Hôm nay mình mơ thấy những điều tốt đẹp của mình đều bị tước đoạt hết cả.
Trong mơ, mình cũng không lấy gì làm tuyệt vọng đâu, nhưng khi tỉnh dậy thì mình lại sợ hãi đến khá lâu.
Giấc mơ khởi điểm ở một viễn cảnh "như mơ", gia đình mình có một homestay thật lớn, có gác gỗ, có cơm ngon. Mình đưa bạn bè về nhà chơi, ngói xanh, vách trúc, liễu rủ, mưa xuân, bình yên đến thế.
Rồi bỗng nhiên, Nghê ly hôn vì một lý do vớ vẩn, mẹ phá sản và homestay phải bán đi. Bất đắc dĩ phải chia sẻ mái nhà với một đống người xa lạ, mình thậm chí còn chẳng thể giữ lại nổi những riêng tư tối thiểu.
Dường như, giấc mơ này lại đang lần nữa nhắc nhở mình về những bình yên ngụy tạo mình đang cố góp nhặt bên thân. Có bình yên nào mà không mong manh và phụ thuộc vào người khác?
---
绿瓦,红砖,
柳树和青苔
过去和现在
都一个样
Nghe thơ và bình yên nhỉ?
Như thôn Vĩ của Hàn Mặc Tử
Như cổ trấn do Thụ Tử "Họa"
Hôm nay mặt trời không ló dạng, trời âm u, se sẽ lạnh.
Sáng dậy mình ngồi thiền 30' đến lúc tê chân, vẫn không tập trung tinh thần được.
Sau đó mình kéo ghế ra ban công, ngồi gác chân nghe thuyết nhân duyên của Phật học, cũng chả biết có phải do buổi sáng sạch sẽ và yên tĩnh hơn mà mình nghe vào hơn.
Ngồi nghe 30' thì mình xuống nhà, ninh hạt sen, pha bột sắn.
Chè sen không bỏ đường, vẫn thơm mát dịu, chỉ tiếc là nấu loảng mà không có xôi đỗ để ăn cùng.
Mình thích những buổi sáng như này, thích trời âm u cả ngày không phân được rõ ràng thời gian, mọi thứ cứ trôi theo dòng của nó, chẳng vướng bận quy tắc.
Sau này, mình sẽ học cách nấu các món ăn thanh đạm như đậu phụ, xôi đỗ, chè sen,... học cả trồng rau, chăm tưới cây cỏ, sửa nhà... nữa, tìm đến một góc quê nhỏ an bình, một công việc vừa đủ để sống, rồi mua thật nhiều sách, lặng lẽ mà qua những tháng ngày không nhàn nhã nhưng theo ý mình.
---
Mình thật sự cần biết liệu bản thân có thể sống những tháng ngày như thế được không. Nhất định, mình sẽ thử tìm một nơi cho mình khả năng để sống như vậy ngay khi tốt nghiệp. Nếu không thử sớm, không chừng mình sẽ còn tốn rất nhiều thời gian để vòng vèo giữa những chùng chình, đa đoan của cuộc đời này.
YOU ARE READING
Đời quên ta rồi
No FicciónTrác Trong Tam tự kinh có viết: "Ngọc bất trác, bất thành khí" Trong Kỳ úc 1 (Kinh Thi) có câu: "Như trác như ma" Trác nghĩa đen có nghĩa là mài giũa, cũng như người cần phải tự tu thân. Sau này, trác trong trác ma, còn mang thêm nghĩa chỉ sự suy tư...