Kinh thi viết "Nguyệt xuất kiểu hề", là để chỉ ánh sáng của những đêm "mười sáu trăng treo" thì phải?
Mình đến nơi này vào hôm qua, vừa vặn gặp đúng đêm mãn nguyệt. Cũng như hôm qua, trăng đêm nay doanh phong, chỉ khác chỗ bóng nguyệt dâng cao đến thiên đỉnh, nên ánh sáng lại càng được tản ra một vùng trời càng rộng.
Trước đây, cái thời mà mình còn chôn thân giữa nơi chốn phồn hoa ánh sáng, đôi mắt mình vẫn thường vô thức kiếm tìm thứ ánh sáng vừa trong trẻo, vừa dịu dàng này. Ánh trăng càng lan rộng, càng bao bọc tầm mắt bao nhiêu, mình sẽ càng thấy được an ủi, vỗ về bấy nhiêu, lại càng mong sao cho cả thân này được đắm mình trong đó vĩnh viễn, ngàn sau cũng chẳng cần thêm những đăng quang, hoa chúc huy hoàng.
Mãi cho đến những ngày này, mình mới chợt nhận ra rằng, khi hoa lệ đã chẳng còn cuốn lấy thân, đôi mắt mình lại ngày càng có xu hướng tìm nơi ngàn sao mà nương tựa.
Giống như khi đôi chân mình lún sâu vào lớp bùn đất sau đêm mưa của ngọn đồi Marlboro vào 4h sáng, khi xung quanh chỉ có những gốc thông tĩnh lặng, mình đã ngửa mặt lên trời mà tìm kiếm niềm an ủi nơi những vì tinh tú.
Ánh sao lúc đó rất lạnh, lạnh như hơi sương của núi trời Sagada, lạnh như tiếng vang của lòng mình khi hét ra lòng mình xuống Thung lũng tiếng vọng,... nhưng cái vùng lấp lánh đó vẫn mang cho ta rất nhiều hi vọng.
Có lẽ, khi nhìn thấy ánh sao, mình bắt gặp được sự nhỏ bé và bất lực của chính mình, khi sống giữa mọi người, sống giữa cuộc đời. Nếu có thể, mình cũng mong được tỏa sáng theo cách không độc nhất, không huy hoàng như thế.
Giống như đêm nay, khi trăng lên soi rọi, bầu trời cũng chỉ còn sót lại vài đốm sáng lẻ loi nằm ngoài quầng sáng từ mặt trăng.
Hoặc là, phần lớn thời gian, nếu ngước lên trời từ những nơi đô hội, ta thậm chí còn chẳng thấy được một chút ánh sao nào.
---
Viết khi nằm vắt chân trên chiếc xích đu hình giọt lệ nơi ban công cạnh mặt hồ, nghe tiếng cá đớp đêm.Tomodachi retreat
YOU ARE READING
Đời quên ta rồi
Phi Hư CấuTrác Trong Tam tự kinh có viết: "Ngọc bất trác, bất thành khí" Trong Kỳ úc 1 (Kinh Thi) có câu: "Như trác như ma" Trác nghĩa đen có nghĩa là mài giũa, cũng như người cần phải tự tu thân. Sau này, trác trong trác ma, còn mang thêm nghĩa chỉ sự suy tư...