢𝘎𝘪𝘳𝘭 2018