Kabanata 36

1K 24 0
                                    


Existence

Hindi ako umimik. Nasasaktan ako sa lahat ng sinabi nya. Ang malaman na nasasaktan sya dahil sa akin ay lalong mas masakit para sa akin. Pero ano ang gagawin ko? Masakit talaga eh. Kahit anong gawin ko, patuloy pa rin ang desisyon ko. Avoid him.

Nang makarating kami sa supermarket walang imik akong lumabas sa kanyang sasakyan. Dire diretso ang lakad ko at hindi ko sya nilingon. Gagawin ko ang lahat para maiwasan sya. Ito ang dapat. Ito ang nararapat.

"Hey! Wait up!" Narinig ko syang nasa likod ko. Napailing ako. Ano ba ang dapat kong gawin para maiwasan sya? Maya maya lang kasabay ko na sya sa paglalakad.
"You're with me. You should wait" sabi nya. Lumapit ako sa drink beverages. Kumuha din ako ng cart at doon nilagay ang mga milk na aking pinili.

"I didn't ask you to be with me" sabi ko. Inagaw nya sa akin ang cart kaya naman napatingin ako sa kanya.
"I will push the cart" paliwanag nya.
"I can" pinilit kong agawin ang cart pero mas malakas sya sa akin kaya naman nanatili ito sa kanya.
"I can't let you push it" he said. Hindi na ako nagsalita dahil kung ipagpapatuloy ko ang pag agaw ay paniguradong mag aaway kami at makukuha ng maraming atensyon kaya wag na lang. Naglakad ako papunta sa mga bread at namili doon.

Dalawa lang ang kinuha ko doon at lumipat naman sa pang mga hygiene.
"Bakita dalawa lang ang kinuha mong tinapay?" Narinig kong tanong nya sa aking likod.
"Hindi ko kailangan ng marami" malamig kong tugon. The only way to avoid him is to treat him cold.
"Kaya hindi ka nagkakalaman eh" he said with amusement. What? Bakit ba lagi nya na lang sinasabi yan? Hindi naman ako payat. It's normal in my age, right?

Hindi ako umimik, kumuha na lang ako ng tissue at mga napkins.
"Why sister?" Tanong nya. His pertaining to my brand of napkins!
Masamang tingin ang pinukol ko sa kanya.
"Wala kang pakielam" umirap ako. I heard him chuckled.
"My mom's brand is whisper you should try it" he said in amusement. What? Alam nya yun?! Nag init ang pisngi ko. Shit! How awkward this is!

"Pwede ba? Tumahimik ka nga!" Galit ko syang tinalikudan at kumuha pa dun ng ilan kong kailangan.
"I'm just suggesting. What's wrong with that?" He murmured, pero narinig ko naman.
"Kasi wala ka namang alam sa mga ganitong bagay! And why are you suggesting anyway?" Pabagsak kong nilalagay ang mga napili ko sa cart na kanyang tinutulak. Ano ba namang topic ito!

"Tsss. I just want you to-" masama ko syang tiningnan.
"Arrrgh, stop it!" Saway ko. Tumahimik sya ngunit may bahid naman ng pagkakatuwa.
Pumunta na kaming counter. Nilagay ko dun lahat ng pinamili ko. Napakunot naman ang noo ko ng nahalata ko ang pamumula ng pisngi ng babaeng nasa counter. Napataas ang kilay ko. May gusto ba tong babaeng to kay Matthew? Tss. Babae nga naman ngayon! Kumikire ng harap harapan! Dyos ko!

Wait! Ano bang pakielam ko, right? Napatango ako. Wala dapat akong pakielam.
"2225 pesos po Ma'am" sabi nung babae. Tumango ako. Kinuha ko ang wallet ko pero hindi pa ako nakakakuha ng pera may nilapag na si Matthew na cash. What? Namula lalo ang pisngi nung babaeng maharot.

"I can pay for it!" Angal ko. Tumingin ako kay Matthew.
"I know" sabi nya. Sabay tingin dun sa babaeng cashier. Wait lang! Is he flirting back?! Dahil sa inis padabog kong kinuha ang mga pinamili ko at iniwanan sya doon. Ganun ha! Sige kumire na lang sya dun! Bagay naman sila! Grrr. Bwisit!

Naramdaman ko sya sa tabi ko at hinagilap ang mga supot na nasa kamay ko.
"Ano ba?!" Angil ko. Nakita ko ang gulat nya sa inasta ko ngunit lumabas din ang munting ngisi.
"I'll carry it" he said.
"Ako na!" Naglakad ako ng mabilis. Ramdam ko na ang paninitig ng mga tao sa paligid. But I'm too mad to look at them.
"Whoa, why are you suddenly mad?" Tanong nya. Hinahagilap nya ang mga supot. Tumigil ako sa paglalakad at bumaling sa kanya. Ganun din ang ginawa nya. Sinamaan ko sya ng tingin.

Wrath Of The Past (UNEDITED)Where stories live. Discover now