Hôm thứ 5 mình đặt 4 quyển sách trên Tiki, theo mail xác nhận thì 2 quyển sẽ đến vào thứ 7, 2 quyển thì phải thứ ba tuần sau mới được nhận. Thế mà, hôm qua mình đã bị shipper gọi hồn nhận Ăn ít để khoẻ và Đạo đức kinh rồi, hôm nay thì được nhận luôn một lèo Dịch học tinh hoa và Chu dịch huyền giải.
Quả nhiên, tốc độ ship hàng của Tiki vẫn luôn là số một.
Dù sao cũng phải cảm thán, cùng với 3 quyển sách mình nhặt ở Hội sách cũ hôm nọ thì xem như tháng này mình đã chi đến 300k cho việc mua sách rồi, mà hôm nay mới có mồng 2 thôi =.=
Anyway, trong số 4 quyển được nhận hôm nay thì mình ưu tiên đọc Ăn ít để khoẻ trước, lẽ đi nhiên vì quyển này là dễ đọc nhất.
Sách viết khá dễ hiểu, giải thích một cách "có vẻ" khoa học các lập luận của mình.
Tuy nhiên, cũng giống như đa số sách sức khoẻ mỳ ăn liền, viết ra nhằm vào đối tượng là đại chúng, tác giả vẫn bị sa đà vào việc lặp đi lặp lại một vài luận cứ xuyên suốt quyển sách. Việc này giống như một dạng tẩy não vậy.
Thực tế, quan điểm của tác giả có thể tóm gọn trong vài gạch đầu dòng, bao gồm:
- Đói và rét là điều kiện sống cơ thể người tiến hoá để thích nghi. Lối sống ngày nay đi ngược lại với môi trường này nên con người sinh bệnh (ting ting, luận điểm đã được chứng minh bởi khoa học)
- Giải pháp của chúng ta là:
+ Ăn ít lại, 1 bữa/ ngày hoặc 3 bữa theo chế độ Bữa ăn cơ bản
+ Không lãng phí thức ăn, ăn tất cả các bộ phận của rau cũng như thịt cá
+ Ăn ít đường, muối và mỡ
+ Ngủ sớm, thời gian nhất định phải dành cho giấc ngủ là từ 10h tối đến 2h sáng
+ Vận động nhẹ nhàng như đi bộ thay vì tập gyms
Thực tế, những lời khuyên này đều khá dễ chấp nhận và được đa số quan điểm khoa học đại chúng tán đồng. Chưa kể, nó còn rất dễ thực hiện đối với cư dân đô thị bây giờ. Chính vì vậy, mình không lấy làm ngạc nhiên khi quyển sách này nhận được đánh giá tích cực đến thế.
Nếu có ai đó bắt đầu quan tâm đến vấn đề sức khoẻ và nhờ mình giới thiệu một đầu sách "nhập môn", quyển sách này hẳn sẽ dễ dàng được nhắc đến. Bởi lẽ, ít nhất nó thì gợi ra được cho người đọc vài ý niệm đơn giản về sức khoẻ, một cách nhẹ nhàng và thuyết phục. Người đọc sẽ dễ dàng làm theo những điều này và thấy sức khoẻ được cải thiện. Đây chính là bước đầu tiên cho những ai muốn bước trên con đường dưỡng sinh.
Tuy vậy, đối với mình thì quyển sách này hoàn toàn thất bại khi không gợi ra được bất cứ một ý niệm nào mới mẻ. Kiến thức và phương pháp trong sách đều là những gì mình đã biết, vậy nên có thể nói quyển sách này đúng là một sự phí tiền rồi.
YOU ARE READING
Đời quên ta rồi
Phi Hư CấuTrác Trong Tam tự kinh có viết: "Ngọc bất trác, bất thành khí" Trong Kỳ úc 1 (Kinh Thi) có câu: "Như trác như ma" Trác nghĩa đen có nghĩa là mài giũa, cũng như người cần phải tự tu thân. Sau này, trác trong trác ma, còn mang thêm nghĩa chỉ sự suy tư...