Eto na sila! akalain nyo yun dati isa lang silang ordinaryog loveteam na nakikita o napapanuod lang natin sa telebisyon. Pero eto na sila ngayun. May mga anak ng binata at dalaga. Bigyan natin sila ng isang wave ng magic wand. or bigyan natin sila ng isang masigabong palak-pakan. Pag-umpisa ni Aliyah bago kami umakyat ng stage ni Richard.
"nang makaakyat kami sa stage ay agad nang inabot ni Aliyah sakin ang mic."
-DAWN'S MESSAGE-
Magandang gabi sa inyong lahat. sa aking mga kaibigan, pamilya at imga taong malalapit sa aking puso, sa aming puso ni Richard. (lahat ay nagtilian). First of all gusto kong batiin ang aking mga anak ng Happy Happy Birthday........ Uhmm, natutuwa lang po akong makita kayong lahat lalo na sa ganitong espesyal na araw na to, hindi ko inakalang sa kabila ng pinag-daanan namin at sa kabila ng pagtatago namin sa inyo ng katotohanan, ay eto pa rin kayo, nasa harapan namin at sumusuporta. Ako po ay nakiki-usap na kung pwede po sana, wala po sana munang ibang makaka-alam ng celebration na ito, kundi tayo-tayo lang po muna. Gusto po sana kasi namin ni Richard na saamin muna mismo manggaling ni Richard ang pang-yayaring ito. Way back july 2000, when I found out that I was 1 month pregnant to this lovely twins. Hindi ko alam ang gagawin ko. Kaya simula nung nalaman ko yun hindi muna ako tumanggap ng kung ano-anong projects na kasama si Richard o kung sino man. Kaya nanirahan ako sa America at dun ipinag-patuloy ang pagbubuntis. umuwi ako ng february 20, 2001. Pinili kong dito manganak sa pilipinas dahil wala naman sila mama sa America para tulungan akong alagaan ang magiging anak ko. nang mailabas ko ang dalawa. kung ano-ano ang naisip ko, gaya ng- masisira ang pangalan ko, baka mawalan ako ng lugar sa showbiz. at marami pang iba. naging selfish ako nung mga araw na yun. wala akong ibang inisip kundi ang sarili ko. dahil na rin sa takot ko na baka itakwil kami ni Richard, kaya hindi ko ito sinabi sa kanya. Kaya ko rin siguro nagawang ipaampon si Amelia, Pero kung may kaya lang akong ibalik, yun yung ibalik yung oras na ipinaampon ko si Amelia. Kayalang naunahan ako ng takot kaya hindi ko ito nasabi agad kay Richard. Then one day I realize na parang mali yung ginagawa ko kasi ang alam ng lahat anak ko sa pagka-dalaga si Emillio, Well okay lang naman kasi hindi naman dapat lahat ng bagay ay alam ng taong bayan. syempre kahit paminsan-minsan kailangan din natin ng privacy. Nahirapan ako kasi may times na halos kada taping lagi ko kasama si Emilio tapos lagi sila magka-laro ni Richard. Kaya nung hindi ko na makayanan sinabi ko na ito kay Richard. At heto na nga kami.. masyang pamilya. Laking tuwa ko rin dahil naunawaan ni Amelia ang sitwasyon namin. So once again Happy, Happy Birthday, mananatili kayong baby's ko/namin ng papa nyo, kahit na 18 na kayo. I Love You both.
"sabay halik ko sa noo ng kambal and give them a warm hug. tsaka ko binigay kay Richard ang mic."