Chapter 14

281 26 0
                                    

"King Thomas, What's the meaning of this??" Tanong ni Din.

"Guys, Let me explain." Sabi ni King Thomas. Nag-inhale at exhale si King Thomas.

"First of all, kaya ako nagsinungaling dahil naisip ko na mas mag-iimprove kayong lahat kapag ginawa ko yon, at hindi nga ako nagkamali. Nakitaan ko rin kasi kayo nang potential. Ginaniyan narin ako kaya alam ko yung nafefeel niyo ngayon, nagpapasalamat na lang ako sa kanya dahil kung hindi dahil sa kanya hindi ako magiging hari ngayon. Sorry dahil nagsinungaling ako sa inyo at tsaka kung hindi ko naman yun gagawin, edi babalik at babalik kayo sa kaharian ko.

"Thanks, King Thomas." Sabi nila.

"Din, pwedeng-pwede ka nang bumalik sa kanila." Sabi ni King Thomas tapos tumalikod siya agad at lumuha dahil mamimiss niya si Din dahil habang tinetrain niya si Din ay tinuturing na niyang anak iyon. Nung nagsimula nang maglakad si King Thomas ay bigla siyang niyakap ni Din.

"Wag po kayong mag-alala, King Thomas dahil bibisitahin ko po kayo sa kaharian mo once a week, mamimiss ko rin po kayong lahat, Thanks for everything, Goodbye." Sabi ni Din. Humarap si King Thomas at nilagay niya ang kanang kamay niya sa kaliwang balikat ni Din.

"Din, your welcome, we will miss you too, aasahan ka namin ah? take care of yourself, see you soon." Sabi ni King Thomas. Umalis na si King Thomas.

Niyakap ng mga taga-Earsei Kingdom si Din. Pagkatapos nilang yakapin si Din, ay bumaba naman ang special six ng Jusai Kingdom at ang royal family.

"Din, Until next time." Sabi nila.

Tapos niyakap din nila si Din. Habang nag-eemote sila Din sa Battle field ay may isang lalaki na kasing age rin nila na nakasandal sa tabi nang butas na wall na square shape.

"(Din, huh? Let's see kung sinong mauuna sating dalawa sa secret no. 2. I know you'll get in my way so be prepared to me, pasalamat ka dahil na banned ako sa school namin dahil pinatay ko yung mga kaklase ko, ha ha ha ha. See you soon, Din." Sabi nang isang lalaki na kasing age lang din nila.

"Hey!!" Sigaw ng mga guards.

Napatingin lahat ng mga tao sa sinigawan ng guards.

"(Oops, Gotta go!)" Sabi ng lalaking kasing age nina Din pagkatapos ang bilis niyang umalis sa event.

"I think na kasing age lang natin siya." Sabi ni Din.

"Yeah." Sabi ni Daren.

"Anyways." Sabi ni Din tapos pumunta siya sa Emcee at hiniram ang mic..

"Ladies and Gentlemen, my name isn't Ace, my real name was Din, sorry for faking my name." Sabi ni Din. Binalik na ni Din ang mic. sa Emcee.

"I have an announcement, the junior and senior fight will be moved because Din and Daren wrecked our Mini-battle field. And for the Champions in the secondary, Congratulations! When the time of war comes we will be counting on you." Sabi ng Emcee.

     Nahihirapang lumabas si Din dahil andaming mga babae na nakapalibot sa kanya at nangunguna ron ang lahat ng mga princess.

———

Next day...

"Diiin, gising na, kakain na tayo ni lola." Sabi ni Ana.

"Oh? ah wait lang." Sabi ni Din habang nakapikit parin ang mga mata niya.

"(Ah ganon ah?)Din, nakatingin sayo si Ariel." Sabi ni Ana.

"Huh!?" Sabi ni Din tapos sabay upo.

"Hahaha naloko haha upo agad eh haha." Sabi ni Ana habang tumatawa. Biglang kumunot ang noo ni Din. Bumaba na si Din tapos sumunod naman si Ana.

"Good morning, lola." Sabi ni Din.

"Good morning din, Apo." Sabi ng lola. Kumain na sila.

"(Bigla kong namiss yung royal family, special six ng Jusai Kingdom, at si King Thomas.)" Sabi ni Din sa Isip niya.

"Namimiss mo sila?" Tanong ng lola.

"Opo." Sabi ni Din.

"Sa una lang yang." Sabi ng lola.

Pagkatapos nilang kumain, sakto naman ang pagkatok nina Daren at Ariel.

"Daren! Ariel!" Sabi ni Din.

"Din." Sabi nila.

"Good morning, Ana." Sabi ni Daren.

"Good morning too." Sabi ni Ana.

"Din, pinapatawag ka ni King Arthur." Sabi ni Ariel.

"Okay. Lola, Ana, I gotta go." Sabi ni Din.

"Bye." Sabi nina Ana at ng lola. Nagwave na lang ng kamay si Din. Nagsimula na silang maglakad.

"..." Ang tahimik nilang tatlo habang naglalakad.

"Bakit daw ako pinapatawag?" Tanong ni Din.

"Ewan, walang sinabi eh." Sabi ni Daren.

"Ah okay." Sabi ni Din. Makalipas ng ilang mga minuto habang naglalakad hindi na matiis ni Din ang katahimikan kaya nagtanong na siya.

"Anong meron?? bakit ang tahimik??" Sabi ni Din.

"Abigail went missing." Sabi ni Ariel.

"Your younger sister?" Tanong ni Din.

"Yeah." Sagot ni Daren.

"May clue ba kayo?" Tanong ni Din.

"Wala pa." Sagot ni Ariel.

"Tutulong ako sa paghahanap, kami ni Ana." Sabi ni Din.

"Kaano-ano mo yung yumakap sayo kahapon?" Tanong ni Ariel.

"Ah, si Sarah, kaibigan ko lang yun." Sagot ni Din.

"Okay." Sabi ni Ariel.

Maya-maya lang ay nakarating na sila sa trono ni King Arthur. Nasurprise si Din dahil nakita niya King Thomas don.

"King Thomas!" Sabi ni Din.

"Din!" Sabi ni King Thomas.

"Why are you here, King Thomas?" Tanong ni Di .

"Ah, humingi ako nang sorry kay King Arthur dahil sa mga ginawa ni Zest. Tsaka meron din kaming sasabihin sayo." Sabi ni King Thomas.

"Daren, Ariel, Iwan niyo na kami, salamat sa pagsama kay Din." Sabi ni King Arthur. Umalis na sina Daren at Ariel.

"Ano po yung sasabihin niyo sakin?" Tanong ni Din.

"Si Abigail ay nawawala, nawala siya kaninang umaga." Sabi ni King Arthur.

"At may sulat na iniwan ang nanguha sa kanya." Sabi naman ni King Thomas. Inabot kay Din ang sulat na iniwan ng nanguha kay Abigail.

"Din, right? Ikaw lang naman talaga ang pakay ko pero syempre kailangan kong manghostage para lumapit ka sakin agad-agad. Hinahamon lang naman kita sa isang duel at kung sino ang mananalo, siya ang makakakuha nang secret no. 2, bibigyan lang kita nang 3 araw, kapag hindi ka dumating, patay tong si little princess. Pupuntahan ka na lang mga assistants ko." Basa ni Din. Krinample ni Din ang papel.

"I'll go there. I'll save Abigail. Anyways, ano ba yang mga secret no., secret no. na yan?" Tanong ni Din.

New world: The SS World (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon