Balik naman tayo kina Din at King Thomas. Inatake ni Din si King Thomas ng buong lakas niya at iniwasan yun ni King Thomas agad kaya natamaan ang upuan ni King Thomas tapos nasira yung 1/4 ng kalahati ng palasyo ni King Thomas.
"My palace!" Sigaw ni King Thomas.
"(Pasalamat ka dahil hindi kita magagantihan at tuturuan pa kita tss.)" Sabi ni King Thomas.
Aatake ulit si Din ng buong lakas niya pero pinigilan siya ni Ariel by hugging him.
"Stop! Stop! You're not the Din I knew, the Din I knew is kind!" Sigaw ni Ariel.
Napahiga si Din at sinalo naman siya ni Ariel sa likod niya tapos parehas na silang nakaupo.
"Thanks, Ariel." Sabi ni Din.
"I rampage again, thanks to you, you are the only one who stop me, I've lost many energy power(EP)." Sabi ni Din at nakatulog na siya. Nakasandal siya kay Ariel at yakap-yakap parin ni Ariel si Din.
"Ayaw parin pakawalan ah?, wag kang mag-alala, walang aagaw sa kanya." Biro ni Ellie.
"Who are you?" Tanong ng hari.
"We are the special six of Earsei Kingdom, and we are here to get Din back to us, and also our Sir Gil." Sabi ni Hannah.
"Sorry but I will not let you bring Din back in to your Kingdom and I don't know who is Sir Gil you're talking about." Sabi ni King Thomas.
"Why?" Tanong ni Watts.
"Because he will be my new disciple." Sabi ng Hari.
Gulat na gulat ang lahat sa sinabi ni King Thomas.
"Why? You didn't even know him, yourself." Sabi ni Watts.
"It's non of your business." Sabi ni King Thomas.
"I will not let you take Din away from us, also, I am the 2nd princess of Earsei Kingdom." Sabi ni Ariel.
"As if I care, I only care for is Din." Sabi ng Hari.
"Kaano-ano mo ba si Din?" Tanong ni Ellie.
"Nothing Special." Sagot ng Hari.
"What?? So bakit gusto mo siyang i-train??" Tanong ni Ellie.
"Kasi merong importanteng tao na nag-utos sakin." Sabi ng hari.
"Kung sino man yang taong importante na nag-utos sayo, bakit ka naman niya uutusan? eh isa kang hari, sira ka ba?" Sabi ni Ariel.
Nawala sa patingin nila si King Thomas. Nagulat na lang sila dahil nakuha na ni King Thomas si Din.
"Crystalin!" Sigaw ng hari. Binato ng hari si Din kay Crystalin at nawala bigla sina Din at Crystalin.
"DIN!!!" Sigaw ng 5 sa special six ng Earsei Kingdom.
Sumugod agad si Ariel sa hari gamit ang lahat-lahat ng buong lakas niya pero walang tabla yun sa Hari, hinampas ng hari ang batok ni Ariel at nakatulog si Ariel. Ganon din ang nangyari sa apat.
"I'm not done yet!" Sigaw ni Ariel. Biglang nagising si Ariel at isinigaw yan.
Sumugod ulit si Ariel gamit ang buong lakas niya pero pinatulog lang ulit siya nang hari.
"Din." Huling sabi ni Ariel.
———
Nagising na si Ariel.
"Din!" Sigaw ni Ariel.
"Buti nagising ka na, nag-aalala kami sayo." Sabi nina Ana at Prince Daren.
"Alam mo bang dalawang linggo ka nang tulog at puros Din ang binabanggit mo?" Sabi ni Prince Daren.
Biglang umiyak si Ariel.
"D-Din." Sabi ni Ariel habang umiiyak. Niyakap nina Ana at Prince Daren si Princess Ariel.
"Don't worry, I'll try my best to rescue him." Sabi ni Daren.
"Thanks, Daren." Sabi ni Ariel.
"You too, Ana." Sabi ni Ariel.
"I will go to Jusai Kingdom myself but don't worry because I will just gonna talk to the king, I will not go there to fight them to rescue Din, I'll go there in a peaceful talk, so don't worry, Guys, I'll be back." Sabi ni Daren.
"Ana, when I came back, I will never give up to you too. So, take care, you too Ariel. Bye." Sabi ni Daren.
Umalis na si Daren at pumunta siyang Jusai Kingdom.
Meanwhile, Kila Din sa Jusai Kingdom. Dalawang linggo narin tinetrain ni King Thomas si Din. Napakaayos naman ang trato ng royal family sa Jusai Kingdom kay Din, nakatira si Din sa palasyo ni King Thomas.
"Ha!" Sigaw ni Din habang nakikipaglaban kay King Thomas.
"More! More!" Sigaw ni King Thomas.
"Hiyah!!!" Sigaw ni Din. Pumalpak si Din kaya napahiga siya, hinahabol ni Din ang hininga niya habang nakahiga.
"King Thomas, When I will be able to comeback to where I used to live? because... I miss my friends and family there." Sabi ni Din. Umupo si King Thomas sa tabi ni Din.
"Kapag natapos na yung event sa pagitan ng mga Kingdom." Sabi ni King Thomas.
"Can you tell me all the Kingdoms??" Tanong ni Din.
"Earsei Kingdom, Jusai Kingdom, Neyou Kingdom, Sakama Kingdom, Masei Kingdom, Urso Kingdom, Veto Kingdom, at Meekin Kingdom. It is total of 8." Sabi ni King Thomas.
"Ah, I see, Thanks." Sabi ni Din.
"Anyways, Din, I am sure na may babalik dito na kaibigan mo para i-rescue ka kaya papauwiin ko siya kasama si Sir Gil niyo." Sabi ni King Thomas.
"Weh? Nakita mo na po kung nasaan si Sir Gil? is he okay? Can I talk to him?" Tanong ni Din.
"Yeah, nahuli ko si Zest sa mga pinaggagagawa niya tapos narinig at nakita ko si Sir Gil at yung pangalan niya kaya nalaman ko. Pagkatapos non, makukulong na nang habang buhay si Zest." Sabi ni King Thomas.
"You can't talk to him kasi may malalaman siya, sorry, Din." Sabi ng Hari.
"Aww. Okay, I understand." Sabi ni Din.
May dumating na guard.
"Your highness, Meron pong batang lalaki ron na hinahanap ka at si Din." Sabi ng Guard.
"Si Daren yun. Siya yung Second Prince sa Earsei Kingdom." Sabi ni Din.
"Din, Let me handle this." Sabi ng hari.
"Okay." Sabi ni Din.
Pumunta na ang hari kay Daren.
"Your highness." Sabi ni Daren.
"Come to my room." Sabi ng hari.
"Understood, Your highness." Sabi ni Daren.
Nung nakarating na sila sa room ng hari ay ipinaupo siya at sinabi lahat ng hari ang nangyari pati narin yung nangyari kay Sir Gil at Zest, pero may sinabi ang hari na hindi totoo at yun ay ang..
"Prince Daren, Sad to say but, Din gave his life for your Sir Gil." Sabi ng hari. Shocked na shocked si Daren at kusa siyang lumuha.
BINABASA MO ANG
New world: The SS World (book 1)
FantasyIsang araw may isang grupo na nakacape na kulay black at inatake nila ang mundo kung nasaan don nakatira sina Din. Dinala ng tatay ni Din sina Din at Ana sa ibang mundo at ang huling habilin sa kanya ng tatay niya ay dapat siya ang maging pinakamal...