Chapter 5

451 5 0
                                    

Lio, anak sya ang tunay mong ama. Pagpapakilala nito sa anak.

Really mom? Gulat nitong sabi.

Pero Dawn akala ko ba kambal ang anak natin asan ang isa? Tanong ni Richard dito.

Yun nga Chard sa totoo lang kaya ko sinabi sayo kasi ayaw ibigay sakin ni Aling Yna ang isa nating anak. Remember Nana Yna our old maid. Ibinigay ko sa kanya ang isa nating anak na babae. Dahil inisip ko na baka kailangan ko nalang sya kunin pag malaki na sya. Chard sorry, sorry, hindi ko agad ito sinabi sayo. Galing kasi kami kahapon kila nana Yna nang babawiin ko na ang bata ay ayaw na nya itong ibigay. Paliwanag nito habang nagbabagsakan na ang mga luha.

"Naagaw ang pansin ng tatlo sa loob nang biglang may tumawag kay Lia na agad ikinagulat nila Dawn dahil sa palagay nila ay may nakarinig sa kanilang pinag-uusapan"

Lia! Tara na sa harap at baka wala na tayong maupuan. Tawag ni Sheynsa kaibigan.

Ahh,sige susunod na ko. Naging sagot nalang ni Lia dito.

"Habang nasa backstage ay hindi parin makapaniwala si Richard na may anak sila ni Dawn habang si Dawn naman ay yakap-yakap ang anak na si Lio (short for Emilio) habang umiiyak."

Chard ano na ang gagawin natin? Gusto ko na makuha ang anak natin. Gusto kong bumawi sa kanya. Ni hindi ko manlang sya nabigyan ng pangalan. Umiiyak nitong sabi.

Wag ka mag-alala Dawn ako na ang bahala bukas na bukas ay pupuntahan natin si Yna. Nakangiti nitong paliwanag

"Tanging ngiti at tango lang ang isinagot ni Dawn dito habang namumuo ang mga luha sa mata."

"Habang kasalukuyang nagaganap ang kasiyahan, ay hindi mawala sa isipan ni Amelia ang narinig kanina"

Lia kanina ka pa tulala at parang malungkot. Ano ba nangyayare sayo? Kung ang iniisip mo ay palalayasin ka ni tita Yna wag ka mag-alala nandito kami handang kumupkop sayo. Isa pa kanina pa nakatingin sayo si Emilio ohh! Natutuwa nitong sabi

" nabalik lang sa ulirat si Lia nang makita nya na kinakausap na pala sya ni Emilio"

Gurl ano ba kinakausap ka ni Emilio! Pasigaw na sabi ni Sheyn sa kaibigan.

Ahhh-ano nga ulit yun? Sorry Emilio may iniisip lang ako.

Wala gusto ko lang magpasalamat sa inyong mga admins nila mama. Nakita ko kasi kung gaano nyo napasaya si mama at papa.. natutuwa nitong sabi sa dalawa.

Wait what? Papa?? Papa mo si papa Chard? Totoo mong papa? Gulat na sabi ni Sheyn.

" nagulat nalang sila ng may biglang tumawag kay Emilio, nang nilingon nya ito ay laking gulat nya na ang tumawag lang pala sa kanya ay ang kanyang ina kaya agad na nagpaalam si Emilio kina Sheyn at Amelia"

Narinig mo ba yung sabi ni Emilio? Papa daw? Gulat nitong tanong kay Amelia.

Sheyn naman baka nasanay lang sya na papa ang tawag kay papa Chard. Kasi diba lagi sila magkasama ni mama Dawn. Maikli nitong paliwanag.

I'm finally homeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon