Hôm nay mình vừa nghe bài giới thiệu đầu tiên của khoá thiền Vipassana 10 ngày.
Yêu cầu của một khoá thiền chính thức khá khắt khe, ngoài ngũ giới là điều kiện tiên quyết của thiền định thì thiền sinh còn được yêu cầu không giao tiếp với ai (ngoài thiền sư), dù là bằng lời nói hay ánh mắt, không viết, vẽ, đọc hay nghe nhạc. Cứ như vậy trong 10 ngày.
Quả thật, chưa nói đến độ khó của việc thiền ra thành quả thì nguyên những giới luật ban đầu đã là quá khó cho người bình thường.
Mình không nghĩ là bản thân đủ khả năng để kiên trì tuân theo những điều đó ngay từ đầu, nhưng một cách tự nhiên, mình nghĩ bản thân đang dần dần đạt đến cảnh giới đó.
Thậm chí là nó đã bắt đầu từ 7 năm trước rồi.
Lúc đó, mình mới tốt nghiệp cấp 2, thay vì đi chơi, bù đắp cho chuỗi ngày ôn thi cấp 3 áp lực, mình lên một ngôi chùa trên Yên Tử, hi vọng tìm thấy một điều gì đó.
Không được, quá nhỏ, trí tuệ và y thức đều chưa đủ độ. Mình đi về với chỉ vài khái niệm lờ mờ về đạo phật.
Năm đầu đại học, thất vọng vì lựa chọn trường và ngành học hoàn toàn không dành cho bản thân, mình bắt đầu lần mò về các phương thức thiền, như một cách để tăng sức tập trung và cải thiện đầu óc. Không được, mình của khi đó vẫn quá thiếu kiên trì và chẳng duy trì được tần suất luyện tập. Có chăng, bài học mà mình thu nhận được, là một vài ý niệm về thiền, mục đích, cách thức và phương pháp.
Năm cuối đại học, mình bắt đầu nhận thức được những biểu hiện đi xuống của sức khoẻ bản thân. Vậy là mình vô tình có những tiếp xúc đầu tiên với thực dưỡng, rồi các phương pháp dưỡng sinh, ăn chay,... Tuy điều kiện cuộc sống bình thường không tạo điều kiện thuận lợi cho việc ăn chay, ít nhất thì hiện giờ, mình đã nhận ra, bản thân có thể ăn chay, và thực sự thích điều đó.
—-
Kể ra những lần thất bại liên tiếp này, vốn chỉ để nhận ra, con đường này vốn dĩ là do bản thân chọn, và có lẽ nó sẽ còn lặp đi lặp lại cho đến khi đạt được bào học mà mình cần học.
YOU ARE READING
Đời quên ta rồi
No FicciónTrác Trong Tam tự kinh có viết: "Ngọc bất trác, bất thành khí" Trong Kỳ úc 1 (Kinh Thi) có câu: "Như trác như ma" Trác nghĩa đen có nghĩa là mài giũa, cũng như người cần phải tự tu thân. Sau này, trác trong trác ma, còn mang thêm nghĩa chỉ sự suy tư...