Chapter 28

9 4 0
                                    

Pagkatapos ng oag-uusap namin ni Claire at hindi ko na siya nakita. Kahit anino niya ay hindi ko makita.

I'm fucked up.

I waited for months, pero hindi na sa akin nagpakita si Claire. Tinatawag namin siya pero hindi siya sumasagot.

She never go comfort me when I miss Vicky.

Hindi na siya nagpakita sa amin simula ng gabing yun. 

I'm such a jerk.

I want to talk to her.

I want to clear some things.

Ayokong mawalan ng kaibigan dahil sa katarantaduhan ko.

Hindi ko ginustong saktan si Claire. Hindi ko naman sinasadya.

Hindi ko naman talaga sinasadya. Nagulat lang talaga ako. We both know na hindi pwede. Alam niyan kulong pa ako sa pagmamahalan namin ni Vicky. Masyadong mahalaga sa akin si Vicky at hiding hindi ko siya papakawalan kahit na anong sakit pa. Kahit anong rason niya tatanggapin ko.

I just want to clear to Claire that we can't. I can't. Hindi ko siya gagamitin para lang makalimutan si Vicky.

Hindi nababagay sa kaniya ang maging rebound. Lalo na ng karelasyon ng pinsan niya

And I need to see Claire and talk to her.

I want to know why. Bakit umalis si Vicky? Bakit kailangan niya akong iwan? Bakit kailangan niya akong iwan ng walang pa alam?

I need to talk to her.

I want to know everything.

"Are you even listening?!" napatanga ako ng sumigaw si Sieg. Nawawala na NGA ako sa katinuan. Kahit saan nalang nababaliw ang atensyon ko. "Dude lagi ka nalang tulala. Dahil ba 'to kay Claire"

"No. Definitely not because of her" ani ko.

Dahil 'to sa alam niyang rason ni Vicky.

"Then why are you so lost? Baka nakakalimutan mo, may trabaho tayo dude at sa pagkakaalala ko, work time ngayon. Hindi mo dapat dinadala ang personal na problema mo dito sa opisina" naiiling nalang ako.

"I know that" ano ko saka bumuntong hininga. "Give me that fucking portfolio. Sapakin kita jan. Bilisan mo" ibinigay na sa akin ni Sieg ang mga portfolio. Saka siya tumawa ng malakas. "Umalis ka na nga lang!"

"Tangina mo. Sapakin kita!" natawa nalang ako habang tinitingnan ang likod ng kaibigan kong papalabas na.

Nireview ko lahat ng portfolio patungkol sa sales ng firm na pinagtatrabahuan ko. Almost a year na akong nagtatrabaho dito. Minsan na rin lang kami makapaghang out nina Sieg kase napakabusy naming tatlo.

Lalo na si Beth na sobrang busy sa pag-aaral.

Pinakatitigan ko ang sales namin at napapangiti nalang ako. Ang tataas ng sales namin, dahil yun sa natutukan namin ng maayos.

At exactly, 4 pm nasa loob kami ng conference room at nakatayo sa unahan si Quart para ipaliwanag sa amin na kailangan pa namin pataasin ang sales para bumalik ito sa dating kinalalagyan.

That's our new goal inside the firm.

"Kailangan ba natin pantayan ang lahat ng sales na yan?" tiningnan ko ang chart na ipinakita ni Quart.

"We nee—"

"What if hindi lang natin pantayan? What if lagpasan pa natin?" I cut him off. t
Tiningnan ko sila ng walang emosyon.

"That's a greet idea Mr. Bautista!" aniya Sieg na parehas ko rin walang emosyon ang mukha.

"I'm agree with Mr. Bautista" aniya ng kasama namin sa conference room. "We really need to get through that"

"But how can we do that?" sabat ng isang kasama namin.

"Risk, and unfortunately cooperation. Hindi naman tayo mahihirapan lalo't tayo ang pinakarecommended firm ng mga tao. Lalo na sa mga nakalipas ng buwan. We are confident. You all know that" ngumiti ako. A weak smile.

"That's great. So what will we do now?" tanong ni Quart. "You have an idea Sieg?"

"I think hindi dapat ako ang magdecide kung anong gagawin" aniya Sieg saka ngumisi. "We should call the founder and the company CEO"

"Seriously Sieg?" aniya Quart. "Paano naman yun kung nasa Jordan ang Mommy mo?"

"Who told you that I'm still in Jordan?" napatingin kami sa babaeng pumasok sa Conference Room. "Good evening everyone"

"Mommy!" and here he goes. "Si Quart tinawag akong bakla!"

Bat ngayon pa sinumpong 'tong si Sieg?

"Hoy sumbungero kang unggoy ka!" naiiling nalang ako.

Bago pa man magbangayan sina Sieg at Quart sa loob ng Conference room ay pinalabas na sila ng Mommy ni Sieg.

"So what's with this?" turo ng Mommy ni Sieg sa chart. "Trying to tie it up?"

"Nope. We are not going to reach that. Hihigitan namin ang sales na yan" nginitian ko ang Mommy ni Sieg.

"You think you can?" tinaasan niya ako ng kilay. "Too confident?"

"Nope. I'm not. Am I too confident in your eyes?" ngumiti ako.

"Nope" ngumiti siya sa akin. "So every word that will come out with Shan Bautista's mouth is what will you do. Understood?" aniya ng Mommy ni Sieg.

"At bakit naman namin siya susundin?" ani ng isang babaeng nasa parteng kanan ng Mommy ni Sieg.

"Because I'm giving him now this firm. Nakita ko ang pagbabago ng firm. Ang pagtaas ng firm na'to. And I'm confident that he can do better. May reklamo?!" pinigil ko ang tawa ko habang nasa loob ng conference room. Natatawa ako sa mukha ng naroon sa loob, mukhang nasindak ang mga tao eh kaya napatango tango sila. "Well good. Now leave! All of you, except you, Mr. Bautista"

Ngumingiti ako habang nagpipigil ng tawa. Nang kami nalang ng Mommy ni Sieg napabuntomg hininga ako.

"Tita that was scary" natawa na ako ng tuluyan. "At bakit pala ako nandito Tita?"

"Sign this papers" walang tanong tanong kong pinermahan yun. "Great now this, please set a new name to this firm and start the reconstruction"

"Seriously Tita? You will give it to me, hindi pa nga ako nag-iisang taon dito eh" napangiwi ako. "Am I really worth it for this?"

"Yes. May tiwala ako sayo. Kaya nararapat lang na magkaroon ka ng tiwala sa sarili mo. Then gagawa ka ng maraming branches ng firm na'to all over the world. May tatlong branches na, so yeah name nalang" ngumiti siya sa akin. "I trust you Shan. And I know you can do better. And I'm sure you will make me proud, lalo na ang mga magulang mo. Take this firm and make more. Paangatin mo ang firm sabay sa pag-angat mo at ng pangalan mo"

Napangiti ako.

Tita trust me.

So I will trust myself too.

Sinulatan ko ang papeles ng bagong pangalan ng firm. At ibinigay ko na yun sa mommy ni Sieg.

"CS Constructional Firm? What's CS?" ngumiti lang ako kay tita. "Okay. I'll be going"

Ngumiti ako habang nakaupo sa swivel chair, lumabas na ang mommy ni Sieg pero nakangiti pa rin ako.

CS Constructional Firm.

Cheater Students Constructional Firm.

Cheater's ClassTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon