Chapter 9

366 6 0
                                    

Gurl!!! Nanotice ka ni mama Dawn!!!!! Kaya naman agad na pinggigilan ni Sheyn ang kainigan.

A-aray!!! Napasigaw nitobg sabi.

Lia??! Ano nangyare dyan? Huh? Kahapon pa ba yan?!!  Pagulat nitong tanong sa kaibigan.

"Hindi kasi ito napansin ni Sheyn kahapon dahil naka longsleeve sya, na hanggang ngayun ay nakalongsleeve parin si Amelia ngunit naitaas ito ni Sheyn nang panggigilan nya ito"

A-ahhh wala yan Sheyn. Nakanti ko lang yung bakal duon sa backstage kahapon. Nakayuko nitong paliwanag.

Lia, nga pala bakit naka medyas ka pa? Nilalamig ka ba? May lagnat ka ba? Agad inabot ni Sheyn ang ulo ng kaibigan upang kapain kung may lagnat ba ito.

Sheyn, ok lang ako. Wala akong lagnat. Mahinahon nitong paliwanag.

Amelia!!! Yung totoo alam kong may hindi ka sinasabi sakin, kahapon ka pa ganyan. Parang may tinatago sakin. Medyo napataas ang boses nitong sabi.

"Hindi na napigilan ni Amelia ang lumuha sa kaibigan"

Amelia?!! Ano ba nangyayare sayo?!  Pasigaw nitong sabi.

Sheyn, sinaktan ako ni mama kahapon. Mahinang paliwanag nito habang umiiyak at ipinakita ang mga parte ng katawan na may sugat.

May god! Wtf?! Ano ba?!!! Gusto mo bang mamatay?!!! Ang laki ng sugat mo sa talampakan, tapos umaakto ka na parang wala lang kahapon? So all this time, may iniinda kang sugat pero hindi ko man lang nalaman? Ano nangyare dyan? Huh? Sunod-sunod nitong tanong.

Ayan na nga ba sinasabe ko kaya ayokong ipakita sayo to. Nag-aalala ka pa. Ano pang silbi ng tinuro ni prof. Kung hindi ko iyon gagamitin? Ok na ko. Nakangisi nitong paliwanag.

Amelia, kahit na mamaya matetano pa yan.

"Habang sila ay nag-uusap bigla nalang nilang narinig ang nanay ni Amelia na sumigaw nang aalis muna at linisin ang buong bahay, kaya naman agad na bumaba ang dalawa para maglinis at si Sheyn naman ay umuwi muna para kumuha ng pagkain at maligo."

"Nang matapos si Amelia ay saktong kadarating lang ni Sheyn"

Ohh Sheyn, ang bilis mo naman? Tsaka bakit ang dami mo namang dalang tupperware na may ulam? Fiesta ba? Sa pagkakaalam ko tayo lang dalawa kakain e. Tsaka bat nagsama ka pa ng katulong? Sunod-sunod nitong Tanong habang papasok ng bahay ang kaibigan.

Ohh, Lia chill ka lang. oo atin lahat to kaya kumain ka muna. Tsaka sinama ko si ate Yana para may utusan ka/tayo. Nakangiting paliwanag nito.

Hay, nako Sheyn. Hindi ko naman kailangan ng katulong kaya ko na sarili ko, ikaw kung kinakailangan ako nalang gawin mong katulong. Tsaka bakit parang hindi mo tiniran sila tita ng pagkain? Parang dala mo lahat?

Lia, sabi kasi ni Mom sa labas nalang sila kakain dahil may ka meet-up daw silang client sa Leyte kaya din pinasama ni mom si ate Yana para daw may kasama ko. Kasi tatlong araw din sila mawawala.

"Isa kasi sa mga magagaling na abogado ang nanay ni Sheyn at isang magaling na private investigator ang tatay ni Sheyn na madalas kinukuha ng mga mayayaman"

I'm finally homeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon