Chapter 43

9 2 0
                                    

Balak sana naming idala sa hospital si Quart pero hindi na namin nagawa. May iniwan siyang mensahe sa amin. At pare-parehas kami ng text message.

'Lay me on my condo bed. And forget who I am. Hanapin niyo ang limang USB na tinago ko sa limang mansion ng Veloso. Vicky and Emily knows about that mansion. They have an special gathering starting tomorrow and all of you are invited. Goodluck'

Napamura kami parehas ni Sieg. Tulong tulong naming inihiga si Quart sa kama niya saka kami umalis doon at inilock ang lahat ng pwedeng pasukan.

Nasa headquarters kami ngayon habang nakatanga lang. Sieg keep on punching the wall, at sina Beth naman ay todo iyak.

I have to find her.

Pagbabayarin ko siya sa ginawa niya sa kaibigan ko.

"Sieg, track Rayne. I need to find her...." ani ko. "She'll be paying for this. Hindi ko siya mapapatawad"

"Easy Shan..." ani Emily.

"How can I do that?! I lost a friend!" kinunutan ko siya ng noo. "Quart don't deserve this!"

"He deserve everything that what happened to him..." napuno ng galit ang sistema ko sa sinabi ni Vicky.

"What the fuck did you say?!"

"He's a spy. Tauhan siya ng mga Veloso. Maybe sinabi na niya yun pero hindi niya sinabing, siya ang nagbibigay ng impormasyon tungkol sa lahat ng galaw ninyo ni Sieg. So if we find those USB baka isang trap lang yun...." nagtangis ang bagang ko.

"I will find those USB with or without your help!"

Umalis ako at pabagsak na isinara ang pinto. Sumakay ako ng kotse at agad na pinaharurot yun condo ko.

Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si Rayne. Sumagot naman agad siya.

[Hey. Where are you?]

"Can I come to your condo? Or house? Or anything? I want to be with you. I hate them Rayne. I hate them. Kasalanan nila ang lahat ng 'to" I sniffed. I have to do this.

[Okay. Susunduin kita. Sa baba ka na wait for me]

"Thank you my lady" ngumiti ako.

Ibinaba na niya ang tawag. Iniayos ko naman ang gamit ko saka tinapon at sinira ang private phone ko.

Bumaba na ako sa condo ko at nakita ko naman agad and Ferrari ni Rayne. Pumasok na ako sa kotse niya at agad na ang niyang pinaharurot ang kotse niya.

Pagkarating namin sa malaking gate agad na ini-scan ng security ang bag na dala ko. Nang matapos ay pinapasok na kami. Pagkababa namin sa kotse agad na may lumapit na maid at kinuha ang gamit ko.

"We should talk to my grandpa...." ngumiti siya sa akin.

Ngumiti naman ako pabalik at hinawakan ang kamay niya.

"Ms. Rayne, kakausapin daw kayo ng lolo mo. Follow me on his office..." ani ng isang lalaki.

Tumango naman si Rayne. Nakasunod lang kami sa kaniya hanggang sa tumigil kami sa isang bakal na pinto.

The guy open the door at hinayaan kaming pumunta sa loob. Pagkapasok namin. Merong nakaVideo Call sa big screen.

"Oh there you are..." ani ng isang medyo katandaang boses. I can't see his face kase nakatutok ang ilaw sa damit lang niya, at nakatuxedo lang naman siya. "Mr. Shan Bautista"

"Good evening Sir. I hope you don't mind if I stay here with your granddaughter..." ngumiti ako.

"How can I trust you?" napangiti ako sa tanong ng lolo niya. Tumingin ako kay Rayne at ngumiti saka hinigpitan ang hawak sa kamay niya.

Cheater's ClassTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon