3rd Person's POV
Nang marating ng pamilya Gomez ang mansyon nila sa Pasig ay sobrang ikinatuwa ng batang si Sieg.
He's so happy.
Pagkapasok nila ay agad na pumunta si Sieg sa computer room kung saan niya nakita ang mga gadgets na paborito niyang paglaruan.
Lingid sa kaalaman ng lahat na si Sieg ay isa sa mga batang marunong ng gumamit ng computer at magreprogram ng mga bagay bagay sa murang edad.
"Sieg anak, dito ka lang muna ah. Wag kang pala as may pag-uusapan lang kami ng mommy mo" ngumiti't tumango si Sieg sa kaniyang ama. "Be a good boy"
Dahil nga bata pa noon si Sieg, na curious siya sa pag-uusapan ng mga magulang niya kaya imbes na sundin ang bilin ng kaniyang ama ay sumunod siya dito.
Nagulat ang batang Sieg ng makitang sinasaktan ng isang matandang lalaki ang kaniyang ama at ina.
He's about to run towards his parents pero may isang batang humawak sa kamay niya.
"Kung ako sayo hindi ako papasok at lalapit jan" ani ng isang babaeng nakatali ang buhok ng pabun. "Wag kang makikihimasok sa gulo ng iba"
"Who are you?" ani Sieg na aminadong hindi niya naiintindihan ang mga bagay bagay.
"I'm Kilrea Veloso a first born" walang emosyon ang mukha ng batang babae. "Kung saan ka man galing kanina mabuti pang bumalik ka na doon"
"But I can't. That old man is hurting my Mommy and Daddy. I can't let him hurt my parents" pagmamaktol ni Sieg.
"You can't beat him. For now be strong and someday you'll end up this war and you'll hurt that old man like how he hurt your parents" ani Kilrea.
Hindi iyon pinansin ni Sieg. Lahat ng sinabi ng bata ay isinawalang bahala niya at nilimot.
After 10 years.
High school na si Sieg at hindi gaya ng I ang bata na puro kabalastugan lang ang pinaggagawa.
He's an honor student.
Laging libro o hindi naman kaya ay computer ang inaatupag niya.
He can feel that he's too dumb for this.
Lahat para sa kaniya at boring.
He knows his limitations pero parang ang hirap para sa kaniya na makisalamuha.
He felt someone sit beside him.
Napatingin siya doon.
Kumunot ang noo niya ng nakita ang isang babaeng pamilyar sa kaniya.
"Who are you?" ngumiti sa kaniya ang babae. "Don't smile at me. It creeps me out of hell"
"You're still a hard-headed guy" ngumiti sa kaniya ang babae na ikinakunot lalo ng noo niya. "I'm Kilrea Veloso, you don't remember me?"
"Of course I don't remember you because I don't know you..." umalis si Sieg sa bench saka pumunta na sa labasan at ng makita niya ang mommy niya agad niya itong niyakap.
"How's your day my son?" napangiti siya dahil sa sobrang lambing ng boses ng mommy niya.
"Pareho lang naman ng dati Mommy. Pero may isang weird na babae na lumapit sa akin...." napaisip siya bigla. "Her name is Kil... Basta Veloso yung last name"
Halata ang gulat sa mga mata ng mommy niya. Agad siya nitong pinasakay sa van, nahagilap naman ni Sieg ang batang babaeng nagngangalang Kilrea.
After 4 months
BINABASA MO ANG
Cheater's Class
Fiksi Umum[COMPLETED] Ginugol ko ang oras ko sa pag-aaral pero para sa mga magulang ko hindi pa yun sapat. Ang gusto ko lang naman ay maipagmalaki ako ng magulang ko. Ginawa ko ang lahat para lang ipagmalaki nila. Hanggang sa may sinabi sa akin ang nakakatan...