"Agad namang sinunod ni Amelia ang ina at sumunod kay Amelia si Sheyn"
Oh sheyn, bakit di ka pa umuwi? Mahinahon nitong tanong.
Amelia hindi kita iiwan hanggang hindi kayo maayos ni tita Yna. At tsaka para kahit nagugutom ka may bibili sayo ng pagkain. Nakangiti nitong sabi.
Nako baka idamay ka pa ni mama kapag ginawa mo yun kaya ko na sarili ko, tsaka E pano kung hanggang bukas hindi kami okay? Edi hanggang bukas nandito ka? Sunod-sunod na tanong nito.
Ohh ayaw mo nun dito ko matutulog? Tsaka wag mong isipin ang pagpasok bukas kasi wala tayong pasok kaya kahit hanggang tatlong araw ako dito okay lang kasi friday na bukas mahaba haba ang araw na wala tayong pasok. Nakangiti nitong paliwanag.
Ehh pano ka maliligo aber? Nakataas ang isang kilay nitong tanong sa kaibigan.
Amelia, ano ka ba? Kaya nga ko nandito para ibili ka ng pagkain, edi habang nagpapabili ako maliligo ako samin. Nakangiting paliwanag nito.
"Nagulat nalang si Lia ng biglang tawagan ni Sheyn ang ina at nagpaalam na dito muna ng tatlong araw, na kaagad namang pinayagan ng kanyang ina."
Pano ba yan? Wala ka nang kawala, pinayagan na ako ni mommy.. patawa nitong sabi.
Ok fine. Wala na naman akong magagawa, desisyon nyo yan ni tita e. Nakangiting sabi nito.
"Dawn's Pov"
"Paano kung hindi na ibalik ni Yna ang bata? What if ipagkait nya ito sakin?... ilan lang yan sa mga iniisip ko sa ngayun. Nang biglang may bumusinanh kotse at nagsisisigaw si Emilio na andyan na si papa"
Papa!! Maligayang bati nito sa ama habang papasok sa pinto.
"Tinitigan lang ni Dawn ang mag-ama na ikinatutuwa nya kasi nagmumukang isip bata si Emilio kapag nandito ang ama dahil na din siguro sa pagkasabik na nakikilala na nya ang kanyang tunay na ama"
Dawn? Dawn? Ano ba iniisip mo lalim ata ng iniisip mo? Natatawang sabi ni Richard.
Ahh wala iniisip ko lang kung kamusta na ba ang panganay natin. Nakangiting sabi nito.
Mama? Ready na ba yung pagkain? Gutom na kasi ako. Nakangiting tanong ni Lio sa ina.
Opo Lio maupo na kayo at ipaghahain ko na kayo.
"Nang matapos silang kumain ay agad silang pumunta sa sala para manood ng tv. Maya-maya nang nalibang si Lio dahil sa pinanonood na barilan na isang palabas ng kanyang ama, ay nag-ayang lumabas si Richard sa sumesenyas papunta sa hardin. Nang makalabas na sila at makarating sa hardin ay hinawakan ni Richard ang kamay ni Dawn"
Nga pala Dawn kanina diba may kausap kang isang admin dun sa backstage? Sino yun? At bakit daw? Sunod-sunod nitong tanong.
Ahh yun ba wala yun, Narinig kasi ata nya yung mga pinag-usapan natin kanina. At nagtatanong sya kung totoo daw ba yun. Pero hindi ko sya nasagot kasi nga tinawag nyo ko. Nakangiti nitong sagot.
Wait totoo ba talagang kambal ang anak natin? Nagtataka nitong tanong.
Bakit di ka ba naniniwala?
Naniniwala naman ako kasi kamukang kamuka ko si Lio, pero gusto ko sana makita yung isa nating anak? Okay lang bang puntahan natin sya? Tanong nito na medyo patulo na ang bahagyang luha.