Pagkagising na pagkagising ko palang bumaba na ako. Nakita kong nasa hapag-kainan sina Beth at Sieg. Sina Mom at Dad as always wala busy sa trabaho. At si Ate naman baka nauna na sa trabaho niya. Ewan ko ba kung saan yun.
"Asan si Vicky?" lumapit ako sa kanila at umupo sa tabi ni Sieg. "Kanina pa kayo gising?"
"Yap kanina pa kami gising" sumimsim ng kape si Seig. "At hindi namin alam kung asan si Vicky. Baka tulog pa"
"Wala siya sa kwarto niya. I checked her kanina. Magpapasama sana akong bumili ng yakult" sambit ni Beth.
"So asan na yun?" nagkibit balikat ang dalawa.
Hindi na ako nag-abalang hanapin si Vicky kase baka pumunta siya dun sa magtitrain sa amin. Uminom lang ako ng tubig pagkatapos kong kumain, pagkatapos eh nag-ayos na ako. Naligo, nagtootbrush and so on.
Bumaba na ako suot ang jogging pants at maluwag na t-shirt. Hindi naman kase ako mahilig pomorma.
Sumakay kami sa kotse ni Sieg at pumunta sa Claire's Martial Arts Training Center. Pagpasok namin doon walang katao-tao. Siguro dahil sobrang aga pa.
Pagpunta namin sa iksaktong lugar na pagti-trainingan namin, may nakita kaming babaeng nakaponytail. Mukhang siya ang magiging instructor namin.
"Hi I'm Claire Aguinaldo, ibinilin kayo sa akin ng pinsan ko..." halata naman ang gulat sa mukha nina Beth at Sieg pero ako walang nababakas na emosyon sa mukha.
"Ako pala si Sieg Gomez, nice to meet you" ani Sieg at nakipagkamay kay Claire.
"I'm Bethany Villa, nice to meet you" nakipagkamay din si Beth sa kaniya.
"She's actually my girlfriend..." siniko lang ni Beth si Sieg.
"And you are?" napatingin ako kay Claire.
"I'm Shan Bautis—"
"Shan Bautista ang name niya Claire" inagaw ni Vicky ang nakalahad na kamay ni Claire sa akin. "And he's my boyfriend so back off! Pag ako nainis sayo, kahit kamag-anak kita bubugbugin kita"
"Hindi naman ako malandi eh!" inirapan lang ni Vicky si Claire na ikinatawa namin. "So now we can start..."
Tinanggal ni Vicky ang jacket niya, well what can I say. She's beautiful.
And hot.
"Stop staring. It's weird" natawa nalang ako. "Let's start na"
Nagsimula na kaming mag-insayo sa una nag stretching muna kami, at lumipas ang labin limang minuto, nag-aral na kami ng mga madaling pagsipa at pagsuntok.
Tinitrain kami ni Vicky at Claire para maging malakas ang katawan namin. Nakipag-sparing din ako kay Vicky. At si Sieg naman kay Claire. Samantalang si Beth naman ay nasa gym na katabi lang ng sparing area.
Ngumiti ako kay Vicky.
"I'll be easy on you..." ngumiti ako kay Vicky. "Baby I promise...."
"Let's see my Shany-baby" ngumisi siya.
Pumisesyon ako, ngumisi ako saka nagpakawala ng sipa. Nasangga din yun ni Vicky. Nagpakawala siya ng suntok pero agad ko yung iniwasan. Nagpakawala siya ng madaming suntok pero iniilagan ko lang yun. Nag pakawala ako ng round kick pero niyukuan lang niya yun. nagpakawala siya ng malakas na hook na tumama sa panga ko. Mag-kacounter sana ako ng bigyan niya ako ng round kick kaya napahiga ako sa sahig.
"Fuck..."
"You look like hell...." nakarinig ako ng malakas na pagbagsak. "Fuck!"
"You look like hell too Sieg" tinawanan lang kami ng magpinsan. Nakita kong tinulungan ni Claire si Sieg. At pumunta si Sieg sa jowa niya.
"Are you okay?" inilahad ni Vicky ang kamay niya. Inabot ko yun saka ngumisi. "Don't—Shit!" hinila ko si Vicky kay napaibabaw siya sa akin.
"Don't move..." ngumiti ako sa kaniya.
"At bakit? Mangmamanyak ka?" tumawa siya kaya sinamaan ko siya ng tingin. Akmang aalis siya ng yakapin ko siya and accidentally we kiss each other.
Nang kumalas ako, agad siyang tumayo at namula. Tumayo naman ako at nginisian siya.
"I win..." inirapan niya lang ako saka siya tumakbo papuntang banyo.
Pinuntahan ko naman sina Sieg at Beth. Nakatingin sila sa akin na may ngisi sa mga labi.
"What?" mas ngumisi sila. "Stop tha! It's creepy"
"Hindi pala type ah..." sinamaan ko ng tingin si Sieg.
"Baka magkahulugan na kayo ah" ngumisi din si Beth kaya napailing iling ako.
"Asan si Vicky?" napalingon kami sa nagsalita.
Claire.
"Nasa CR, minanyak kase ni Shan..." tinampal ko si Sieg. "Oh bakit? Hinalikan mo kaya!"
"It was an accident!" depensa ko pero nginisain lang ako nila ni Beth.
Naiiling nalang ako saka hinanap si Vicky. Ngumingiti ako habang hinahanap siya.
Her lips are soft.
Bat ngayon ko lang napansin?
Ngumingiti ako habang hinahanap ko si Vicky pero napatigil ako ng makita ko si Vicky. Nawala ang emosyon at ngiti ko.
I guy was kissing her.
At nagpupumiglas si Vicky.
Tumakbo ako saka tinulak ang lalaki.
Napahiwalay naman ang lalaki kay Vicky, nandilim ang paningin ko. I was about to punch him pero naunahan niya ako kaya napaupo ako sa sahig.
"Miguel stop it!" napatingin ako sa lalaki. "Just leave!"
Inambahan muna ako ng lalaki ng suntok bago tuluyang umalis. Inalalayan ako ni Vicky na tumayo. She was checking my lips pero iniiwas ko yun. I can taste blood on my lips.
"Why are you kissing with that guy?" I hate it. Hindi ako makatingin sa kaniya
"Shan, it's not what you—"
"Then what Vicky?!" mukhang nagulat siya ng sumigaw na ako. Pati ako nagulat sa sarili ko kaya napayuko ako.
Hinawakan niya ang magkabilang pisnge ko saka pinilit na iniharap sa mukha niya. Napatingin ako sa mga mata niya. I can see that she care. But why?
"Shan. Here me out..." hindi lang ako umimik, nakatingin lang ako kay Vicky. "That guy is Miguel Fortez, siya ang napili ko. As you wish kailangan kong magkaroon ng relasyon dun. But I didin't expect na andito siya..." tiningnan niya ko saka inilapat ang noo ko sa noo niya. "Shan please don't be mad I'm doing this for you okay?" tumango ako saka walang sabing niyakap niya. "Why are you even mad at him?"
Natigilan ako.
I'm confused.
Bakit nga ba??
Ngumiti ako saka hinalikan ang noo niya.
"Let's just say..." hinawakan ko ang kamay niya saka hinila siya pabalik sa kinaroroonan nina Sieg. "I want you safe. And I like to be your moon in your darkest nights. At gusto ko, ako lang...."
Ngumisi ako.
Dami ko pang sumasabi eh.
Ang galing ko magsinungaling, bullshit.
BINABASA MO ANG
Cheater's Class
قصص عامة[COMPLETED] Ginugol ko ang oras ko sa pag-aaral pero para sa mga magulang ko hindi pa yun sapat. Ang gusto ko lang naman ay maipagmalaki ako ng magulang ko. Ginawa ko ang lahat para lang ipagmalaki nila. Hanggang sa may sinabi sa akin ang nakakatan...