Kinabukasan, nasa school na sina Din at Ana at nagtatanong-tanong kung saan ang secondary royal section. Maya-maya ay Nakita nila si Ariel na may suot-suot na princess crown.
"Ariel?" Tanong nina Din at Ana.
"Din, Ana." Sabi ni Ariel.
"Don't tell me that you are a princess in this Kingdom?" Tanong ni Ana.
"Umm, yes." Sagot ni Ariel.
"Why you didn't tell us?" Din asked.
"Becau-" Hindi na naituloy ni Ariel ang sasabihini niya dahil tumunog na yung bell.
"Magstastart na yung klase, sa secondary royal section din kayo? Magkaparehas kasi tayo ng uniform. Tara sabay na tayong pumasok." Sabi ni Ariel.
Pagpasok nila sa room ay nagulat lahat ng mga kaklase nila dahil may kumaibigan na kay Ariel. Wala pa kasing naglalakas loob na kumaibigan kay Ariel.
"Bakit? Anong meron?" Tanong ni Ana.
"Magsiupo na kayo nandito na ako." Sabi ni ???
"(Guro ata siya. Mukha naman eh.)" Sabi nina Din at Ana sa isip nila.
"Except sa inyong dalawa." Dugtong ni ???
"Ariel, umupo ka na, at kayong dalawa, magpakilala na kayo sa harap." Sabi ni ???
Pumunta na sa harap sina Din at Ana.
"Hi, ako si Din, 12 na taong gulang na ako at kahapon lang kami nag-enroll dito." Sabi ni Din.
"Hi, ako naman si Ana, 12 na taong gulang na din ako at ayon nga sa sinabi ni Din na kahapon lang kami nag-enroll." Sabi ni Ana.
"Ako naman si Sir Hector, ano yung mga pangarap niyo?" Tanong ni Sir Hector.
"Wala po kaming pangarap, pero meron po kaming goal." Sagot ni Din.
"Ano yun?" Tanong ni Sir Hector.
"Ang goal ko ay maging ako ang pinakamalakas dito sa mundo." Sagot ni Din. Gulat na gulat silang lahat sa sinabi ni Din.
"You have to beat all of us first, and after us, you have to beat the representatives of each kingdom." Sabi ni ???
"Hey, hindi porke dito ka pinasok ng principal, iksabihin napakalakas mo na, tsaka lahat tayo rito ay magkakalaban para sa pagiging representative dito sa Earsei Kingdom." Sabi ng ibang tao naman.
"Thanks for telling me such an information, then, I will beat all of you." Sabi ni Din habang tinuturo niya lahat ng mga kaklase niya.
"Hindi kami magpapatalo, Gutsy Boy." Sabi naman ng iba pa niyang kaklase.
"Gutsy boy??" Din asked.
"Look at you, you already have a title yourself." Sabi ng iba na naman niyang kaklase.
"Enough." Ariel said. Napatingin lahat sa kanya.
"It's okay, Ariel." Din said.
"No, it's not okay, I don't wanna treat my first friend like that." Ariel said. Na-touch si Din.
"Just calling her first name?? without 'princess' before her name? how rude you are." Sabi ng iba niyang kaklase.
"No, it's not rude, I told them not to call me princess, I told them that just call me with my first name." Ariel said.
Biglang napahiga lahat ng mga kaklase nina Din at Ana. at sina Din at Ana naman ay biglang napasquat.
"(What the? These two, The principal, Miss Hilda and Sir Alfred told me was really true.)" Sabi ni Sir Hector sa isip niya.
Tinanggal na ni Sir Hector ang presence niya.
"What happened?" Ana asked.
"That's my presence." Sir Hector answered.
"Okay, sundan niyo ko, pupunta tayong training room." Sabi ni Sir Hector.
Nung nakarating na sila sa training room ay nagdiscuss na si sir Hector.
"Ang ituturo ko sa inyo ay ang ginawa ko kanina, ang paglalabas ng inyong presence at every presence ay may kulay, depende sa kapangyarihan niyo or sa kung anong level niyo na ngayon, pero bago ko ituturo ang paglalabas ng presence niyo ay titignan muna natin kung anong level na kayo. May nakikita kayong papel na hawak ko di ba ang gagawin niyo lang ay hahawakan niyo yung papel gamit ang kanang palad niyo, parang ganto." Sabi ni Sir Hector.
Hinawakan ni Sir Hector ang papel gamit ang kanang palad niya, at nung inalis na niya yung kamay niya ay may lumabas na numero sa papel, ang level ni Sir Hector ay 250.
"Ganyan ang level ko kapag di ako gumagamit ng presence ko pero kapag ginamit ko ang presence ko, madodoble ang level ko, maging 250+250=500. Pero ang paggamit niyo ng presence niyo ay lubhang matakaw sa energy kaya kapag gagamit kayo ng presence niyo, dapat sa taong nahihirapan talaga kayo, sa totoo lang mahirap magpanatili ng presence niyo kaya ang gagawin natin ngayong buong month ay puros pampalakas sa endurance dahil kapag malaki o malakas ang endurance mo, ganon din ang energy power (EP) niyo. Kaya pumila na kayo para malaman natin kung anong level niyo, nakakaexcited kaya malaman kung anong level niyo." Sabi ni Sir Hector
"Ang pagpapalabas ng presence ang graduation exam niyo sakin, kapag nagawa niyo yan pwede na kayong umadvance sa junior year pero kapag nakitaan kayo ng principal na mas karapat-dapat kayo na sa Junior Royal Section, edi don kayo. Kaso kung gusto niyo imadvance doon kailangan mapasa niyo lahat ng mga graduation exam ng mga teacher niyo. So pumila na kayo." Sabi ni Sir Hector.
Pumili na ang lahat at nung natapos na 'yon ay bumalik na sila sa room nila at panibagongteacher na ang magtuturo. 20 pala silang lahat nina Din sa room nila, pero kapag sa mga normal sections lang ay mga 40 sila ron. Ang Level ni Ariel ay level 25, si Din ay level 30, at si Ana ay level 28.
———
After ng school nila ay umuwi na sina Din at Ana agad dahil magtetraining pa sila sa lola nila ng 4:30—5:30. Pagkauwi nila ay nagtanong agad si Din sa lola niya.
"Lola, paano po namin ira-raise yung level namin?" Tanong ni Din.
"By Experiences, lalo na pagdating sa mga napakahirap na pangyayari." Sagot ng lola.
"Ano ba ang level niyo?" Tanong ng lola.
"Ako po ay level 30 at si Ana naman po ay level 28." Sagot ni Din. Nagulat ang lola dahil mataas na ang level nila sa edad pa lang nila, ang kadalasan na level kasi ng mga nasa secondary royal section ay nasa 20 pababa.
"Lola, bakit po ba walang naglalakas ng loob na kumaibigan kay Ariel." Tanong ni Din.
"Apo! bakit Ariel lang ang tawag mo sa kanya?? that's rude." Sabi ng lola.
"Ah eh magkaibigan po kasi kami." Sabi ni Din.
"Magkaibigan???" Tanong ng lola.
"Opo, sabi niya rin po kanina samin ni Ana na kami yung una niyang naging kaibigan." Sabi ni Din.
"Alam mo bang nakapatay siya ng 100 mga tao?" Tanong ng lola. Gulat na gulat sina Ana at Din.
"Pano? Bakit po?" Tanong nina Din at Ana.
BINABASA MO ANG
New world: The SS World (book 1)
FantasiaIsang araw may isang grupo na nakacape na kulay black at inatake nila ang mundo kung nasaan don nakatira sina Din. Dinala ng tatay ni Din sina Din at Ana sa ibang mundo at ang huling habilin sa kanya ng tatay niya ay dapat siya ang maging pinakamal...