Chapter 18

346 5 0
                                    

Are you okay na ba? Mahinang tanong ni Anton sakin.

Oo Anton.... Anton naistprbo ba kita? Hala sorry mukang may lakad pa kayo ng mga magulang mo. Nahihiya nitong sabi.

No it's okay, wag mo nang problemahin yun. Nakangiti nitong sabi.

Pero thank you so much Anton. Nakangiti nitong sabi.

Wala yun. Ano ba kasi yung problema mo at bakit mukang napaka-bigat masyado.? Tanong nito habang pinsandal ang ulo ni Amelia sa kanyang balikat.

Anton, kamuka ko ba si mama? Seryosong tanong neto.

Bakit mo naman nasabi yan.? Tanong nito habang nakasandal parin ang ulo ni Amelia sa kanya.

"Nagulat nalang sila ng biglang may magsalita."

What a perfect view.. bagay na bagay talaga kayong dalawa. Natatawang sabi ni Sheyn sa dalawa.

Sheyn ano ginagawa mo dito? Gulat na tanong ni Amelia.

Hindi ka ba masaya kasi nandito ako sige uuwi nalang ako. Malungkot nitong sabi.

Sheyn naman joke lang. eto naman. Sabi nito habang nagkatalikod na si Sheyn.

"Kaya agad na humarap si Sheyn at iniabot ang mga pagkain."

Ohh ma'am, sir eto na po yung mga pagkain natin. Dito nalang po tayo kumain. Natatawa nitong sabi.

"Habang kumakain ay walang nagsasalita. Nang biglang basagin ni Sheyn ang katahimikan."

Wait Amelia, nakita mo ba yung nagsabit ng medal kay Kale? Tanong nito habng may laman ang bibig.

Oo pero hindi ko gaano nakita ang muka.

May god Amelia, Chardawn yun!!! Mahina nitong sabi.

Chardawn? Bakit naman? Ano ba nila si Kale?

Hindi ko alam. Pero yan ang aalamin natin. Natatawang sambut ni Amelia sa kaibigan.

"Nang matapos ang kanilang kinakain ay agad nagkwento si Amelia sa mga nang yare."

Amelia, kahit naman hindi proud ang mama mo sayo andito kami ni Sheyn na proud an proud sayo. Sabi nito sabay yakap sa kaibigan.

"Kaya naman nakisali na si Sheyn sa dalawa."

Paano ka uuwe? Tanong ni Antonio kay Amelia.

Ayoko munang umuwi. Baka dito nalang ako magpalipas ng gabi. Sagot nito kay Anton.

What? Gulat na tanong ni Sheyn.

Sige na Sheyn umuwi ka na ako na bahala dito. Baka hinahanap ka na nila tita.

"Tumango lang si Sheyn bilang sagot kay Antonio, pagkaalis ni Sheyn ay medyo padilim na kaya naisipanm nila na maglakad-lakad muna."

Amelia, bakit mo nga pala tinatanong kung kamuka mo ba si tita Yna?

Wala. May iniisip lang ako.

Pero seryoso, hindi mo kamuka si tita Yna, walang halong biro. Feeling ko mala Richard Gomez ang papa mo. Kasi kamuka mo sya. Para kang girl version nya. Pero oo nga, mas kamuka mo yung papa mo. Kahit na hindi ko pa nakikita si tito. Hindi mo naman kasi hawig si tita Yna. Natatawa nitong sabi.

"Habang naglalakad ay hindi man lang napansin ni Amelia na unti-unti na palang hinahawakan ni Anton ang kanyang kamay."

Anton, can you give me one last favor? Nakangiti nitong tanong.

Ano yun?

Pwede mo ba kong dalin sa bar? Or kahit saan basta gusto kong uminom.

"Nagulat si Anton sa sinabi ni Amelia dahil never pa itong nagyayang uminom. Siguro dala na rin nang mga problema nito."

"Nginitian lang naman sya neto tsaka sya hinila dahilan para mapatakbo silang dalawa sabay sakay ng kotse."

"Nagulat nalang si Amelia ng biglang huminto si Anton sa isang convince store at bumaba, maya-maya pa ay bumalik na si Anton na may dalang mga bote ng alak."

I'm finally homeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon