Chapter 47
I don't want to ruin everything so I didn't say anything. I went here to be with Romeo at ayokong masira ang lahat ng ito ng dahil lang kay Fatima. Fatima is nice too. Totoong wala akong masabi sa kabaitan nya. Hindi ko nga alam kung sa katotohanan bang 'yun ako naiirita. She's so nice and pretty. Wala ako halos maipintas sa kanya. Hindi ko nga alam kung talagang may feelings ba sya kay Romeo o baka naman talagang nagiging praning talaga ako. At some point, wala naman dapat akong pakialam kung ano pa man ang nararamdaman nya para kay Romeo. It's her feelings. Hindi ko naman kontrolado 'yun. What I care is what Romeo feels about her. I'm sure kaibigan lang ang tingin ni Romeo sa kanya at hanggang doon nalang 'yun.
I trust him. I trust him the most.
"How long is she going to stay here?" Wala sa sariling tanung ko kay Romeo habang nanunuod kami ng TV. Nagangat ako ng tingin sa kanya at nakita ko ang tingin na ibinibigay nya sa akin. It's more of like why-are-you-asking-that-she's-a-family-she-can-stay-here-all-she-want look.
"Don't know. Maybe one week? Why?" tanung nya sakin.
Inawang ko ang labi ko pero walang salitang lumabas mula doon. Sobrang dami kong gustong sabihin pero mas pinili ko nalang itikom ang bibig ko. Nilunok ko ang lahat ng 'yun pagkatapos ay umiling-iling.
"Wala naman."
"Are you okay? Hindi kaba comportableng andito si Fatima?"
Nanlaki ang mata ko sa tanung nyang 'yun.
"H-hindi. Hindi naman."
"I'm sorry. Do you feel comfortable? I can ask her to find a hotel. She won't min-"
"Hindi! Hindi! Hindi! Wag na." Dinilaan ko ang ibabang labi ko. "Hindi naman sa ganun. I'm fine with her being here." Sabi ko.
Wala naman akong karapatan na magsabi na ayokong andito si Fatima. Nana obviously likes her. Magkasundong-magkasundo sila. Isa pa, nakikistay lang din ako dito. Anong karapatan kong paalisin sya. Ako nga 'tong naglayas samin at walang pasabing nakituloy dito kila Romeo eh.
Kinuha ni Romeo ang kamay ko at pinagsalop 'yun sa kanya. Dinila nya ang kamay ko sa kanyang labi. Pinanuod ko lang sya habang isa-isang hinahalikan ang mga daliri ko.
"Babe, look, Fatima is a nice girl. She's a friend of mine and I want you to be friends her too. Okay?" Aniya.
"I have friends Romeo. I have Dom, Cherry and Irene."
"I know baby. Pero syempre, gusto ko maging kaibigan mo din si Fatima. She's not like the rest. I assure to you, she's someone you can relay to." Aniya.
Tumungo-tungo nalang ako sa kanya at ngumiti. Ngumiti din sya at hinalikan ang ulo ko. Ayoko ng makipagtalo pa. Romeo clearly knows how hard for me to trust people but still gusto nya padin ipilit na maging kaibigan ko si Fatima. I know he didn't mean anything bad. I'm just not comfortable.
"I love you." Bulong nya at hinalikan ang pisnge ko. Ngumiti ako at tinanggap ang halik nya sa akin doon. Sunod syang yumuko para halikan ako sa labi. Pumikit ako at hinalikan din sya. He's so clingy and I love it.
"Your hair is getting longer." Aniya sa akin pagkatapos ay hinaplos ang buhok ko. Hinawakan ko naman 'yun dahil oo nga. Humahaba na naman sya at halos lagpas na sya ngayon sa balikat ko kaya natatali ko na sya agad.
"Should I cut my hair again?" tanung ko dahil sa totoo lang ay nagugustuhan ko na ang short hair. Less hassle kasi.
Umiling-iling naman sya at ngumisi. Hinila nya ang scrunchy ko at inilagay 'yun sa kanyang wrist.
BINABASA MO ANG
My Brother's Bestfriend (Bad Boy Series #1)
RomanceBelle hates this particular boy named Romeo. Romeo is her brothers' bestfriend and she can't accept the fact na kahit anong gawin nya ay hindi mawawala si Romeo sa buhay nya lalo na't nakatira pa sila ngayon sa iisang bahay. She was so certain that...