Chapter 10

394 2 0
                                    

Hay nako Lia halika na at maupo ka na. Ate Yana pa ready na yung pagakin namin.

"Wala nang nagawa si Lia kaya sinunod nalang nito ang kaibigan"

Nga pala Lia dati palang katulong ni mama Dawn si tita Yna no? Nabalitaan ko lang dun sa dati naming katulong na dun na nagtatrabaho ngayun.

Oo sayang nga di na dun nagtatrabaho si mama di ko tuloy na meet si mama Dawn. Malungkot nitong sabi.

"Nang matapos silang kumain ay saktong dumating si Yna na mainit nanaman ang ulo."

Ma? Ok ka lang? Tanong ni Lia habang nagmamano sa ina.

"Isang malakas na sampal naman ang inabot ni Lia sa ina"

Ikaw na bata ka!  Sabay duro kay Lia. Lumayas ka na dito.! Hindi ka na dapat dito. Tsaka nito binatukan si Lia na panay ang yakap sa kanya.

Ma, ano ba nagawa ko. Sorry kung di na ko nagpaalam na pumunta sa meet and greet. Sorry kung may nagawa pa kong mali. Ayoko ma, di kita iiwan dito. Umiiyak nitong sabi habang nakayakap sa bewang ng ina.

"Agad naman itinulak ni Yna si Amelia na naging dahilan ng pagkauntog nito sa pader, kaya agad naman umakyat ang kanyang ina"

"Kaya agad itong nilapitan ng kaibigan"

Lia! Lia! May dugo ang ulo mo.!! Ate Yana tawagin mo si kuya Joe papahatid tayo sa ospital. Nagmamadali nitong sabi.

S-heyn.... Shheeyn. Wag na ok lang ako. Putol-putol nitong sabi habang umiiyak.

Hindi ka okay, wag ka na kumontra. Parating na si kuya Joe. Paiyak nitong sabi.

She-yn, ayoko na. Ayoko na ayoko nang mabuhay. Hayaan mo nalang akong mamatay. Baka duon makita ni mama yung halaga ko. Kasi simula dati hindi nya makita yung halaga ko. Sheyn, bilang na bilang ko kung ilang beses lang sya naging mabait sakin. Kahit na binibigay ko yung best ko sa lahat hindi ko nakitang naging proud sya sakin kahit minsan lang. sunod-sunod nitong sabi hanggang sa mawalan naman ng malay.

Maam, andyan na po si kuya Joe. Sigaw ni Yana habang papasok ng bahay.

"Agad namang nagtulong-tulong ang tatlo para buhatin si Amelia"

"Nang makarating sila sa isa sa pinaka sikat na ospital ay agad na tinahi ng doctor ang pumutok na ulo ni Amelia"

Ate Yana dito ka muna bibili lang ako ng makakain natin.

Sheyn ako nalang bibili, ikaw nalang magbantay kay Amelia. Nakangiti nitong sabi.

Hinde na ate Yana ako na. Para din makapili ako ng gusto ko.

"Tumango lang si Yana sa sinabi ng alaga. Nang makalabas si Sheyn ay agad syang pumunta ng convience store"

Pa-papa? Papa Richard? Gulat nutong tanong.

Excuse me, do I know you? Nagtatakang tanong ni Richard.

"Agad namang inabot ni Sheyn ang kamay kay Richard"

I'm Sheyn one of the most active admin in your fan page. Nakangiti nitong pag-papakilala.

Ohh it's nice to meet you.!! Nakangiti din nitong sagot.

Sir? Para po kanino yang binibili nyo? Bakit po ang dami nyo namang biniling pagkain? Mauubos nyo po ba yan? Sunod-sunod na tanong ni Sheyn habang palabas ng convinece store.

Ahh, hinde nakaconfine kasi yung anak ni Dawn si Emilio nilalagnat kasi. Paliwanag nito.

Ahh ganun po ba sir? Pwede po bang sumabay ako? Kasi naka -confine din yung best friend ko dyan din sa ospital na yan. And can you give me a favor? If okay lang po? Nakangiti nitong tanong.

Sure, ano ba yun? Kinakabahan nitong tanong.

I'm finally homeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon