(si Vivian ay kaibigan ni Dawn, ito din ang isa sa malapit kay Dawn na taong nakaka-alam ng tungkol sa nawawala nyang anak. At ang tungkol kay Lio.)
-VIVIAN TEXT MESSAGE-
Dawn I think she's the one. Feeling ko sya na nga ang matagl mo nang hinahanap..
I'm 100% sure.
She's your daughter...
Sya na nga yun!
Open your social medias!!
Tsaka same yung birthday nila ni Emilio...
Bakit ang tagal mong mag-reply? Tulog ka pa ata.
Baka nga tulog ka pa dahil maaga pa naman. (4:00 in the morning yung mga txt ni Vivian na to.)
Dawn kapag nabasa mo na tong text ko sayo, reply ka hah!
Wait ko yung reply mo hah....
-Dawn's POV-
"Hindi ko alam kung ano yung sinsabi ni Vivian. Isa pang text message ang sunod-sunod na nabasa nya na galing sa ina nyang si Emily.(wala na kong maisip na pangalan)
-Emily's text message-
Emilia! Malakas ang kutob ko na sya na talaga yun!
Sana wag mo nang sayangin ang pagkakataong ito.
Sana kapag mahahanap mo sya wag ka nang mag dalawang isip na puntahan sya.
Replayan mo nalang ako hija kapag nagising ka na.
Malakas ang kutob ko na, sya na yun.
"Isa pang text message ang nabasa ko na mula naman sa sister ko na si Aliyah."
-Aliyah's text message-
Good morning ate!!
Open your social medis now na! Kami ni mama ay 100% sure na she's your daughter talaga.
Naipakita ni ate Vivian yung mga picture nyo when Emilio is still a new born with her sister. It matches her post.
Pero yung sa post nya nasa bahay na sya. Siguro si ate Yna kumuha nung picture nya na yun.
And speaking of ate Yna nanbanggit din nya yun sa post nya.
"Hindi ko pinansin ang sinabi ni mama, Vivian at Aliyah. Wala pa kong gana para sa ganyan."
Emilia? Wala munang magce-cellphone sa araw na to, okay? Tanong ni Richard sakin. Na tinanguan ko lang.
Wait, Emilia? Inis kong sabi.
Oo Emilia. Pero pag nasa labas Lia nalang itatawag ko sayo. Para di gaano mahaba HAHAHAHA. Ayoko na ng Dawn. Gusto ko medyo rare yung pagtawag ko sayo. Natatawa nitong sabi na ikinatawa din ni Emilio.
"Umupo ako sa gitna ni Lio at ni Richard, nang biglang mag-ring ang cellphone ko. Kukunin ko na sana ito ng pagbawalan ako ni Richard."
Turn off your phone, ayoko ng istorbo. Nandito tayo para mag-relax. Para mag-iba man lang kahit papaano ang takbo ng buhay natin. Sabi nito seryoso ang muka.
"Wala na akong nagawa kung di sundin si Richard. Kaya agad ko nang pinatay ang phone ko."
Ohh ayan na Goma patay na yung phone ko! Okay na? Natatawang sabi ko.
Okay para fair Lio kunin mo din yung phone mo, sabay nating patayin. Nakangiti nitong sabi.
"Agad na sinunod ni Lio ang ama. Kaya agad nilang pinaty ang kanilang phone, at ipinalagay ni Richard sa loob ng cabinet."