Kabanata 21

1.1K 32 0
                                    

Impressed

Sa bawat araw na nagdaan, masasabi kong naging masaya ako sa kabila ng mga problema sa aking buhay. Hindi ko alam na posible pa lang maging masaya sa panahon ng mga sakuna. At syempre dahil yun kay Matthew.

He always makes me smile, even in a simpliest way.

"Come on, answer me! Nagka boyfriend ka na ba?" Tanong nya. Ngumisi ako sa tanong nya. Kanina pa kasi ito nangungulit at nagtatanong tungkol dyan. Ang kaso hindi ko sya sinasagot dahil natutuwa ako sa mukha nyang naiirita dahil sa hindi ko sa kanya pagsagot.
"Bakit ba kasi tinatanong mo pa yan?" Natatawa kong sabi. Naningkit ang mga mata nya.
"What is behind those question, that you can't answer?" He said. Halos matawa ako sa pinapakita nyang reaksyon.

Ang totoo kasi meron na akong naging boyfriend noong Grade 10 ako pero halos limang buwan lang yun dahil napaka immature pa namin noon. Wait! I'm still 16, am I still immature?

"Ewan ko nga sayo! Hindi naman importante yang itinatanong mo" sabi ko. Sinamaan nya ako ng tingin na lalong nagpangiti sa akin.
"I want to know, Messeah" seryoso nyang sabi. Ano ba naman ito si Matthew! Ang kulit nya ha!

"Sige na nga! Oo nag karoon na ako noon ng boyfriend!" Irap ko. Nagdilim ang mukha nya na nakapagpataas ng kilay ko.
"What?!" Parang kulog nyang tanong. Kumunot naman ang noo ko.
"Ano bang problema mo?" Nagtataka kong tanong.
"You're so young to have a serious relationship Messeah!" Sigaw nya. Buti na lang kami lang dalawa ang nandito sa ilalim ng puno sa likod ng mansyon, dito na kasi kami madalas tumambay eh.
"Ano ka ba! Anong serious? Grade 10 pa lang ako nun! Kaya immature pa" i cross my arms.
"Kahit na, you're still young" seriously? Ano bang pinagpuputok ng butsi nito? Sa totoo lang hindi ko alam kung bakit napunta sa ganito yung topic namin.
"Tss. Wala naman kasi sa edad yan. If you're ready then go, walang pumipilit, pero syempre you need to face the consequences, which is heartbreak" i said.

Ramdam ko ang titig nya.
"Did you loved that man?" He asked coldly. Automatic akong umiling.
"No. I'm just curious that time to what is feel when you have a boyfriend" i chuckled. Pero ramdam kong seryoso pa rin sya.

Totoo yun, I'm just curious. Hindi man lang ako na inlove sa lalaking yun. Because my eyes was always settled on one man....until now.
"What is his name, then?" Biglang tanong nya. Tumawa ako. Nilingon ko sya at matatalim ang titig nya sa akin.

"Seriously? Para kang kuya ko kung makapag enterogate ah?" Tawa ko. Lumukot lalo ang mukha nya.
"Tsss. I will never be you brother" he said in a serious tone. Ngumisi ako. Kahit ako Matthew, ayaw din kita maging kapatid.

"Oh sige, kanina mo pa ako tinatanong sa mga bagay na yan, ngayon ikaw naman. Nag karoon ka na ba ng girlfriend?" Tanong ko. Nakatingin lamang ako sa gwapong nyang mukha habang nag iintay ng kanyang sagot.

"None" tumaas ang kilay ko sa sinabi nya. Bulaan! Mala dyos na kagwapuhan, perpektong pagkakaukit ng katawan at mukhang pinaghirapan, mayaman, not just mayaman, SOBRANG yaman! Si Matthew Kier Aguas ay HINDI pa nagkakagirlfriend? I doubt it!

"Liar!" Bintang ko. Ngayon sya naman ang nakangisi at ako naman ang nakasimangot.
"It's true, Messeah I don't do lies, at alam kung alam mo yan" he said while smirking, tsss. Kahit ano yatang ekspresyon ng mukha nya gwapo pa rin sya samantalang ako nacoconscious pa ako sa harapan nya.

"Ewan ko sayo Matthew! Wala ka pa ngang nagiging girlfriend, but I'm pretty sure na lampas pa sa isang libo ang flings mo!" Umirap ako. Tama! Marami syang flings! Nababasa ko kaya sa mga magazines ang tungkol sa maraming babaeng na link sa kanya! Hayy. Pero halos lahat naman yata kilala si Matthew! Shit! Ikaw ba naman ang anak ng isang Aguas? The Billionaire family or should I say, blood line?

Wrath Of The Past (UNEDITED)Where stories live. Discover now