•ZYRIL•
It's lunch time and we all went to the dining room , and yeah we were all quiet all of a sudden lately just because of the shocking late news the emperor announced.
Napabuntong hininga akong naupo sa tabi ni Micaellah at ni Jullian which is pinaggitnaan nila ako , lately we thought about moving somewhere to live... Just the three of us , it's just that... We just can't be like this all the time.
"Ayos lang ba kayo? Kanina pa kayo tahimik ah?" Anang emperor pero walang sumagot , umupo na siya sa upuan nya , he sighed and looked at every one of us. "Zyril. May problema ba kayo?" Tawag nito , "napag-isipan lang naming tatlo na tumira sa iisang apartment emperor." Nilingon ko pa 'tong dalawa at nagtanguan naman sila. "Obviously we're the daughters of the reapers Emperor." Si Micaellah , "okay. Kelan nyo ba yan isasagawa?" Tanong nya , "sa lalong madaling panahon lalo't may tungkulin kami. At bago magsimula ang pagtanghal ng Empress kailangan nakahanda na kami." Si Jullian naman. Nagtanguan naman kaming tatlo. He coughed , "if you say so reapers." Tumungo ako at saka nagsalita na naman sina Xavier , they're a son of a reapers too. Sina Xavier , Lancelle , at Earl. Pero second batch of reapers na ang mga parents nila. Xavier's dad , Lancelle's Dad and Earl's dad.
Sa aming tatlo naman ay mga mom namin , sila yung main reaper and we have the second batch of reapers in case may mangyaring masama sa main reapers o kaya di na nakayanan.
"Emperor. I just want to ask something." Si Xavier , nabaling ang atensyon namin kay Xavier. "Tumawag si Yvienelle kay Yvann last Saturday. Nabanggit po ba yun sainyo ni Yvann?" Anang Xavier at napatingin naman kami sa emperor but he's emotionless. "No , not really but Yvien did told me." Tumango na lamang si Xavier at nagsikain na nga kami at tapos naming mananghalian ay nagsitungo kaming lahat sa basement at doon lutang lahat de bale nalang kay Rex na abala sa monitor ng CCTV at si Earl naman nadun din sa loob ng kwarto dito kung saan nandun ang mga alaga ni Felizco.
Currently lutang kami na narito sa malawak na salas sa basement dito. Walang tumangkang magsalita , nakaupo ako sa mahabang sofa dito , nakahiga naman si Miksha sa tabi ko , si Jullian ayun nakaupo na nakahiga sa single sofa sa kanang bahagi dito sa malaking sofang kinauupuan namin. Sina Xavier , Lance , Jonathan nandito sa sahig nakahiga , meron namang sofa bed dito kung saan sila nakahiga ngayon.
Si Greg naman , nasa pang isahang sofa din , nakapikit at nakaupo ng maayos , nakaheadset.
"Oh? Ba't tila lutang kayo?" Biglang pumasok sina Yviee at Lexi. Umupo sila sa tabi ko at dahil malaki naman ang space at nagkasya kaming apat dito. "Pffft. So boring~" si Jullian , hawak na ngayon ang cellphone at may kung anong nilalaro.
"When are you planning to leave reapers?" Bigla naman kaming napalingon kay Greg na nakapikit pa din , nagkatinginan naman kaming tatlo. "Tapos ng second training namin or maybe tomorrow." Sagot ni Jullian , hindi kami nakaplano na ganun kaya nagkatinginan kami ni Micaellah na kumibit-balikat nalang din.
"Hmm. You should , in a short period of time. Magmamanman na kayong reapers sa mga kalaban." Anang Greg. Nagsitanguan nalang kami , "guys!" Rinig naming sigaw nina Rex at Earl sa loob ng CCTV room , parang kidlat na nagsitayuan kami at nagsitakbuhan patungo l doon.
Tinuro ni Earl ang Cam 12 kung saan nakikita sa labas ng gate ng Ceñez na may lalaking nakaitim at tamang-tama na may nakita doong babae , mga kasing edad ni Yviee. "Is that!" Mabilis pa sa alas-kwatrong lumabas si Yviee sa kwartong to at lumabas , "ate Yviee!" Tawag ni Lexi , sumunod na din doon si Greg para bantayan si Yviee.
Ibinaling ko ang tingin ko sa cam at di ko na alam ang sunod na nangyari nang magawang patumbahin iyon ng babae at parang may sinabi pa ito sa lalaki pero agad na tumayo ang lalaki at tumakbo palayo.
YOU ARE READING
𝙁𝙖𝙠𝙚 • 𝙟.𝙟𝙠 × 𝙡𝙡.𝙢 • (𝘾𝙊𝙈𝙋𝙇𝙀𝙏𝙀𝘿)
Fanfiction"𝘚𝘩𝘦 𝘸𝘢𝘴 𝘱𝘰𝘸𝘦𝘳𝘧𝘶𝘭 𝘯𝘰𝘵 𝘣𝘦𝘤𝘢𝘶𝘴𝘦 𝘴𝘩𝘦 𝘸𝘢𝘴𝘯'𝘵 𝘴𝘤𝘢𝘳𝘦𝘥 𝘣𝘶𝘵 𝘣𝘦𝘤𝘢𝘶𝘴𝘦 𝘴𝘩𝘦 𝘸𝘦𝘯𝘵 𝘰𝘯 𝘴𝘰 𝘴𝘵𝘳𝘰𝘯𝘨𝘭𝘺, 𝘥𝘦𝘴𝘱𝘪𝘵𝘦 𝘵𝘩𝘦 𝘧𝘦𝘢𝘳." ©𝘈𝘭𝘭𝘪𝘳𝘢𝘎𝘪𝘳𝘭 2018