Chapter 10

318 30 0
                                    

"Pls. follow me, young master Din." Sabi ni secret no. 1.

Sumunod sina Din at Sarah kay secret no. 1. Pumunta sila sa loob ng cave. Habang naglalakad sila ron ay biglang nadulas sina Sarah at Din kaya napahinto si secret no. 1. Nakahiga si Sarah at nakadapa si Din kay Sarah.

"Pervert!!" Sigaw ni Sarah sabay sipa nang malakas kay Din.

"Ouch." Sabi ni Din. Tumayo na si Sarah. Nakatayo narin si Din kaya pinagpatuloy na nila ang paglalakad.

"It's just an accident, Sarah." Sabi ni Din. Hindi nagreply si Sarah.

Maya-maya lamang ay nakarating na sila kaya kinuha na agad ni secret no. 1 ang weapon ni Din sa isang treasure box.

"Is that a sword?" Tanong ni Din.

"Ang dumi nang sword ah." Sabi ni Sarah.

"Here, master Din. Take care of it. Good bye." Sabi ni Secret no. 1. Nawala na lang ng kusa si Secret No. 1.

"Thanks." Sabi ni Din.

"So, paano tayo makakaalis dito sa loob ng cave na toh??" Tanong ni Sarah.

"Oo nga noh? hala!" Sabi ni Din.

Pagkalipas ng isang oras, hindi parin nakakalabas sina Din at Sarah sa cave.

"Nagugutom na ko." Sabi ni Sarah.

"Me too." Sabi ni Din.

"Hey, Din. I'm tired, let's rest naman." Sabi ni Sarah tas umupo na siya.

"Okay." Sabi ni Din. Umupo si Din sa tabi ni Sarah. Sumandal ng kusa yung ulo ni Sarah kay Din dahil nakatulog siya bigla tapos nagulat si Din. Biglang napatulala si Din kay Sarah.

"(Don't, Din. You already have one. loyal lang ako sa kanya.)" Sabi ni Din.

Nung nagising na sila ay naglakad-lakad na ulit silang dalawa. Makalipas nga ilang oras ay sa wakas nakalabas na rin sila. Nung nakita na ni Din ang labas ay napahinto siya kaya tumama si Sarah sa likod ni Din.

"What's wrong, Din?" Tanong ni Sarah. Nung tinignan ni Sarah yung labas ay namangha rin siya dahil mas maganda pala sa lugar na pinuntahan nila kapag gabi na dahil may mga mythical creatures na naggoglow tuwing gabi.

Nung tumingin si Sarah kay Din ay mas nagustuhan niya si Din.

"I miss them so much." Sabi ni Din.

"Yung mga kaibigan mo sa Earsei Kingdom?" Tanong ni Sarah.

"Yeah." Sabi ni Din.

"I wonder kung ano nang ginagawa nila ngayon, kung kamusta na sila ngayon. I wanna see them again and be with them again. After the event between the Kingdoms, Ipapakilala ko kayo sa kanila." Sabi ni Din.

"Umuwi na tayo, gabi na." Sabi ni Sarah.

"Okay." Sabi ni Din. Umuwi na sila.

———

Kinabukasan, ganon parin yung training nila. Pagkatapos ng training ng special six ng Jusai Kingdom ay nagsiuwian na ang lahat. Hindi nagtraining si Din kasama ang hari ngayon kasi nag-usap sila tungkol sa sword. At nagulat ang hari nung nalinis na ni Din ang sword niya.

"That sword!" Sabi ni Din.

"Saan mo nakuha yan?" Tanong ni King Thomas.

"Bawal ko po sabihin kung saan lugar eh pero hindi ko po ito kinuha, binigay po ito sakin ni secret no. 1." Sabi ni Din.

"Pede mo bang i-kwento sakin?" Tanong ng Hari.

"Sure, no problem." Sagot ni Din.

"Doon po kasi sa lugar na yun..." Pagkatapos i-kwento ni Din yun ay.

"From now on, I will train you how to use the sword and how to control your spirit partner na si Nichole." Sabi nang hari.

"Pero nacu-curious po ako dahil tinatawag po akong young master ni secret no. 1." Sabi ni Din.

"Hindi ko rin alam kung bakit eh. Pero excited ako kapag namaster mo na yung sa sword tsaka yung kay Nichole, spirit partner mo." Sabi ng Hari.

"Start na tayo ngayon." Sabi ng hari.

"Okay po." Sabi ni Din.

"May binigay na necklace si Nichole sayo di ba?" Sabi ng hari.

"Paano mo po nalaman?" Tanong ni Din.

"Kasi lahat ng mga may spirit partner ay merong ganon." Sabi ng hari.

"Ah, okay po." Sabi ni Din.

"Ilabas mo yung necklace mo at habang hinahawakan mo yun ay magmeditate ka. Wag kang tumigil sa pagmemeditate hangga't di ka nakakarating kay Nichole. Kapag nakarating ka na kay Nichole hanapin mo lang ako at sabihin mo sa akin." Sabi ng hari.

"So, see you next time." Sabi ng hari.

Habang sinasabi yan ng hari ay ginagawa na ni Din yun. Sa 2nd day niya, hindi parin siya nakakarating kay Nichole. 1 linggo na ang nakararaan pero hindi parin siya nakakarating kay Nichole. At nung 2 linggo na ang nakararaan ay nakapunta na siya kay Nichole.

"Hi! again, Din." Sabi ni Nichole.

"Ang hirap palang makarating sayo." Sabi ni Din.

"Sa una lang yan, pero masasanay ka rin." Sabi ni Nichole.

"Sige, Nichole. Ipapaalam ko muna kay King Thomas na nakarating na ako sayo. Mamaya ulit." Sabi ni Din.

Natapos na magmeditate si Din.

"Argh, Gutom na gutom na ko." Sabi ni Din.

Kumain muna si Din bago pumunta kay King Thomas. Nung nahanap na niya si King Thomas ay sinabi na niya agad.

"Ipakita mo nga." Sabi ng hari.

Hinawakan ni Din ang necklace at pumikit siya, nung pagkadilat niya ay bigla siyang nagtransform.

"Very good." Sabi ng hari.

"Move on naman tayo sa next." Sabi ng hari.

Pumunta muna ang hari at si Din sa training ground nila.

"Ang next naman ay itatago mo yung sword mo kay Nichole. Same parin pero this time, hahawakin mo rin yung sword mo, tas kakausapin mo lang siya kung pede bang ipatago sa kanya yung sword mo." Sabi ng hari. Ginawa agad yun ni Din at successful naman ang kinalabasan.

"Very good. So simula ngayon, makikipagsparring ka na sakin gamit yang dalawang natuklasan mo." Sabi ng hari.

"Understood." Sabi ni Din.

———

Next day. Ganon parin yu g daily routine ng hari at ng special six ng Jusai Kingdom. Ganyan lang ang lahat ng ginagawa nila ng buong isang taon.

1 year later...

Nasa venue na ang mga hari, ang mga special six sa bawat mga Kingdom at ang mga audience.

"Good day, Ladies and Gentlemen. Ang rules ay syempre magkakatapat yung mga secondary to secondary, junior to junior, at senior to senior. Lalaki sa lalaki at babae sa babae rin. Kapag hindi na nagising ng 10 seconds ang iyong kalaban iksabihin ikaw na ang panalo, bawal pumatay dito, tsaka kapag gumive up na ang kalaban mo, syempre panalo ka na. Bunutan kung sino ang makakalaban niyo at single elimination lang. Kapag natalo kayo, bagsak na kayo, di na kayo makakapaglaban ulit, yun yung single elimination. So, magstart muna tayo sa secondary girls." Sabi ng Emcee.

     Bumunot na ang Emcee.

New world: The SS World (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon