Okay, ma.
"Nang matapos magluto si Richard ay agad ko nang niluto ang java rice na aming kakainin."
Chard, it's already 7:00. Ikaw nalang bumili ng milktea ni Amelia. Nagmamadali kong sabi.
Emilia, anong flavor bibilin ko? baka hindi nya magustuhan.
Bilin mo nalang yung best seller nila yung may cream puff tatlong flavor bilin mo, para sa kanya tapos bili ka pa ng tatlo ulit para sating tatlo naman. Nakangiti kong sabi.
So anim lahat ng bibilin ko? Andami naman yata.
Oo anim bilin mo tatlo sa kanya. Dalian mo na. Wala nang pero-pero.
"Nang mapansin ni Richard ang medyo pagka-irita ko ay agad na syang umalis. Nang maluto ang kanin ay agad ko na itong nilagay sa lamesa."
Lio mag-ayos ka na. Kakain na tayo,intayin lang natin ang papa mo. Nakangiti kong sabi.
Pero ma, ayos naman yung suot ko.
Sige na Emilio magpalit ka na. Kailangan pare-pareho tayong prisentable pag hinarap ang kapatid mo. Nakangiti kong sabi.
Okay ma.
-Amelia's POV-
"Hindi ko na namalayang nakatulog na pala ko sa tabi ni Sheyn. Nang palabas na ako ay nakita ko si Sheyn sa may balcony."
Ohh, gising ka na pala. What if tingnan mo ulit yung post mo baka may update na sa mga magulang mo. Nakangiti nitong sabi sabay abot ng phone.
"Unang bumungad sakin ang isang friend request galing kay Emilio. Na kaagad kong inaccept. Nang biglang may magchat."
-Emilio's chat-
Amelia, ano yung room number mo? Susunduin kita mamaya. Pinasusundo ka nila mama.
"Nang mabasa ko ito ay agad ko itong nireplayan kung anong number ang aming kwarto."
Sheyn, I'm sorry. I have to go! Ikaw na maglog-out ng account ko salamat. Sabi ko habang ibinabalik ko ang phone nya tsaka ako tuluyan nang lumabas.
"Nang makapasok ako sa kwarto namin ni Anton ay agad na akong naligo. Nang makalabas ako ng banyo at makapag-bihis na ay nanuod nalang ako ng tv habang iniintay si Emilio."
-knock!knock!-
"Agad akong tumayo upang pagbuksan ang kumakatok at laking gulat ko ng si Emilio na ito."
Emilio!
Hi Amelia. Tsaka wag mo na kong tawaging Emilio. Lio nalang. Nakangiti nitong sabi habang papunta kami sa kwarto nila mama Dawn.
Uhm. Ako din Lia nalang. Yun din kasi tawag sakin ng mga kaibigan ko. Nahahabaan kasi sila sa Amelia.
So? May kapatid ka ba?
Uhmm, wala. Pero may boyfriend na ako. Ikaw ba? Siguro may girlfriend ka na no?Nakangiti kong sabi.
Wala, ayaw pa kasi ni papa. Gusto nya sa kay mama ko daw muna yung atensyon ko. Wag ko daw muna masyado madaliin. Nakangiti nitong sabi.
Uhmm. Papa? As is Richard Gomez?
Uhmm....
Never mind wag mo na sagutin. By the way, ano nyo nga pala si Kale Landayan? Kaklase ko kasi sya sa FEU. Bakit si mama Dawn and papa Richard ang nagsabit ng medal sa kanya? Relatives? Or something? Sunod-sunod kong tanong.
Actually napulot sya ni papa sa America tapos iyon ipinaalaga ni papa sa mga relatives nya sa America. Tapos every month dinadalaw-dalaw sya ni papa sa America. Walang ibang nakakaalam ng secret ni papa na yun kung di kaming malalapit lang nyang mga kaibigan at kamag-anak. Pero alam ni Kale na ampon lang sya. Nakangiti nitong sabi.