Chapter 15 Part 1

12 2 0
                                    

Nagising ako mula sa madilim na nakaraan. Pilit na binabalin ng isip ko sa nakaraan. Napasuntok ako sa pader na malapit sa kama na inuukupa ko.

I keep on punching the wall until I felt numb.

Hindi ko matanggap na hanggang ngayon ay ginugulo pa rin ng alaala ko kasama si Emily ang pagdidisesyon ko.

My heart says yes but my mind says no.

Umupo ako sa may swivel chair ko saka humarap sa computer ko.

May kung anong nagsasabi sa akin na hanapin at alamin ang tungkol kay Emily.

Nang makita ko ang isang article. Hindi iyon nakapangalan kay Emily kundi kay Emilio Alonzo.

Akmang bubuksan ko na ang article na yun ng biglang may marinig akong yabag kaya agad kong pinatay ang computer.

Napanganga nalang ako ng makita ko sina Sieg, at Beth. Nakaholding hands pa.

Ngumiti sila sa akin.

"Good morning bro..." ani Sieg saka dumapa sa kama ko at inilagay sa katabi niya ang isang laptop. "May mga gagawin at hahanapin lang ang mga datos tungkol sa C Class. Kung kinakailangan ay ihahack ko ang system ni papa tutal nagging government employee siya noon ng bansang England" tumango tango ako kaya nagsimula ng magtipa si Sieg.

Hindi ko alam kung ilang oras lang ako nakatulog. Kanina kase ah nagising ako na 12 am tapos naisipan Kong maligo at naglatuyo ako. Bansang 3 ah matulog ulit ako at ngayon ay 6:30 na kaya andito na sila.

"By the way asan nga pala si Vicky?" napatingin sila parehas sa akin.

"Wala kaming ideya" sabay na usal ng dalawa.

"Oo nga pala. Kanina ay nabasa basa ako ng history books sa loob ng C Class at nakita ko doon ang isang bagay na dapat niyong malaman..."napatingin kami sa kaniya.

"Ano yun?" usal ko.

"May mga pamilyang malapit sa mga Alonzo at mahahanap yun kung ihahack ang isang computer na naglalaman ng datos tungkol doon. Siguro naman kaya yun ni Sieg..." tumango si Sieg.

Nakatitig lang kami kay Sieg. Hindi ko nga alam kung ilang beses na siyang nagmura. Laging error kase ang kinakalabasan kaya ganun.

"Fucking fuck! I can't enter the system! How is that even possible?! What the fuck?!" nabingi kami ni Beth dahil sa lakas at tindi ng murat't boses ni Sieg.

"Why are you cursing?!" napatigil kaming lahat ng bigla nalang kaming napatingin sa nag salita.

It was Vicky while a little boy is grabbing her t-shirt.

"Maririnig kayo ng kapatid ko! At pag natuto 'tong nagmura at mapagalitan ako, gigilitan talaga kita ng buhay Sieg!" ani Vicky habang nanlilisik ang mata.

What the fuck. They are so cute.

"I'm so sorry Vicky..." ani Sieg at kumamot ng ulo.

"Are you hacking something?" napatigil kaming apat at agad na isinara ni Sieg ang laptop niya.

"No baby boy we are not doing that" ani Sieg na halata ang pagkautal.

"Liar. That's the same thing I was hacking an hour ago..." bumitiw siya sa damit ni Vicky saka kinuha ang ipod na dala niya saka may ipinakita. Nanlaki ang mata namin. "See?"

"What the f—" agad na tinakpan ni Beth ang bibig ni Sieg.

Pumantay naman si Vicky sa kapatid niya. Halatang iritado si Vicky. Sinasamaan pa niya ng tingin ang kapatid niya.

"I told you Vince that hacking something is bad!" medyo tumaas ang boses ni Vicky pero parang wala lang yun sa bata. "Paano pagnahuli ka sa ginagawa mo? Paano kung mahuli ka nina Mom at Dad sa ginagawa mo? Ayokong mapagalitan ka okay?" yinakap niya ang kapatid niya. Yumakap naman si Vince kay Vicky.

Sweet.

Parang kami lang noon ni Ate.

Umayos ng tayo si Sieg pati na rin si Beth at nagsimulang magpakilala.

"I'm Bethany but you can call me Ate Beth" ani Beth habang nakangiti kay Vince.

"Ako naman si Sieg, call me Kuya Sieg okay?" tumayo tango naman si Vince. "And when you hear me cursing don't copy those words okay? It is not suitable for kids like you"

"Yes Kuya Sieg"

Napangiti ako.

Lumapit ako kay Vince saka pumantay sa sa kaniya.

"I'm your Kuya Shan" ngumiti sa akin si Vince saka ako niyakap.

Nang kumalas siya biglang nagging seryoso ang atmosphere naming lahat.

"Kiddo can we borrow your Ipod?" ani Sieg. Nakita ko naman ang pagtataka sa mukha ni Vicky.

"We need it. Those data" ani Beth.

"Vicky mag-usap tayo sa labas..." ani ko saka hinila si Vicky sa labas.

"Bakit niyo kailangan ang data? Ano ba yun?" ani Vicky.

"Can you do something for me?" pamumutol ko sa topic na sinimulan niya. Tumango naman kaagad si Vicky. "Pick a guy na makakaattract ng pantingin mo basi sa mga tagapagmana ng pamilyang malapit kay Emily can you do that?" tumango naman kaagad siya. "We can use that guy for us to have connections"

"Tinatanggap ko ngunit ano ba ang meron sa data na yun?" ani Vicky.

"It's the list of families that is close to Alonzo. Kakailanganin mo yun para tapos na ang lahat. Ayos lang ba?" tumango siya. "Great"

Pumasok na kami sa kwarto at nakita namin si Sieg na nakikiusap kay Vince.

"Teach me how to hack accounts and other systems then I'll give you the data you want" tumango tango naman si Sieg. "Great. I'll dectate..."

Tumangin ako kay Beth at halata naman handa na siya. Ngumiti ako saka tumango.

"Closes family are Fortez, Cortez, Wong, Lopen, Timons, Britain, Antony, Jones, Yorkshire, Wales, Birmingham at Maraschino" ani Vince. Ngumiti siya sa amin. "Do you need family heirs?" tumango kami. "Miguel Fortez, Leo Cortez, Chen Wong, John Lopen, Yhren Timons, Adams Britain, Frenchay Antony, Tommy Jones, Paul Yorkshire, Tony Wales, Gerald Birmingham at Yuki Maraschino"

"Maraming salamat. Mag-uusap tayo sa susunod para sa mga bagay bagay na iyan" tumabi ako kay Vince. "Vince ano nga pala ang buo mong pangalan?"

"I'm Vincent Marco Aguinaldo, Ate ko siya..." sabay tiro kay Vicky. "Vicky Michaela Aguinaldo at ang ate namin ay si Victoria Melisse Aguinaldo" nawala ang ngiti sa labi ni Vicky.

Victoria?

Sandali lang ang tinagal namin sa loob ni Vicky hanggang sa naisipan namin ni Vicky na Mag-uusap. Si Sieg at Beth naman ay kasama ni Vince. Tinuturuan ni Sieg si Vince na mag hack at si Beth naman nagbabasa ng libro.

Nasa sala lang kami habang nagkakatitigan lang kami.

"Who's Victoria?" ani ko.

"She's my older sister... Hindi ko alam kung alam mo na o nasabi ko na ba na namatay noon ang Ate ko. Mahabang istorya. Ang shortcut ay namatay ang Ate ko sa isang aksidente the end. Ayoko ng pag-usapan pa ang mahalaga ay may lead na tayo. Mabuti pa't kumain na tayo ng lunch.... " naiwan ako dito sa sala.

Ayaw niyang mag-open up.

Nakikita ko sa mata niya na masakit pa rin sa kaniya. Kaya hindi ako mangungulit. Kusa niya yung sasabihin at kusa kong malalaman.

I will give her time to heal.

Cheater's ClassTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon