Chapter 16

343 5 0
                                    

"Laking gulat ni Amelia ng makita na lasing na lasing ang kanyang ina. At tsaka kinuha ang trophy tsaka ito ipinukol nang malakas na parang gustong basagin. Ngunit hindi ito nabasag. Habang ang medalya naman ay hinablot sa kamay ni Amelia tsaka ihinampas sa kanya"

Hindi ko kailangan yan! Tandaan mo hindi ako kailan man naging proud sayo! Sana hindi na kita kinupkop! Sana hindi na kita inampon! Wala kang kwentang anak! Hindi kita kadugo! Pasigaw nitong sabi habang lasing na laseng.

"Agad na tumakbo palabas si Amelia at tinawagan si Anton"

*Pasakay na sana ng kotse si Anton para magcelebrate kasama ang kanyang magulang. Nang biglang mag-vibrate ang kanyang cellphone*

"Laking gulat ni Anton ng tumambad sa kanya ang pangalan ni Amelia"

Hello? May problema ba? Curious na tanong ni Anton.

Anton... Antonnn... I-i I-i ne-ed yo-uu.....umiiyak na sabi ni Amelia.

Text mo sakin kung nasaan ka at pupuntahan agad kita. Nagmamadaling sabi ni Anton tsaka nito binaba ang tawag.

"Agad namang tinext ni Amelia si Anton kung nasan sya."

Amelia's text

Andito ko sa paborito nating tambayan dati, dito mo nalang ako puntahan.

"Habang iniintay ni Antonio ang text ni Amelia ay tinawagan nya si Sheyn at sinabing dadaanan nya ito papunta kay Amelia, ngunit sabi nito ay kasama nya ang mga magulang. kaya sabi ni Sheyn ay pagkatapos na pagkatapos nilang kumain ay susunod nalang ito. Nang makita ni Anton ang text ni Amelia ay agad tinext ni Anton kung saan sila magkikita. At tsaka ito nagpaalam sa kanyang mga magulang."

Ma? Pa? Can we pospone muna our lunch? Amelia needs me kase. I think she had very big problems.

No, problem son. Just comfort her. By the way text me if you can be home by dinner. Para makapag-luto kami ng mama mo. Nakangiti nitong sabi habang tinatapik-tapik ang braso ni Antonio.

I will pa!...

"Hindi na pinigilan pa ni Mr. Motenegro ang anak, dahil malapit at kilala na rin naman nila si Amelia"

--Richard's POV---

Kale it's ok lang naman. May next year pa naman. Okay lang yan, proud parin naman kami ni tita Dawn mo sayo. Nakangiti nitong sabi habang pilit itong pinatatahan.

But dad that trophy is not for her, she doesn't deserve what she recieve kanina. It's for me dapat. Umiiyak parin nitong sabi.

Don't worry hija! You still have the 2nd place. It's ok na for us, ok na samin yun. Proud pa rin naman kami sayo ng papa mo. Nakangiting sabi ni Dawn.

"Si Emilio naman ay nakaupo lang sa isang gilid at walang imik na inis na inis sa inaasta ni Kale. Hindi kasi sila magkasundong dalawa. Dahil na rin siguro sa kaartehan nito at hindi naman ito ang tunay nyang kapatid, dahil ampon lang naman ito. Tsaka hindi din naman alam ni Kale na anak din yun ni Richard. Ang alam lang ni Kale ay matalik na magkaibigan ang papa nya at si Dawn. Kaya tinuring nya na ring ina si Dawn."

I'm finally homeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon