Damiella Ignacio Kulikov
Tahimik ako habang natingin ng mga damit dito sa store na pinasok namin ni Matthew. After ng nangyari sa car nya pumayag na sya na pumasok kami dito sa mall. Kaya lang ayaw nya sa third floor dahil sabi nya andun daw si Piolo Pascual, halos matawa pa nga ako kanina kaso pinigilan ko lang baka magbago pa ang isip.
"You like that?" He asked. Tinitingnan ko kasi ang isang turtle neck dress.
"Nope. I'm just checking it." I said. Nakita ko ang pagkunot ng noo nya kaya naman nanatili ang tingin ko sa kanya.
"Why the hell we're here when we are not buying anything?" He asked. Nakita ko ang pag igting ng kanyang panga. Bumuntong hininga ako.
"Chill ka lang. I'm just window shopping." I said. Pinagpatuloy ko ang pagtitingin sa mga damit."And why the hell are you window shopping?! I have money, I can buy all you wan-" i faced him that made him stopped.
"Stop there! I'm not using your money, Matthew." Umirap ako.
"Tsss." I heard him cursing at my back but I didn't mind him, nagpatuloy ako sa pagtitingin ng damit. Nang tiningnan ko si Matthew sa likod ay nakabusangot ang kanyang mukha. Bakit ganun? Nakabusangot na nga't lahat ang kanyang mukha ang gwapo gwapo nya pa rin!"Let's go." Nakakunot ang noong tumingin sya sa akin.
"What?" Tanong ko.
"What did you buy?" He asked.
"I did not buy anything, so let's go!" Sabi ko sa kanya. Nang hindi pa rin sya gumalaw hinawakan ko na ang kanyang kamay at hinila palabas. Bakit ba galit na galit sya na hindi ako bumili ng kahit ano.? Di ba dapat matuwa pa sya dahil wala syang dadalhin na kahit ano?Pumasok pa kami sa ibang store at katulad na ginagawa ko nag window shopping lang ako. Nang masawa sa pagtingin sa mga store, inaya ko sya sa ice cream section. Pumasok kami dun at sya mismo ang bumili. Pinaupo nya lang ako sa isang bench habang iniintay ko sya. At habang naglalakad sya bawat makasalubong nya ay napapatingin sa kanya. Most especially girls.
Pero nakaramdam ako ng dalwang pares ng mata na nagmamasid sa akin. Sumibol ang kaba sa dibdib ko. Lumingon ako sa paligid at wala naman akong nakitang kahina hinala na tao. Nang nakita ko si Matthew na papalapit sa akin kasabay nun ang pagkawala ng pares ng mata na nagmamatyag sa akin. Napahinga ako ng maluwang at ngumiti kay Matthew. And I think because of this ice cream his mood became good.
"You like ice creams?" Tanong ko.
"You can say that." He said. He begun to eat ice cream kaya ganun din ang ginawa ko.
"What flavor?" I asked.
"Chocolate." He said. Napatango ako. Atleast ngayon may kaunting alam na ako sa kanya bukod sa ugali at status nya.
"Kung hindi ka you know mayaman...what probably the course you wanted when you got college?" I got curious so I asked.
"Architecture. When I was a child I discovered that I want drawing and all stuffs like that, so I dreamed to be architecture but when dad told me that I should pursued business then I obliged and when the times goes by I also like it." He said.Tumango ako. Dumako ang tingin nya sa akin.
"Ikaw? What do you want in college?" He asked. Tumungo ako. Makakapagcollege pa kaya ako? Pang homeschooled lang yata ang buhay ko eh.
"Business. Since I was a child my father always bring me in his office and he let me to learn all of it. That was time the I figured out that I want it. I want to run a business in the future." I said."I can teach you." Tumingin ako sa kanyang malalalim na mga mata.
"No need. I can learn..soon." i hope.Nagpatuloy pa kami sa pag uuli sa mall. Nanuod din kami ng movie. Sobrang gaan ng pakiramdam ko. Habang kasama ko sya feeling ko walang problema. Feeling ko tama ang lahat.
Halos alas sais na ng nagpasya kaming umalis doon.
"Saan tayo?" Tanong ko ng nagsimula na syang magdrive.
"You can see later pero halos isang oras ang byahe you can sleep." He said. Tumango lamang ako. Binuksan ko ang stereo at narinig ko dun ang kanta ni ed sheeran na photograph. Habang nakikinig sa kanta hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.
YOU ARE READING
Wrath Of The Past (UNEDITED)
RomanceMesseah Jade Benosa was sheltered her whole life. Her life was just evolving around his father but when a man named Matthew Kier Aguas was introduced to her she knows that her life will never be the same again. --- Messeah, wished to grow faster so...