Chapter 13

273 29 0
                                    

"Ready set go!!" Sigaw ng Emcee.

     Nagulat ang lahat ng mga nanonood dahil ang bilis nilang magclose combat. Pinagsisisipa at pinagsususuntok ni Din si Daren, sumuka siya nang dugo at tumalsik siya sa wall, bumaon din siya ron.

"Aaaah!!!" Nagsitilian ulit ang mga babae kay Din.

"I'm not finish yet!" Sabi ni Daren.

     May lumabas na sword sa kamay ni Daren at nag-iba ang aura niya. Bumaba na si Daren sa floor.

"So you're serious now huh?" Sabi ni Din.

"Yeah." Sabi ni Daren.

"Then I must too." Sabi ni Din.

     Hinawakan ni Din ang necklace niya at bigla na siyang nagbago agad, naging kulay puti ang buhok niya, yung mga mata nmn niya ay naging kulay gold, yung aura niya mas malakas na ngayon. Gulat na gulat ang lahat ng mga hari't reyna ngayon at hindi lang sila, pati rin ang lahat ng mga manonood. At si King Thomas naman ay tuwang-tuwa.

"I have a sword too, you know?" Sabi ni Din.

     Linabas na ni Din ang sword niya biglang nagulat ang lahat dahil ang sword ni Din ay... (hindi ko muna sasabihin ngayon).

"(This feeling...That hair color, eye color, and your aura is exactly like Din's.)" Sabi ni Prince Daren sa isip niya. 

"That hair, eye, aura, is exactly like Din's." Sabi ng hari ng Earsei Kingdom. Napatingin 

     Hindi naramdaman ni Daren na nasa likod na niya si Din, nagulat na naman ang mga tao dahil don. Ini-slash ni Din ang sword niya kay Daren, buti na lang nasalag yon ni Daren gamit ang sword niya.

"You really are strong, Ace." Sabi ni Daren habang naglalaban sila gamit ang swords nila.

     Ang bilis nilang maglaban. Pagkalipas ng mga ilang minuto ay ginamit na nila pati ang magic nila.

*Boom Boom Boom*

     Napanganga na lang ang mga tao dahil sa laban nina Ace(Din) tsaka Prince Daren. Maya-maya lang ay huminto muna yung dalawa at hinahabol nila ang hininga nila. Tumingin si Din kay King Thomas tapos nagnod si King Thomas.

"Hey, Prince. I'll give my everything into this one last shot." Sabi ni Din.

"Same here." Sabi ni Daren.

     Tinaas ni Din ang sword niya at biglang nag-absorb ng light magic ang sword ni Din mula sa langit, ito ay napakasilaw kaya napapikit ang lahat pati si Din. Pagkadilat ng lahat at si Din ay bigla silang nagulat pati rin si Din dahil first time niya lang yun ginamit. Naging kulay puti ang sword ni Din at nagkaroon ng white small diamond marks ang kanang kamay niya hanggang sa half ng mukha niya. Mas lumakas ang presence niya ngayon.

"That is the 2nd Stage of Din's unique power." Sabi ni King Thomas sa isip niya. Nagsmirk si King Thomas.

     Nagsquat si Daren, tinapat niya ang swod niya kay Din at nagfocus siya. Biglang pinalibutan si Daren ng malalakas na hangin at nung nawala yun ay nag-iba ang anyo ni Daren, tumaas ang gitnang bangs niya at mas lumakas ang presence niya ngayon.

"I didn't expect Daren to master our family's 1st Stage Origin of the Green Wind's power." Sabi g hari g Earsei Kingdom.

"He asked me to teach him that because ayaw na niyang maulit pa ang nangyari 1 year ago, ang naging goal niya ay maging hari ng Earsei Kingdom at pag naging hari siya, ang ibigsabihin lang non ay malakas na siya. Father, we know Daren, right?" Sabi ng kuya ni Daren.

"Yeah." Sabi ng hari.

"He change because of Din." Sabay na sabi ng hari at ng kuya ni Daren.

"Ang dati niya kasing ugali dati ay wala siyang pake sa mga nangyayari sa paligid niya, may pake lang siya pagdating sa pamilya niya at tsaka wala siyang gusto. Thanks to Din, dahil nagbago siya at tsaka first time ko rin makita ang kapatid ko na magkacrush sa isang babae ah? haha. Nung nabalitaan nilang namatay daw si Din para kapalit sa buhay ni Sir Gil ay isang month silang nagdusa, ang pinagtataka ko lang Father ay bakit ganon kalaki yung epekto sa kanila nung namatay si Din. Eh mga ilang buwan pa lang naman sila nagkakakilala." Sabi ng kuya ni Daren.

"Who knows?" Sabi ng Hari.

"AAAAACE!!!!!" Sigaw ni Daren.

"PRIIIIIINCCCCEE!!!!!" Sigaw ni Din.

     Tutok na tutok ang mga manonood. Inipon na nilang dalawa ang lahat-lahat nila sa sword nila. Sumugod na sila sa isa't-isa nang parang the flash.

"HAAAA!!!!!!" Sabay nilang sigaw.

"(Bigla kong naalala ang laban namin ni Din dati.)" Sabi ni Daren sa isip niya.

"(I will be the winner!! I will be the strongest!! Daren, all of you, I miss you all very much.)" Sabi ni Din sa isip niya.

"(I am glad that after this ay makikita niyo na ako at magkakasama tayo ulit pero paano naman ang mga nakilala ko sa Jusai Kingdom?)" Sabi ni Din sa isip niya

     Tumama na ang sword nila sa isa't-isa.

*BoooooOOOOOMMMM!!!!!*

     Ang lakas ng pagsabog at ang daming usok. Nung nawala na yung usok ay nakita nang mga tao kung sino ang panalo at nakita rin nila na wasak na wasak na ang battle field.

"The winner is....the Jusai Kingdom!!!!" Sigaw ng Emcee.

     Nakahiga si Daren sa deformed na lupa at si Din naman ay nakaupo sa deformed na lupa rin. Unti-unting nawasak ang maskara ni Din. Lahat ng mga taong nakakakilala kay Din sa Earsei Kingdom ay nabigla at nagulat sa nakita nila nung nawasak na ang maskara ni Din. Gulat na gulat ang special six ng Earsei Kingdom, ang royal family at ang hari g Earsei Kingdom.

"Yo! How's your life?" Tanong ni Din sa kanila.

"D-Din, your...alive?" Tanong ni Daren na gulat na gulat at hindi makapaniwala.

"What are you talking about i'm alive?" Tanong ni Din.

     Biglang may yumakap kay Din na babae, niyakap din pabalik ni Din yung babaeng yun.

"Ariel." Sabi ni Din. 

"Din." Sabi ni Ariel. Biglang umiyak ang mga taong nakakakilala kay Din sa Earsei Kingdom at bigla rin silang nagsibabaan.

"You're alive, Din. You're alive." Sabi ni Ariel. Lubhang nagtataka si Din sa mga reaction ng mga taga-Earsei Kingdom sa kanya.

"Alive? yes, of course I am alive." Sabi ni Din.

"King Thomas told me that you sacrifice your life for Sir Gil, he even show me your grave." Sabi ni Daren. Nagulat si Din sa sinabi ni Daren. Nagsitingin ang lahat kay King Thomas.

"What??" Takang-taka si Din. Bumaba si King Thomas kila Din.

"King Thomas, What's the meaning of this??" Tanong ni Din.


New world: The SS World (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon