Kabanata 3

1.7K 49 0
                                    

Honest

Hindi nya na ako hinayaang makapagsalita, hinigit nya ako palabas. Shit!
"San mo ba ako dadalhin?" Iritado kong tanong.
"Just quite and I will lead" he said. Tumahimik ako. Tumigil kami sa isang kwadra. Anong ginagawa namin dito?
"What are we doing here?" Tanong ko. Tumingin sya sa akin.
"Hindi mo ba kayang tumahimik?" Marunong pala syang magtagalog ha? Tumaas ang kilay ko.
"Tss. Kung ayaw mo ng may nagsasalita dapat hindi mo na ako isinama, Mr. Antipatiko!" Mataray kong sagot.
"If you dont shut your mouth iiwanan kita dito" tumingin ako sa kanya. Tumingin din ako paligid. Sobrang dilim nito at hindi ko alam ang daan pabalik. Bumalik ang tingin sa kanya.
"You can't do that" kinakabahan kong sambit. Tumaas ang sulok ng kanyang labi.
"I can, just try me" nag hahamon nyang sambit. Naglakad sya papunta sa kabayong puti. Ang ganda nung kabayo, mukhang mabait hindi katulad ng kasama ko. Grabe! Inalis nya ito sa pagkakatali syaka sumakay dito. Nagtataka akong tumitig sa kanya ng ilahad nya ang kamay sa akin.
"Ano yan?" Tanong ko.
"Come. Or iiwanan kita dito?"may pagbabanta sa boses nya. Tumaas ang kilay ko
"Do i have a choice?"mataray kong sambit.
"No." Maikli nyang tugon. Pasimple akong umirap at tinanggap ang kamay nya sumakay ako sa likod nya , napayakap akong sa kanya ng gumalaw ang kabayo. Shit! Damn this horse!

"Chill. You won't fall" sambit nya. Tss, sure ba sya?
"Bilis na. Im getting bored" sabi ko. Nag simula ng tumakbo ang kabayo. Ang lamig ng hangin ngayon at tanging init ni Matthew ang dahilan kung bakit hindi ako ganung nilalamig. Tumigil kami sa harap ng isang malaking puno at namangha ako ng makita ang isang tree house!

Bumaba si Matthew at inalalayan nya ako para makababa din.
"Who own this?" Namamangha kong tanong.
"Obviously it's me" malamig nyang tugon. Nairita nanaman ako sa kanyang pananalita.
"Im just asking malay mo sa haciendero pala?" Iritado kong sagot.
"It's imposible so i suggest you to not state the obvious" he said. Im sure maya maya makakalbo ko na tong lalaking to! He's getting on my nerves!
"Ewan ko sayo!" Irap ko. Naglakad ako papalapit sa tree house na kumikinang dahil sa ilaw na naka palibot dito. Biglang umihip ang malamig na hangin. It's so cold. Maya maya lang nakaramdam ako ng init mula sa likod mayroong jacket na nilagay si Matthew. Kumalabog nanaman ang puso ko.
"You want to come inside?" He asked
"Yes" sabi ko. Naglakad kami papalapit dito. At ako ang pinauna nyang umakyat sa ladder patungo sa taas. Ng marating ko ito ay pumasok ako. Oh my god! Ang ganda! May magagandang figurines sa paligid at may isang kwarto akong nakikita.

"My lolo made this for me, my father said" lumingon ako sa kanya.
"Buhay pa ba ang lolo mo?" Tanong ko.
"He already died" he said.
"Im sorry" sabi ko. Wala akong nakikitang ekspresyon sa kanya. Namamangha talaga ako sa kanya minsan.
"Bakit mo nga pala ako hinigit dito?" Tanong ko.
"Nothing"tipid nyang sagot. Kumunot ang noo ko.
"Anong nothing?" Nagtataka kong tanong.
"Gusto ko lang na may kasama sa pagpunta dito" he said. Bigla nanaman akong nairita.
"Ano yun? Sinayang mo lang oras ko?" Mataray kong tanong.
"Nope. I let you see my tree house so your time is worth it" sabi nya.
Umirap ako.

"Tseh! Oo nga maganda ang tree house MO! Pero... its not exciting!" Sigaw ko. Tumaas ang kilay nya
"So you want exciting?" Sabi nya habang naglalakad papunta sa akin. Napatigil ako at napalunok dahil maaamoy ko nanaman ang pabango nya. What the hell!
"T-tumigil ka nga! Stop there! Im so young......" humina ang boses ko sa huling salita. Ngumisi sya at tumigil sa pagsasalita.
"What are you saying?" Naghahamon nyang tanong. Uminit ang pisngi ko
"Wala! Lumayo ka nga sa akin!" Sigaw ko.
"You are thingking something. Mind to share it" he teased. Sinamaan ko sya ng tingin.

"Damn you! I hate you!" Sigaw ko. Ngumisi sya.
"You're too young but....I like how your mind works" he whispered. Sumabog nanaman ang puso ko. Seriously? What is happening to me.
"Tss. I want to sleep" gusto ko ng umalis dito, sobra sobra na ang pinaparamdam nya sa akin.

Sumang ayon sya at bumaba na kami. Tahimik ako habang bumabyahe papunta sa mansyon. Ng makarating na kami nakasunod pa rin sya hanggang sa tapat ng kwarto na tutulugan ko. Humarap ako sa kanya.

"Bye. Im sleeping" sabi ko habang nakatungo ayaw kong tumingin sa mga mata nya.
"Yeah. Go and come inside" he said. Tumango lamang ako. Bubuksan ko na sana ang pintuan ng pigilan nya ako gamit ang pag pigil sa pulsuhan ko. Nagtataka akong tumitig sa mga mata nya ngunit binaba ko din ito.
"I wonder kung bakit iniiwas mo lagi ang mga mata mo." He said. Dahan dahan nyang inangat ang baba ko gamit ang kamay nya, nagdulot ito ng kuryente sa akin. What was that?

"I am honest so I will tell you why.. its because i like your eyes Matthew" i said. Nag kakatitigan kami.
"I like your eyes too. But I like it more when you say my name" he whispered that give me goosebumps..

Wrath Of The Past (UNEDITED)Where stories live. Discover now