Chapter 49

307 8 2
                                    

"Nang marating namin ang kwarto ay agad akong sinalubong nang mahigpit na yakap ni mama Dawn at papa Richard."

Good evening po! Nahihiyang bati ko sa kanila.

Good evening! Nakangiting bati ni mama Dawn.

Uhmm, Amelia. As you requested ayan yung milktea mo, di kasi namin alam kung anong flavor ang gusto mo kaya tatlong flavor ang binili namin ng papa mo. Mamili ka nalang dyan. Nakangiting sabi ni mama Dawn.

Salamat po. Uhmm pwede po ba magtanong?

Ano yun? Tanong sakin ni papa Richard.

Uhmm, bakit nyo po pala ko naisipang isabay sa dinner nyo?

-Dawn's POV-

"Hindi ko alam kung ano ang isasagot namin ni Richard kaya nagkatinginan kami, na laking gulat namin ng biglang magsalita si Emilio."

May importante kasing sasabihin sayo si mama at papa. Nakangiting sabi ni Emilio.

"Walang nakaimik samin ni Richard. Kaya matagal kaming tinitigan ng magkapatid."

Ma, pa. Sabihin nyo na po. Nakangiting sabi ni Emilio.

Chard, ikaw nalang magsabi.....

Emilia----uhmm I mean Dawn sabay tayo.

Wait, ano po ba yun? Wag na po kayo mahiya. Nakangiting sabi saamin ni Amelia.

Your my lost sister Amelia.

"Nabaling lahat ng atensyon namin kay Emilio."

Lio?! I told you hindi natin bibiglain! Naiinis kong sabi.

Is that true? Ms. Dawn, Mr. Gomez? Naluluhang sabi nito.

Yes, yes Amelia may kakambal si Emilio. At ikaw ang kakambal nyang matagal na naming hinahanap. Dati naming katulong si Yna Lunar. Dahil sa iniisip ko ang sarili kong kapakanan ay napilitan akong ipaalaga ka kay Yna pero hindi ko naman alam na ipagkakait ka nya samin. Hindi alam ni Richard na nagkaroon kami ng anak. Ngayun lang din nya nalaman. I'm so sorry.. It's all my fault. I'm sorry. Umiiyak kong sabi habang nakaluhod sa kanya.

Ms. Dawn first of all, mabilis akong magpatawad lalo na kung galing sa puso ang pag-hingi nya ng tawad. Hindi nyo rin naman ako masisisi kung nagtanim ako ng sama ng loob. Pero dahil na rin humingi kayo ng tawad... fine your forgiven. Nakangiti nitong sabi.

I'm very sorry, I promise babawi kami sa inyo ng papa nyo. Lalo na ngayun at magdedebut ka na. I'm so happy napatawad mo ko. Sabi ko tsaka ko ito niyakap ng mahigpit.

"Nang matapos kami kumain ay agad kaming nag-kwentuhan."

Ma, edi isasama na natin si ate Lia kapag may M&G kayo ni papa? Nakangiting sabi ni Lio.

Lio hindi pa official ang ate mo. Baka hindi sya pumayag, Na magpakilala na kapatid mo--

Uhmm. Hindi po payag po ako. Okay lang po bang tawagin ko kayong Mom? And Dad? Nakangiti nitong sabi.

Sure. Kahit ano. Tsaka pag-uwi natin sa manila, aayusin natin ang aplido nyo papakasalan ko na ang mama nyo. Gusto ko na pag naging official na ka na Amelia gusto ko dala-dala mo na ang aplido kong Gomez. Nakangiting sabi ni Richard.

Hoy,? Anong kasal-kasal ka dyan hah? Wala nga tayong label. Sabi ko sabay piga ng ilong nya.

Edi lagyan ng label HAHAHAHA. Dawn mahal kita, mahal na mahal. Nakangiting sabi nito na ikinatawa naming lahat.

"Napuno ang buong kwarto ng malalakas na tawanan."

I'm finally homeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon