3rd Person's POV
Bata pa lamang si Vicky ay tinuruan na siya ng mga magulang niya na maging matapang, palaban at maging tuso.
Ginawa siyang parang sandata at tau-tauhan ng pamilya niya.
But it's better than nothing.
"Exhausted?" napatingin si Vicky sa tumabi sa kaniya. "It's funny that you can beat me up with 5 minutes..."
Natawa nalang si Vicky sa sinabi ng lalaking tumabi sa kaniya.
"Thank you for staying with me Nicholas..." ngumiti siya't niyakap so Nicholas.
"You know that I can't let my parents fixed you with my horny fucking brother...." ngumiti si Nicholas sa kaniya. "Miguel will just use you. Hindi ko hahayaan na makalapit siya sayo..." inilapat ni Nicholas ang noo niya sa noo ni Vicky. "I will be your shield. H-habang bu-buhay ko, I won't let anyone hurt you..."
Natawa si Vicky dahil sa baluktot na pagtatagalog ng binata.
"It's 'Habang buhay pa ako'. You're so cute. Just a little practice and you'll get there Nicholas..." ngumiti siya.
"Please don't be too clingy. B-baka ma-inlove ako sayo.... It's correct right?" masigla ito kaya napatawa ulit si Vicky habang tumatango.
"Come now... We have a war to win" ngumiti siya saka hinila si Nicholas papunta sa room nila.
Nag-ayos sila saka isiniksik ang mga sandata sa damit nila.
Napawi ang ngiti sa mga labi nila at pinalitan ito ng walang emosyong mukha.
Sumakay na sila sa isang kotse saka pumunta sa delikadong misyon.
Vicky is just 17 but she knows what she's into.
Nang makarating sila sa isang abandunadong gusali ay agad sioang naghanda sa pag-atake.
Pagkabava palang nina Vicky sa kotse ay nagsimula na ang putukan. Nagtago sila sa isang puno saka nagsimula na ding patammaan ang mga andoon.
Nang makita nila na clear na ang labas ay agad sioang pumasok sa abandunadong gusali.
Nauna ang mga kasama an nila sila ni Nicholas ay nakasunod lang.
Nagpaputok na naman sila ng makarating sa ikatlong palapag at doon naghihintay sa kanila ang mga kalaban.
Nalaggasan na sila ng dalawa.
Pinalibutan kaagad nila si Vicky para protektahan saka nagsimulang magpaputok.
Nasa unahan ni Vicky si Nicholas na nakikipagbarilan, inihanda na rin niya ang baril siya saka pinatamaan ang mga kalaban.
Maduguan ang naging laban nila.
Nang mawalan siya ng bala ay agad niyang kinuha ang tatlong bullet na nasa medyas lang niya.
Habang busy siya ay nakarinig siya ng sobrang lakas na putukan saka nakaramdamn siyang may yumakap sa kaniya.
It was Nicholas.
Nag-angat siya ng tingin at nakita niyang may tumutulong dugo mula sa bibig nito.
"Nicholas..." nginitian siya nito.
"A bomb!" sigaw pa ng kasama an nila.
Papapatalon na sila pero hindi na makatayo si Nicholas.
"Nicholas... Come... We have to go...." aniya Vicky na naiiyak na.
"I can't go on Vicky. Leave me now. It's fine..." ngumiti ito. "Sorry if I will broke my promise... I-I just can't go on. It's my time..."
"No! Nicholas listen to me! It's not your time! Come! Stand now! Please Nicholas..." tumayo naman ito saka si Vicky naman ay inaalalayan siya.
BINABASA MO ANG
Cheater's Class
General Fiction[COMPLETED] Ginugol ko ang oras ko sa pag-aaral pero para sa mga magulang ko hindi pa yun sapat. Ang gusto ko lang naman ay maipagmalaki ako ng magulang ko. Ginawa ko ang lahat para lang ipagmalaki nila. Hanggang sa may sinabi sa akin ang nakakatan...