CHAPTER 63

270 4 0
                                    

"sa kalagitnaan ng pagtitig namin kay Amelia ay biglang pumasok ang doctor."

Sino po ang asawa ng pasyente? Pagtatanong ng doctor saamin.

Uhmm, doc. Asawa? Kami po, kami po ang magulang. Sabi ko sabay lapit namin ni Richard sa doctor.

Uhmm, Mr. Gomez & Mrs. Zulueta. Congratulations po. Ayon po kasi sa results na ginawa namin lumalabas po na ang anak nyo ay 8weeks pregnant. Sa isang babae at lalaking kambal. Pero medyo hindi sya maingat sa pagdadalang tao nya kaya epekto ng alak ang pagka-hina ng puso ng kanyang anak na lalaki. Kung hindi sya magiging maingat sa mga susunod na araw mamari itong ikamatay ng bata. Mahabang paliwanag ng doctor na ikinabigla naming lahat.

What?! Ate Lia's pregnant? Pano nangyari yun? Pero sino naman ang ama? Si Kuya Anton?! Malakas na sabi ni Lio. Na naging sanhi ng pag-gising ni Lia.

Ma, bakit nandito ko? Tanong ni Lia na umagaw ng atensyon naming tatlo.

Anak naman. May say-say pa ang buhay mo. Marami pang nangangailangan sayo. Bakit mo naman ginawa yun? Umiiyak na sabi ni ko.

Ma, wala nang silbi ang buhay ko. Sana hinayaan mo nalang ako. Sabi nya sakin.

Anak, may dahilan ka pa para lumaban. Sa ngayon mag-pagaling ka muna. Lalo na ngayon dahil 2  buwan ka nang buntis. Anak mag-iingat ka naman. Ngayon may dahilan ka na para mamuhay ulit. May anak kayong kambal ni Anton. Kayalang kailangan mo mag-ingat dahil maselan ang pagbubuntis mo.

"hindi ko man matanggap na magkaka-apo na ko mas pipiliin ko paring alagaan at protektahan ang mga anak at magiging apo ko."

Ma, Pa, I'm sorry but I promise lalaban na ako. And I promise na ipag-papatuloy ko parin ang pag-aaral ko. Ma I'm sorry if maaga ko nabuntis. Umiiyak nitong sabi.

May-may anak kami ni Anton? Dag-dag na tanong nito.

Oo. Tipid na sagot ni papa.

Pero ma, paano yun ayokong lumaki ang mga anak kong walang ama. Umiiyak nitong sabi.

Bakit, hindi ba kami pwede ni papa? Pagsingit ni Lio.

Asus, tara nga dito. Agad namang lumapit ito at tsaka niyakap ni Lia.

Ma, ano hindi ba kayo magjojoin samin ni ate? Pagtatanong ni Lio.

Syempre mag-jojoin. Sabi ni Richard tsaka kami agad na lumapit sa dalawa.

Basta ma, pinapangako kong magtatapos pa rin ako ng pag-aaral. Sabi nito habang nakayakap pa rin saming tatlo.

D A W N ' S  P O V

"Gaya nga ng naipangako ni Lia ay ipinag-patuloy nya ang kanyang pag-aaral, pero hindi na dito sa Pilipinas ipinasok namin sya sa isang sikat na school sa America at pinatuloy muna sa mga kaanak ni Richard. Limang buwan lang syang mag-aaral dun tapos gagraduate na sya bilang accountant. Hindi naging hadlang sa kanyang pag-aaral ang pagdadalang tao nya. Kung ako lang ang tatanungin ayoko na syang pag-aralin ngunit siya mismo ang nag-pumilit. Ngayong buwan ay gagraduate na si Lia, pitong buwan na ang mga apo ko sa sinapupunan nya. Mamaya na din ang flight namin papuntang America para naman may isang linggo pa kami para makasama si Lia bago gumraduate. Hindi ko alam kung ano na ang lagay nya ngayon, pero sana maayos ang kanyang kalagayan."

Babe, malelate na tayo. Dalian mo na para hindi tayo matraffic. Pag-tawag ni Richard sakin upang mawala ang pagka-tulala ko.

Sige na hon mauna ka na sa baba.
Sabi ko upang tumigil na ito sa kadadak-dak nya.

I'm finally homeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon