Chapter 12

368 4 0
                                    

"Hindi na nagbayad ng hospital bills si Sheyn kasi tito nya naman ang nagmamay-ari nito. At mama din nya ang tumawag sa tito ni Sheyn kaya sabi ng tito ni Sheyn na wag na magbayad ng hospital bills"

"Pag-uwi ng bahay"

Emilio's POV

*kamusta na kaya yung kapatid ko? Sana kahit na matagal na panahon naming hindi sya kasama hindi sya nagtanim ng galit samin. Sana okay lang sya lagi.*

Emilio, anak? Tawag ni Dawn sa anak habang papalapit sa anak na nakasandal sa gilid ng pinto.

"Walang imik si Lio, hindi din nito nilingon ang ina na nasa likod na nya ngayon."

Emilio? Ok ka lang ba? Tanong ni Dawn habang hawak ang balikat ng anak.

Ma?

Ma? What if andito yung sister ko? Masaya kaya tayo? Siguro kasama natin syang nag meemeet and greet ng fans nyo ni papa. Paiyak nitong sabi.

"Agad naman itong isinandal ng ina sa kanyang balikat at niyakap, at laking gulat nila ng may isa pang yumakap sa kanila"

Ri-richard? Putol-putol na sabi ni Dawn habang nakasandal at nakapikit ang anak.

"Tanging ngiti lang ang naisagpt ni Rivhard kay Dawn. At nagsalita si Lio"

Papa? Is that you? Umiiyak na sabi ni Lio.

Ohh, Lio why are you crying? Tanong nito habang pinupunsan ang luha ng anak.

Wa----

"Hindi na naituloy ni Lio ang sasabihin ng magsalita ang kanyang ina"

Chard I miss her, we, we miss our daughter. I want to visit her. Unti-unti nang Pumatak ang luha ni Dawn.

I miss her too. Malungkot nitong sabi.

Papa? Can we get her na ba? I just want to have a sister na. Nakangiti nitong tanong sa ama.

"Hindi na maitatanggi na malapit na si Lio kay Richard dahil simula pagkabata nito ay lagi itong kasama ni Dawn kapag may shooting sila, kaya naman kapag breaktime ay nagbobonding ang mga ito. At itinuring narin ni Lio si Rochard na parang tunay na ama. At iyon naman ang totoo. Nawalan lang ng lakas ng loob si Dawn para sabihin nya kay Rochard na may anak sila. Kasi iniisip ni Dawn na baka ipagtabuyan ito ni Richard kapag nalaman ang tungkol kay Emilio. Alam ng ng tao na may anak si Dawn ngunit ang alam nila ay anak ito ni Dawn sa pagkadalaga."

Yes we can, just go back to your bed and rest, para bukas may lakas ka kasi pupuntahan natin ang sister mo. Paliwanag nito at agad na niyakap ng ama.

"Kinabukasan"

Hoy! Amelia tumayo ka na dyan at may pasok ka. Pasigaw na sabi ni Yna sa anak. As usual balik sa dating routine.

Ok po...

"Habang pababa si Amelia ay inaasahan nyang may kakainin sya, ngunit ng makita nya ang lamesa ay walang nakahain. As usual di nanaman sya papakainin ni Yna. Kaya nagmano ito sa ina at nagpaalam na aalis na. At parang ipina-aalala ang baon nyang pera. Ngunit nang pinagmano ito nang ina ay agad itong nagsalita."

Amelia, hindi ka muna kakain ngayun kasi hindi pa tapos ang parusa ko sayo. Yung cellphone mo nga pala binasag ko na. At yung baon mo wala din muna kasi kasama din yun sa parusa.

"Nginitian lang ni Amelia ang ina. Dahil sanay na itong ginagwa ni Yna iyon parati sa kanya"

"Nang mkapasok sya sa kanilang classroom ay hinanap nya si Sheyn, ngunit katabi nito ang isang kaibigan nila"

Lia, dito muna ako dyan ka muna sa likod. Sabi kasi ni ma'am sa harap daw muna pumwesto yung mga mababa sa test kasi pauulitin daw nya. Pero mamayang lunch sabay tayo.

I'm finally homeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon