Chapter 29

292 5 0
                                    

-Amelia's POV-

"Nagising ako ng marinig ko ang boses ni Anton at ng Doctor na magkausap ngayon."

Ohh sige Antonio mauuna na ko. Basta pag nagising na si Amelia ipag-bigay alam mo nalang sa nurse para maibigay sayo yung mga gamot nya. Nakangiti nitong sabi habang tinatapik-tapik ang balikat ni Antonio.

Sige po Doc. Ingat po. Nakangiti namang sabi ni Anton habang papalabas ito ng kwarto.

"Nang makalabas ang doctor ay agad kong tinawag si Anton at dali-dali akong umupo sa kama."

A-anton...... mahinang tawag ko sa kanya.

Kamusta ka na? Maayos na ba pakiramdam mo? Magkasunod na tanong nya sakin habang papalapit sya sa kama ko.

Oo Anton maayos na ang palagay ko. Nakangiti nitong sabi.

Nagugutom ka ba? Ano ba gusto mo? Tanong nito at umupo sa tabi ko.

Anton gusto ko nang umuwe. Siguro hatid mo nalang ako sa may boarding house malapit saamin mangungupahan nalang muna siguro ko. Tapos pupunta nalang ako bukas sa inyo bago umuwi. Nakangiti nitong sabi habang hawak ang kamay ni Anton.

No, pinaayos na ni mama yung guess room tsaka yung mga gamit mo. Dun ka na daw titira. Nakangiti nitong sabi.

Anton? Bakit ang bait mo sakin? Tanong ko sa kanya tsaka ako sumandal sa balikat nya.

Kasi mahal kita, mahal na mahal. Nakangiti nitong sabi habang hawak ang kabila kong pisnge.

I-i love you. Putol-putol kong sabi.

"Agad naman syang humarap sakin na parang di makapaniwala sa sinabi ko."

Amelia? Ibig-sabihin ba nito sinasagot mo na ko? Nakangiti nitong sabi saakin.

"Tinanguan ko lang sya, tsaka nya ko niyakap."

I love you too. Sabi ko sabay halik sa kanyang noo.

"Maya-maya pa ay inayos na ni Anton ang mga dapat ayusin para makalabas na ako, habang nasa sasakyan ay hawak-hawak ng kamay nya ang kamay ko."

Anton, thank you for everything! Nakangiti kong sabi.

Wala kang dapat ipag-pasalamat. Nakangiti nitong sabi.

"Nang makakita kami ng isang fast food ay agad syang pumunta sa drive thru kasi gutom na daw sya."

Ano gusto mo? Nakangiti nitong tanong.

The usual, pero palagyan mo ng large fries with coke float. Natatawa kong sabi.

Okay my love.... sagot nito at tsaka ako nginitian.

"Nang makauwi kami ay agad kaming kumain. Pagka kain naman ay pinag-pahinga na ako ni mama, para daw may lakad ako bukas. Mag-hapon lang akong natulog, at nagpahinga. Hindi ako iniwan ni Anton sa kwarto kapag tulog ako nanonood sya. Binabantayan nya talaga ako."

I'm finally homeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon