Chapter 26

306 7 0
                                    

"Maya-maya ay pumasok na si Sheyn kasama ang kanyang ina."

Hijo, what happen to her? Tanong ni Sunshine (ina ni Sheyn) kay Anton.

Uhmm, tita okay na daw po siya, iintayin nalang po siguro natin syang magising. Nakangiting sabi ni Anton, na syang nagpakalma kay Sunshine at Sheyn.

"Maya -maya pa ay unti-unti nang nagkamalay si Amelia."

-Amelia's POV-

"Nagulat ako ng bigla kong idilat ang mga mata ko, nang tumambad sakin ang pamilya ni Anton at ang pamilya ni Sheyn."

Hija, kamusta na pakiramdam mo? Tanong ni Sunshine nang nakangiti katabi si Sheyn."

Okay na po ko tita. Asan po tayo? Agad na tanong nito.

Nasa ospital ka. Nung pinuntahan ka kasi ni Anton kanina ay bigla ka daw nawalan ng malay. Maikling paliwanag ni Margaret.

"Umupo si Amelia at inalalayan ito ni Anton. tsaka niya ito tinabihan. At ihiniga nya ang ulo ni Amelia sa kanyang balikat.na naging dahilan nang pag ngiti ng lahat ng tao sa kwartong iyon."

May gusto ka ba? Kapag may gusto ka sabihin mo lang. nakangiting sabi ni Anton. Habang nakasandal parin ang ulo nito sa balikat ni Anton.

Gusto ko? Isa lang ang gusto ko, ang mahanap ang tunay kong mga magulang. Sabi nito habang muling tumulo ang kanyang luha. At naging dahilan ng pag tingin nina Sheyn sa kanila.

Tunay na magulang? Hindi ba si Yna ang ina mo? Hindi ba ang ama mo lang ang wala? Sunod-sunod na tanong ni Sunshine kay Amelia.

"Agad na kinuha ni Amelia ang isang papel sa kanyang bulsa na naglalaman ng sulat ng kanyang ina. At iniabot ito kina Sheyn na agad naman nilang binasa. Nang mabasa nila ito ay agad nagsalita si Sunshine."

Don't worry hija papatulong tayo sa tito Jacob mo. Para mahanap ang mga magulang mo. Nakangiti nitong sabi sabay halik sa noo ni Amelia. (Hindi na bago kay Sheyn ang ginagawa ng kanyang ina dahil tinuring na rin itong parang isang tunay na anak ng kanyang mga magulang."

Thank you tita. Nakangiting sabi nito.

"Maya-maya pa ay napansin nina Sheyn na medyo late na, kaya napag-pasyahan na nilang umuwi kasama si Margaret. Nauna nang umuwi sina Sunshine kasi nandun na daw ang sundo nila sa baba. Si Margaret naman ay naiwan muna saglit sa kwarto habang iniintay ang kanilang sasakyan. Palabas na sana ng pinto si Margaret nang bigla itong tawagin ni Amelia."

Ma? Mahinang tawag nya sapat lang para marinig ni Margaret ang sabi ni Amelia.

Ano yun Hija? Paguusisang tanong ni Margaret.

About dun po sa sinabi mo kanina. Pwede pa po ba kong sumama sa Taal? Nakangiti nitong tanong.

Oo naman. Magpagaling ka para bukas makalabas ka na, at makapag pahinga ka. Sabi nito habang nakangiti at tsaka niyakap si Amelia.

-Dawn's POV-

"Katatapos lang namin mag-dinner. Pinag-usapan din anmin kung may pupuntahan ba kami bukas."

Chard? Tawag nito kay Richard na busy sa panunood ng balita.

Hmmm? Tanging tanong ni Richard.

Pwede ba tayong mag-stay dito? Atleast for a week man lang? Or before our meet and greet. Ang ganda pala kasi talaga dito. Nakangiting sabi nito.

I'm finally homeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon