Lumipas din ang mga araw at nakalabas na din si Sieg. Nasanay na din ako na araw araw ay napipilitan akong magpunta sa C Class kahit ayaw na ng isip, puso at kaluluwa ko.
I don't belong there.
Nakakasawa na din ang magpanggap.
Hindi ko naman kase kailangan ang C Class, tamad lang akong gamiting ang IQ ko. Well, mahirap man tanggapin pero mas mataas talaga ang IQ nina Beth at Seth, di naman nila kailangan mandaya eh.
Si Vicky naman kahit wala siyang sabihin sa amin alam kong tinatamad lang siyang mag-aral. She join C Class just for fun. At ang mga pahingi-hingi niya ng answer, tinatamad lang siyang magbasa ng mga questions kaya ganun.
They choose the easiest way kahit na alam nilang kaya naman nila.
They are too afraid of failing.
Failing leave us lesson.
Hindi man maganda ang salitang 'FAIL' pero ang totoo nag-iiwan yan ng aral na matuto tayo at maging mas matalino pa sa pagdidisesyon.
Hindi naman kase sayo lang iikot ang mundo.
Hindi naman kase laging ikaw ang nasa taas.
Gaya ng mga Watts, maybe they are in the top pero I swear to God, lalagapak din sila. Harder than enough.
Napailing iling nalang ako habang hinihintay ang paglapag ng eroplanong sinasakyan nina Ate, at kasama ko ngayon ang mga tarantado kong kaibigan. Nang makita ko sina Mom at Dad, sisigaw sana ako ng maunahan ako nina Vicky, at Beth.
"Tita! Tito!" nagmamadaling tumakbo ang dalawa at kami naman nakasundo lang sa kanila. Imbes na pansinin sila, si Ate Shane agad ang hinanap ng mata ko.
"Mom? Asan si Ate?" tumingin ako kay Mom at Dad.
"May kausap lang siya anak kaya don't worry okay? Tara mauna na tayo sa van ninyo" ani Mom. Dala kase ni Sieg ang van nila, pangpick up lang kina Mom, Dad at Ate.
Pumunta na kaming anim sa may van at hinintay ang pagdating ni Ate. Ngumiti ngiti ako habang sumisipol. I wanted to see my sister.
Nawala ang ngiti sa mga labi ko at napalitan yun ng walang ekspresyong mukha ng makita ko si Ate na papalapit sa amin na may kasamang babae.
Alam kong tinitingnan nina Sieg, Beth at Vicky ang reaksyon ko but I'm sitting inside the van quitely. Para bang wala lang akong pakealam.
Binuksan ko ang pinto ng van at nagtama ang mata naming dalawa, siya ang unang nag-iwas ng tingin. Ngumiti lang ako kay Ate Shane.
"I miss you Ate Shane" ngumiti siya sa akin saka sumakay ng van. Umupo siya sa tabi ko.
"Ang pinag-usapan natin Shane...." tumango si Ate sa sinabi Emily at tuluyan na niyang isisnara ang pinto ng van.
Kahit pa sabihin nating galit ako sa kaniya andun pa rin ang pagkamiss ko sa kaniya. May pinagsamahan naman kami eh. Pero nakakalungkot lang dahil napuno ng poot at galit ang sistema ko.
Pagdating namin sa bahay, akala ko ay papaosk sina Vicky yun pala ay uuwi na sila, gusto lang nilang makita ang kalagayan ni Ate Shane.
Pagpunta ko sa taas, nakita kong nakaawang ang pinto ng silid ng ate ko at dinig ko na may kausap siya sa phone.
"Emily stop please... You are torturing him! No... No! Masasaktan mo lang siya.... Please I'm begging you don't.... Ayokong masaktan siya dahil sa kalokohang ginawa ng pamilya mo! I i know it's nothing to do with him but he's still a little boy to me... Kailangan mong maintindihan na hindi lahat ng gusto mo makukuha mo!" narinig ko ang paghikbi ng ate kaya pumasok na agad ako saka niyakap siya.
"Shh. Why are you crying...?" do I really have to lie that i don't hear anything? Fuck!.
"I'm fine Shan and it's nothing..." you lied.
Inihiga ko si ate sa kama niya saka kinumutan. Nginitian ko siya bago naglakad palayo pero bago pa man ako makalabas angsalita si Ate Shane.
"Don't lose yourself...." lumingon ako kay Ate saka nginitian.
"I already lose myself...."
Pagpasok na pagpasok ko sa C Class halos hindi ko masikmura ang lahat. Napapatingin ako sa sarili ko habang iniisip ang plano ko.
I have to suffer for me to gain.
"Good evening class" tumingin kami kay Teacher Quin Bo. "Our lesson for today is 'How to cheat is you're friends are sick'. In this situation you should always keep yourself up. Magjacket kayo. Wear a headset and connect your phone. Pagkatapos ay ilusot niyo sa damit niyo mula sa likuran at ilagay yun sa tenga mo make sure that it's not visible to others. Mas madali yun sa girls kase may buhok silang pwedeng panakip pero para sa mga boys laging mag-iingat. Kaya kailangan niyo nun kase tatawagan niyo ang friend niyo at habang nag eexam kayo at may ilang di mo alam, babasahin mo ang question ng pabulong para marinig ka at kayo namang ka on call ng kasama niyo sa C Class, kayo ang magiging source ng answer kase mag-go-google kayo. Just stay calm para di halata" ngumiti siya sa amin. "So any questions?"
"Paano pagnahuling naka earphones? At kunin yung earphones para pakinggan ng Prof kung ano yung pinakikinggang namin?" it's Vicky this time.
"That easy syempre kailangann niyo munang magplay ng music at tatawag kayo sa kasama niyo sa C Class, at pagnahuli kayo papatayin ng kasama niyo sa C Class ang tawag and automatically magpiplay ang music, kase nagpause yun ng tumawag kayo" tumango tango kami. "yun lang ba?" tumango kami. "Class Dismiss"
Papaalis na sana ako ng may biglang humila sa akin at pagtingin ko si Emily yun kaya nawalan ako ng imik at nalusaw ang ngiti ko.
Niyakap niya ako ng mahigpit pero ako nakatayo lang.
"Stay away..." kinalas ko ng marahas ang pagkakayakap niya sa akin saka ko siya nginisian. "Stay away okay?!"
"I miss you Shan" nanalantay ang galit sa sistema ko.
Akmang lalapit siya sa akin pero tinulak ko siya ng malakas. Halata naman sa mukha niya ang gulat. Mabuti nalang at wala na ang mga estudyante. Lalapit na naman siya pero umatras ako saka sinamaan siya ng tingin.
"Head, stay away from me, my friend and my family..." tatakbo na sana ako ng marinig ko ang hikbi niya. Nilingon ko siya at kinalas ang pagkakahawak niya sa t-shirt ko.
"Stay away. I hate you and I don't know who the fuck you are so don't come near me again"
Wala ka ng lugar sa buhay ko.
BINABASA MO ANG
Cheater's Class
General Fiction[COMPLETED] Ginugol ko ang oras ko sa pag-aaral pero para sa mga magulang ko hindi pa yun sapat. Ang gusto ko lang naman ay maipagmalaki ako ng magulang ko. Ginawa ko ang lahat para lang ipagmalaki nila. Hanggang sa may sinabi sa akin ang nakakatan...