Kabanata 7

1.5K 39 0
                                    

Dead!

"Messeah, aalis muna kami ha. May konting problema dun sa kompanya eh" tita Kristine said. Tumango lamang ako. Ramdam kong ayaw nila akong iwan.
"Im okay Tita, I can take care of myself"  ngumiti silang dalawa sa akin.
"Nag padala kami dito ng mga guards. So if you have a problem you can ask a help to them." Tito Mateo said. Ngumiti ako pabalik, pagkatapos nun umalis na din sila. Tiningnan ko si papa na hanggang ngayon ay nakapikit pa rin ang mga mata. Then naalala ko nanaman ang mga narinig ko kanina lang.

Everything is so messed up. Sobrang gulo ng mga pangyayari, at hindi ko inaasahan na may nangyari pa lang ganoon sa nakaraan. Naalala ko si tita Lorna, natatandaan ko noon, may nakita ako dati sa album ni papa mukha iyon ni tita Lorna I asked about her, pero pangalan lang ang ibinigay na impormasyon ni papa. At una ka palang nakita ang mukha nya. Halos magkamukha kami, ang tanging pagkakaiba namin ay ang buhok at kutis namin. I am so fair and she's a little bit fair. At ang buhok ko naman ay kulot ang tips samantalang sya ay sobrang straight ng buhok. Inaamin kong may dugo din kaming amerikano because may lola is a half american kaya naman hindi na nakakapagtaka kung tisay kami ni tita Lorna. Si papa naman ay moreno dahil mag kaiba sila ng tatay ni tita Lorna. Pilipino ang tatay ni papa si tita Lorna naman ay isang Russian. Nakaramdam ako ng antok kaya naman hindi ko namalayan ang pagpikit ng mga mata ko.

Nagising ako sa tunog ng cellphone. Tiningnan ko ang orasan at halos dalawang oras ako nakatulog. Napatingin din ako sa bintana, sobrang dilim dahil hating gabi na.

Kinuha ko ang cellphone at tiningnan kung sino ang caller. Si tito Mateo pala.
"Hello?" I answered.
"How are you hija?" Tanong nito. Bumuntong hininga ako. They are so concern about me.
"Im okay tito. What about tita Kristine?" I asked.
"She's fine. Ah oo nga pala. Pupunta dyan si Krisha ngayon. Dapat nga ay si Matthew eh kaso may night out yun ngayon kaya hindi ko mahagilap, alam mo na halos 6 na taon yung nasa New york eh" halos manlaki ang mata ko sa sinabi ni tito Mateo. What the hell! Buti na lang at ganun ang nangyari!

"Tito, hating gabi na you dont need to sent Krisha here" malumanay kong sabi hindi ko pinahalata ang pagkakagulat ko kanina.
"No Messeah, atsaka may dadalhin dyang mga prutas si Krisha and you can't say No she already arrived" he said. Wala na akong magagawa. Siguro mas mabuti na yun kaysa kay Matthew. Huminga ako ng malalim.
"Okay tito. Thanks" pinatay ko na ang tawag, my heart is aching. I dont want the way they treat me. Ayaw ko ng ganito. They pity me. I know.

Binuksan ko ang pintuan ng may kumatok dito, bumungad sa akin ang isang magandang babae. Oh my God! She's a goddess! Napatitig agad ako sa mata nyang may kulay na asul! And her pointed nose, her red and kissable lips, her eyelashes everything about her is so perfect! Halos mahiya ang beauty ko sa kanya. Then someone flash on my mind, kamukhang kamukha nya ang kapatid nya ang pagkakaiba lang ay ang kulay ng mga mata nila.

"Hey" tawag nya. Shit! Di ko alam na napatulala pala ako.
"Hi" ngiti ko. May malamig din syang ekspresyon dahil dito ay paniguradong maiintimidate ka.
"Can I come in?" May accent ang pag iingles nya. Dito ba sya lumaki?
"Ah sure" sabi ko ng nakangiti.
Umupo sya sa isa sa mga upuan sa kawartong ito. Pumunta ako sa tapat nya.
"Sorry sa abala ha. But you can go if you dont like to be here" i said. Tumingin sya sa akin. Parehas na parehas silang tumitig ng kapatid nya. What the hell?  Bakit ko ba sya iniisip?
"No. Im not leaving. By the way my name is Krisha Maine Walter-Aguas..sorry my name is too long. Thanks to my mom and dad" she chuckled. Tumagal ang titig ko sa kanya habang nakangiti. Carbon copy ba sya ng kapatid nya. Hay I can't even say his name? Is that posible?

"But you can call me Krisha" she said. Mas mataas ako sa kanya ng kaunti, alam kong nasa elementarya pa lang itong batang to dahil kahit matangkad na at may hubog na ang katawan mukha pa rin syang inosente.

"You know you're too quite. You intimidate me" she said. Napangiti ako sa sinabi nya.
"Alam mo bang naiintimidate mo rin ako?" Tanong ko habang nakangiti. Tumitig sya sa akin.
"You know? You're pretty. I like you" diretso nyang sinabi.
"You are more than beautiful than me. You're a goddess" namamangha kong sabi. Ngumiti sya sa akin.
"No. You are." Lumingon sya sa aking likod at tinitigan nya si papa na nakahimlay doon.
"He's your dad?" She asked. Tumango ako.
"By the way the fruits are here. Where can I place it?" She asked. Kinuha ko ang supot.
"Ako na" sabi ko nilagay ko ito sa lamesa. Umupo na lang sya. Lumapit muli ako sa kanya at tumabi.
"How old are you?" She asked.
"16 turning 17" i said. Namamangha  sya sa aking tumitig.
"Wow! You're like 18 to me. I thought that you have the same age with my brother. Do you know him?" Napalunok ako sa tanong nya.
"Ofcourse I know him. Everybody knows your family"
"Yeah right. From now on you are my ate. Is that okay?" Nakangiti nyang tanong.
"S-sure!" Sabi ko. Mabait naman pala sya, she impress me!
"You are too beautiful! I will convince my brother to like you!" Then she giggled. Shit!
"A-ah wag! Nakakahiya!" Gulat kong sabi. Nakangiti pa rin sya sa akin.
"No. You can't stop me. Im so irritited by his girls always around him! They are all bitch! And Im so mad also with my brother because he didn't do anything to stop them!" Mukha ngang asar na asar si Krisha. But No way!

"And..I am also a little bit mad to you.."she pout. Shocks she' so cute!
Nagtataka akong tumigin sa kanya.
"Why?" Tanong ko.
"You didn't say your name" she said,
"Im sorry, my name..is Messeah" sabi ko. Unti unti syang ngumiti sa akin.
"Okay! Ate Messeah! Im not anymore mad at you...going back to the topic!" She excitedly said. Maingay din pala itong batang to. Feeling ko rinig sa labas ang boses nya.
"Krisha.. dont mention me to your brother. Its up to him to choose a girl he want" i said. Sumimangot sya.
"But I dont want the way he choose!" Sabi nya. Mukhang nagtatampo pa yata.
"He's a bastard! A cold heartless boy! The truth is I dont know why he's my brother..." she said. Napapangiti ako sa kanya. Hindi ko alam na sa gitna ng kalungkutan ay may puwang pa pala para makangiti and it is because of this little girl.

"Im sure you will like him. Even he's an evil he have a very good face. That's why there's so many girls around him. Plus the girls are a gold digger. Grrr! I dont like them!"
"Easy lang Krisha" i said. Natatawa ako habang nakatingin sa kanya.

"Oh no. Ate! Dont laugh at me! I will be so mad at you if you gonna be like that" she said. Wow buti hindi ako na nonose bleed sa batang to! English speaking eh.

"Okay. Sorry" natatawa ko pa ring sabi.
"But ate Messeah you can't say no to me. Like it or not....I want you for my Kuya Matthew." She devilishly said. Oh my god! This girl! Ayaw ko nga eh! Ayaw ko ng makita si Matthew!

"Deal?" She asked. Naguguluhan akong tumingin sa kanya.

I am so dead!

Wrath Of The Past (UNEDITED)Where stories live. Discover now