Chapter 35

99 14 0
                                    

Kinabukasan....

     Pumunta na sila sa napakalaking gate nang palace ni King Anthony at may mga guards na nakabantay don.

"Guards, Ako si Vaile at siya si Prince Din Vasque. He is back." Sabi ni Vaile.

"P-Prince Din Vasque, welcome back!" Greet ng mga guards kay Din.

"Sino naman ang iyong mga kasama?" Tanong ng isang guard.

"Mga kaibigan ko sila at si Princess Ariel Miller naman ay ang girlfriend ko." Sagot ni Din tapos hinawakan ni Din ang kaliwang kamay ni Ariel para malaman nila at makita kung sino ang girlfriend niya." Sabi ni Din.

"Akala po ba namin na si Ana Chrislet po ang iyong girlfriend?" Tanong ng isa pang guard.

"Well, past is past. Si Princess Ariel Miller na ang girlfriend ko." Sagot ni Din.

"Pero kailangan niyo po magpakasal kay Ana kapag nag18 na kayo." Giit ng nagtanong na guard.

"Guards, pabayaan niyo muna si Prince Din dahil maiintindihan din naman niya at si Ana pagdating ng araw." Singit ni Vaile.

"O sige po. Makakapasok na po kayo." Sabi nang isa pang guard.

"Salamat." Sabi ni Vaile.

     Pagkapasok nina Vaile, Din, Athenna, Ariel, Daren, at Ana ay walang sumalubkng sa kanila dahil wala na ngang mga Vasque family dito maliban na lang kina King Anthony, Vaile at Din.

"Nakakatakot naman dito." Sabi ni Ana.

"Yeah." Sabi ni Ariel.

"Saan po tayo unang pupunta, Big bro Vaile?" Tanong ni Din.

"Sa kwarto niyo ni Ana." Sabi ni Vaile.

"Sige." Sabi ni Din.

     Pagkapunta nilang anim doon ay namangha sila dahil napakalaki nang kwarto nila.

"Wow, mas malaki pa ito kesa sa kwarto namin don ni Ariel." Sabi ni Daren.

"Oo nga." Sabi ni Ariel.

     Naglibot-libot sila sa kwarto nina Din at Ana. Maya-maya lamang ay may nakita si Din na damit na pantaas at pambaba kaya hinawakan niya ito.

"Big bro Vaile, kaninong damit po ito?" Tanong ni Din. Napatingin ang lima sa kanya.

"Wow, nandyan pa pala 'yan?" Manghang tanong ni Vaile.

"Bakit po?" Tanong ni Din.

"'Yan kaya ang suot ni King Anthony nung kasing edad ka niya, 'yan din ang suot niya nung sumabak siya sa World War 2 dati." Sagot ni Vaile.

"Woah, itatago ko nga po ito." Sabi ni Din.

     Bumalik na silang anim sa pagtitingin sa kwarto.

"Big bro Vaile, ano naman po ito?" Tanong naman ni Din dahil may nakita't hinawakan na naman siya.

     Nagulat si Vaile sa hawak ni Din na sword.

"Yan ang sword ni King Anthony nung kasing age ka niya! ginamit niya rin yan nung world war 2!" Sabi ni Vaile.

"Pwede ko po ba ito magamit? kaso nga lang kala-kalawang na." Sabi ni Din.

"Syempre naman." Sabi ni Vaile.

"Cool." Sabi ni Din.

"Itatago ko rin toh." Dagdag pa ni Din tapos tinago niya rin yun sa lugar ni Nichole.

"Done." Sabi ni Din.

"Ano toh, Big sis Athenna?" Tanong ni Ana.

"Ah, necklace yan ni Ferdinand, ng ama mo." Sagot ni Athenna.

New world: The SS World (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon